Tin trong tỉnh

Nghệ An: Rà soát lao động đang làm việc tại Hàn Quốc

Hiện Nghệ An có hơn 4.800 lao động làm việc ở Hàn Quốc theo chương trình EPS. Ngoài ra còn có số lượng lao động bất hợp pháp và đông đảo du học sinh Nghệ An đang theo học và làm việc tại Hàn Quốc.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nghệ An vừa tổ chức rà soát số lượng lao động địa phương đang làm việc tại Hàn Quốc. Động thái này diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, số người nhiễm bệnh tăng theo cấp số nhân từng ngày. Tính đến 24/2, đã có hơn 760 người nhiễm bệnh và 7 người tử vong.

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Nghệ An hiện có 4.835 lao động đang làm việc tại Hàn Quốc. Trong số này có 315 người sẽ hết hạn và về địa phương trong vòng 6 tháng tới. Tuy nhiên, đây chỉ là danh sách những lao động qua Hàn Quốc bằng Chương trình EPS mà cơ quan chức năng quản lý được.

Trên thực tế, ở Hàn Quốc đang có số lượng không nhỏ lao động đi theo những con đường bất hợp pháp như du lịch, thương mại... Ngoài ra, còn có số lượng đông đảo du học sinh Nghệ An đang theo học và làm việc ở đất nước này.

Hiện cơ quan chức năng chưa ghi nhận trường hợp nào bị nhiễm bệnh ở Hàn Quốc là người Việt Nam. Đối với đợt xuất cảnh tháng 4 và tháng 5/2020 dành cho lao động mới sang Hàn Quốc, Nhật Bản, cơ quan chức năng cũng đã đề nghị đơn vị sử dụng lao động lùi thời gian cho đến khi dịch bệnh chuyển biến tích cực.

Trong khi đó, nhiều lao động, du học sinh ở Hàn Quốc đang tính đến chuyện về nước vì lo ngại bị nhiễm dịch bệnh.

Ông Nguyễn Văn Định, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết, địa phương vẫn đang chờ chỉ đạo từ Bộ Y tế liên quan đến những người trở về từ Hàn Quốc. "Hiện chưa có một văn bản nào hướng dẫn việc này. Vì vậy, Nghệ An chưa cách ly đối với những người trở về từ Hàn Quốc", ông Định cho biết.

Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 đã quyết định, người nhập cảnh từ Hàn Quốc phải khai báo y tế. Trong trường hợp có các triệu chứng như sốt, ho, khó thở... mới bắt buộc phải cách ly.

Tác giả: HOÀNG TÙNG

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP