Tin trong tỉnh

Nghệ An: Rác ngập thị xã, nhà đầu tư méo mặt vì bị “rải đinh dưới thảm”?

Xử lý rác thải bằng cách đổ tạm ở các phường, xã hiện nay đang khiến cho môi trường ở TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Trong khi đó một nhà đầu tư đã bỏ ra hàng chục tỉ đồng xây dựng trạm xử lý rác thải sinh hoạt có nguy cơ đóng cửa, không thể vận hành vì UBND TX Hoàng Mai và UBND tỉnh Nghệ An không chịu thi công một số hạng mục như đã cam kết.

Nhà đầu tư đang khóc dở chết dở vì bị “rải đinh dưới thảm”?

Rác thải sinh hoạt chất thành “núi” ở phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai.

Rác thải tràn ngập khắp nơi

Cùng với việc đầu tư phát triển hạ tầng đô thị - công nghiệp, trong vài năm trở lại đây, tỉnh Nghệ An đang không ngừng xây dựng thị xã Hoàng Mai trở thành vùng kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực ở cửa ngõ phía Bắc của tỉnh.

Thế nhưng, để hướng tới đô thị xanh – sạch – đẹp, 10 phường, xã của thị xã Hoàng Mai vẫn chưa thể xử lý dứt điểm được tình trạng rác thải đang hàng ngày “bao vây” khắp các hang cùng, ngõ hẻm. Tình trạng này đang khiến nguy cơ ô nhiễm môi trường ở các khu dân cư, nguồn nước ngầm, gây bức xúc trong nhân dân.

Người ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh rác thải tràn ngập ở các khu phố, khu đô thị, đê biển… của thị xã Hoàng Mai.

Được biết, tình trạng này đã tồn tại suốt nhiều năm qua ở địa phương và có chiều hướng ngày càng gia tăng ô nhiễm. “Chỉ cần đứng trên cầu La Man của QL 1A nhìn về phía Đông khoảng hơn 100m là có thể dễ dàng nhận thấy núi rác của phường Quỳnh Thiện tập trung ở đây. Bãi rác này đã được phường đổ tạm nhiều năm nay, ngay sát khu đô thị mới thuộc khu vực khối 5 do một doanh nghiệp đang hoàn thiện mặt bằng để phân lô đất ở. Gặp hôm thời tiết oi bức, mùi xú uế từ rác thải phả thẳng vào cả mặt người đi đường rất khó chịu. Còn người dân muốn đến đây xây dựng nhà cửa để ở cũng chẳng dám vì rác thải ngay sát cạnh. Thị xã thì còn trẻ mà bãi rác đã ứ đọng suốt nhiều năm trời rồi” – một người dân ở thị xã Hoàng Mai cho biết.

Theo tìm hiểu thì không chỉ riêng tại phường Quỳnh Thiện mà 9 phường, xã còn lại của thị xã Hoàng Mai hiện nay vẫn đang loay hoay tìm giải pháp cho công tác xử lý rác thải trên địa bàn. Nguyên nhân do không có bãi rác thải tập trung nên thị xã Hoàng Mai đã xử lý bằng cách cấp tạm một nguồn kinh phí nhất định hàng năm để các xã, phường tự tìm địa điểm tập kết rác thải cho riêng mình. Còn với người dân thì tập kết rác theo kiểu “mạnh ai người ấy đổ” nên rác thải tại nhiều phố thị nơi đây còn tập kết bữa bãi.

Phía sau nhà máy xi măng Hoàng Mai rác thải được đốt cháy suốt ngày đêm khiến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Trước đó, khi mới thành lập thị xã Hoàng Mai, lưu lượng rác thải được giao cho các đơn vị chuyên thu gom rác thải trên địa bàn rồi chở đến bãi rác thải tập trung của huyện Quỳnh Lưu. Tuy nhiên, do bãi rác thải tập trung của toàn huyện Quỳnh Lưu quá tải trong những năm gần đây nên thị xã Hoàng Mai không thể sử dụng địa điểm này để xử lý rác thải nữa.

Chính vì vấn đề này đã khiến cho một lượng lớn rác thải sinh hoạt hàng ngày trên địa bàn thị xã Hoàng Mai chẳng biết xử lý như thế nào nên đành phải đổ tạm ở các phường, xã. Một số đơn vị thu gom rác thải ở thị xã Hoàng Mai có đưa rác vào xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc (cách thị xã Hoàng Mai gần 60km) nhưng cũng chỉ xử lý được một phần rất nhỏ.

Ông Phan Đức Điểm – Chủ tịch UBND phường Quỳnh Thiện cho biết: Hiện nay trên địa bàn phường đang có 2 bãi tập kết rác thải tạm thời từ nhiều năm nay. Các xã, phường ở đây đều phải xử lý theo kiểu như vậy cả. Hàng năm, phường cũng được thị xã cấp một khoản kinh phí nhất định để làm công tác thu gom, xử lý. Tuy nhiên, nếu thị xã không sớm đưa bãi xử lý rác thải tập trung đi vào hoạt động thì nguy cơ ô nhiễm môi trường là rất lớn.

Nhà đầu tư bị “rải đinh dưới thảm”?

Để giải quyết các vấn đề bức xúc về ô nhiễm chất thải rắn đang xảy ra ngày một trầm trọng, UBND thị xã Hoàng Mai, UBND tỉnh Nghệ An đã kêu gọi các nhà đầu tư bỏ nguồn kinh phí xử lý. Năm 20016, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 3103/QĐ-UBND ngày 30/6/2016 chấp thuận cho Công ty CP Tập đoàn Công nghệ T-Tech Việt Nam đầu tư “trạm xử lý rác thải sinh hoạt” nằm trong dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn do thị xã Hoàng Mai làm chủ đầu tư.

Theo đó, Cty CP Tập đoàn Công nghệ T-Tech Việt Nam đã gấp rút đầu tư hàng chục tỉ đồng để thi công nhà máy, các hạng mục liên quan được giao. Đến giữa năm 2018, các hạng mục này đã cơ bản hoàn thành, chờ đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, một số công trình như đường vào trạm xử lý, đường điện 0,4KV, ô chôn lấp, hồ điều hòa, trạm bơm… do UBND thị xã Hoàng Mai làm chủ đầu tư lại không được quan tâm, tiến hành khiến cho dự án bị “treo” không thể đi vào vận hành, hoạt động.

Đã hai lần Cty CP Tập đoàn Công nghệ T-Tech Việt Nam gửi CV cho UBND tỉnh Nghệ An, UBND thị xã Hoàng Mai nhưng không nhận được bất cứ phản hồi nào.

Đã hai lần Cty CP Tập đoàn Công nghệ T-Tech Việt Nam gửi CV cho UBND tỉnh Nghệ An, UBND thị xã Hoàng Mai nhưng không nhận được bất cứ phản hồi nào.

Ngày 8/6/2018, Cty CP Tập đoàn Công nghệ T-Tech Việt Nam đã có công văn số 93/2018/CV/T-TECH gửi UBND tỉnh Nghệ An, UBND thị xã Hoàng Mai “đề nghị triển khai một số hạng mục công trình thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình Khu liên hợp xử lý chất thải rắn do UBND thị xã Hoàng Mai làm chủ đầu tư”.

Theo đó, để đảm bảo Trạm xử lý rác thải sinh hoạt do Cty CP Tập đoàn Công nghệ T-Tech Việt Nam đầu tư xây dựng đi vào hoạt động một cách đồng bộ, thuận lợi, tránh ô nhiễm môi trường, Cty yêu cầu UBND tỉnh Nghệ An, UBND thị xã Hoàng Mai tổ chức thi công một số hạng mục công trình như: Thi công đường vào trạm xử lý rác thải sinh hoạt thị xã Hoàng Mai theo quy hoạch được phê duyệt để phục vụ cho việc xe vận chuyển rác vaò trạm xử lý; Thi công ô chôn lấp số 5 có diện tích 1000m2 để chôn lấp tro xỉ sau khi đốt; Thi công các hồ điều hòa, trạm bơm và tuyến đường ống để bơm xả nước thải sau khi xử lý; Thi công đường điện 0,4KV nối từ trạm biến áp Quỳnh Vinh đến nhà máy xử lý rác thải.

Công văn đi là thế, nhưng thật lạ lùng, không có một thông tin hồi âm, phúc đáp gì từ UBND tỉnh Nghệ An cũng như UBND thị xã Hoàng Mai. Việc chậm trễ triển khai các hạng mục mà TX Hoàng Mai làm chủ đầu tư không chỉ khiến Cty CP Tập đoàn Công nghệ T-Tech Việt Nam thiệt hại, rơi vào tình thế khó khăn mà còn khiến cho vấn đề ô nhiễm tại các bãi rác tạm bợ trở nên nghiêm trọng. Người dân cũng như lãnh đạo các phường xã đứng ngồi không yên vì rác thải bủa vây khắp khối phố, thôn xóm, tình trạng dịch bệnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Không nỡ để tình trạng dự án bị “treo”, ngày 6/8/2018, Cty CP Tập đoàn Công nghệ T-Tech Việt Nam tiếp tục có CV số 132/2018/CV/T-TECH gửi UBND tỉnh Nghệ An và UBND thị xã Hoàng Mai. Tuy nhiên lại một lần nữa, chính quyền sở tại vẫn “im lặng” một cách khó hiểu (?!).

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Chí Diên, giám đốc Ban QLDA thị xã Hoàng Mai cho biết: Vấn đề rác thải sinh hoạt ở thị xã Hoàng Mai đang hết sức cấp bách. Tuy nhiên do khó khăn về nguồn vốn nên hiện tại chúng tôi chưa triển khai được các hạng mục được giao để đưa Khu liên hợp vào vận hành. Khi nào tỉnh bố trí nguồn vốn thì chúng tôi sẽ tiến hành chứ chúng tôi cũng không biết cụ thể thời gian nào.

Tác giả: Tuấn Minh - Đặng Sơn

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP