Tin trong tỉnh

Nghệ An siết chặt quản lý thị trường bất động sản

Mặc dù thị trường bất động sản Nghệ An trong những năm gần đây có những bước phát triển ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro không đáng có.

Tại Công văn số 5724 ngày 13/8/2019 do ông Thái Thanh Quý – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ký chỉ rõ các tồn tại, bất cập hiện nay đối với thị trường bất động sản địa phương.

Hầu hết các dự án chung cư, nhà cao tầng ở Nghệ An sau khi kiểm tra đều “dính” sai phạm

Còn nhiều bất ổn

Cụ thể, một số chủ đầu tư chưa thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản gây khó khăn cho công tác quản lý, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

Người đứng đầu tỉnh Nghệ An cũng chỉ ra rằng, thời gian qua vẫn còn một số tổ chức tiến hành huy động vốn, mua bán nhà ở khi chưa đủ điều kiện, chưa thực hiện bảo lãnh ngân hàng, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước…. Đáng quan tâm là tình trạng huy động vốn “núp bóng” dự án, tổ chức khác vẫn còn diễn ra khiến tính minh bạch, công khai của thị trường bất động sản chưa có.

Tình trạng một số chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở, căn hộ chung cư cao tầng trên địa bàn Tp Vinh không cấp bìa đất, giấy chứng nhận nhà ở cho cư dân theo cam kết ban đầu vẫn còn diễn ra khá phổ biến. Nhiều dự án xây dựng căn hộ chung cư cao tầng ở Tp Vinh vẫn còn diễn cảnh “treo đầu dê, bán thịt chó” khiến khách hàng chịu nhiều thiệt thòi.

Chưa kể, nhiều dự án chung cư thiếu bãi đậu xe, nhà sinh hoạt cộng đồng, không gian cây xanh, vi phạm mật độ xây dựng diễn ra khá phổ biến. Đơn cử, tại chung cư PVNC2-CT02 của Công ty cổ phần Đầu tư sản xuất và Thương mại Thành Vinh trên địa bàn phường Hưng Bình, Tp Vinh chưa nghiệm thu về công tác PCCC nhưng đã cho dân vào ở.

Đến nay, các dự án Tổ hợp Khách sạn, Siêu thị kinh doanh dược thiết bị Y tế và nhà ở tại xã Nghi Phú của Công ty TNHH Minh Khang; Dự án Khu nhà ở tổng hợp Vinhland tại Nghi Kim, Tp Vinh… sau khi đưa vào sử dụng đã bị “bớt xén” không gian sinh hoạt cộng đồng, tầng hầm để xe khiến người dân sinh sống ở đây bức xúc.

Đặc biệt, tình trạng dự án trong quá trình triển khai xây dựng đã cố tình làm sai thiết kế, quy hoạch được phê duyệt cũng được người đứng đầu tỉnh Nghệ An thừa nhận là có tồn tại thời gian qua nhưng chưa được xử lý dứt điểm. Đặc biệt, cơ sở dữ liệu, thông tin về thị trường bất động sản từ khâu quy hoạch, lựa chọn nhà đầu tư, thực hiện các giao dịch bất động sản chưa đồng bộ, thiếu tin cậy, minh bạch… vẫn còn tồn tại.

Đâu là giải pháp bền vững?

Theo thống kê của Sở Xây dựng Nghệ An, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 145 dự án đầu tư xây dựng nhà ở gồm cả khu đô thị mới và nhà ở chung cư cao tầng. Trong số đó, hiện nay Nghệ An có 92 khu chung cư mới chủ yếu tập trung: Tại thành phố Vinh 89 khu, Cửa Lò có 2 khu, Diễn Châu có 1 khu. Trong số này có 72 khu chung cư đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, 20 khu chung cư đang được xây dựng, cung cấp cho thị trường bất động sản hơn 6000 căn hộ.

Tuy nhiên, theo như các kết luận của cơ quan chức năng trong thời gian qua thì hầu hết các dự án xây dựng nhà ở, chung cư cao tầng…đều “dính” sai phạm khi kiểm tra. Thậm chí, nhiều sai phạm vẫn công nhiên tồn tại từ năm này qua năm khác nhưng vẫn không được xử lý dứt điểm, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân, khiến dư luận bức xúc.

Không chỉ dừng lại ở đó, các sai phạm đang tồn tại ở nhiều dự án chung cư, nhà ở đô thị khiến bức tranh thị trường bất động sản ở Nghệ An xấu đi, ảnh hưởng không nhỏ tới những nhà đầu tư “nói thật, làm thật”. Những tồn tại này không chỉ xảy ra ở Nghệ An mà còn nhiều địa phương trên cả nước đang mắc phải.

Tại Chỉ thị số 11 ngày 3/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ cũng cho rằng, sự phát triển của thị trường bất động sản vẫn chưa thực sự bền vững, còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Cơ cấu hàng hóa bất động sản chưa hợp lý, dư thừa sản phẩm nhà ở cao cấp, diện tích lớn, giá bán cao, thiếu sản phẩm nhà ở xã hội và nhà ở giá thấp phù hợp với nhu cầu của đại bộ phận người dân.

Giá cả hàng hóa bất động sản, nhất là giá nhà ở còn khá cao so với thu nhập của người dân, nguồn lực huy động chưa đa dạng. Cơ sở dữ liệu, thông tin về thị trường bất động sản từ khâu quy hoạch, lựa chọn nhà đầu tư, thực sự chưa minh bạch, rõ ràng.

Hầu hết các dự án xây dựng nhà ở, chung cư cao tầng… đều “dính” sai phạm khi kiểm tra

“Sự chủ động vào cuộc của các cấp chính quyền, các sở, ngành cấp tỉnh trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư chưa thường xuyên, có lúc thiếu cương quyết, xử lý chưa kịp thời và triệt để” - ông Thái Thanh Quý, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An thừa nhận.

Để chấn chỉnh tình trạng nói trên, người đứng đầu tỉnh Nghệ An đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành: Xây dựng, TN&MT, KH&ĐT, Tài chính, Cục thuế, Ban quản lý KKT Đông Nam, Công an tỉnh, Ngân hàng nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Nghệ An, Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành… phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện vi phạm pháp luật của chủ đầu tư trong kinh doanh bất động sản.

Đối với Công an tỉnh, ông Thái Thanh Quý giao phải nắm bắt tình hình, xác minh, xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với các chủ đầu tư dự án bất động sản trên địa bàn có dấu hiệu vi phạm pháp luật, lừa dối khách hàng.

Tác giả: Ngọc Thái

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP