Kinh tế

Nghệ An: Sử dụng 6.000 liều vắc xin và 8 tấn hóa chất khử trùng phòng bệnh cho gia súc

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, hiện các vùng dịch Tương Dương và Con Cuông đã được cấp 6.000 liều vắc xin phòng bệnh tụ huyết trùng.

Ông Vi Xuân Phóng - Chủ tịch UBND xã, huyện Tương Dương cho biết, hiện nay cơ quan thú y các cấp đang tiến hành tiêm vắc xin phòng bệnh tại 8/8 bản của xã.

Đến thời điểm này, trong tổng số hơn 70 con trâu, bò bị dịch tại hai xã Yên Thắng, Xiêng My (Tương Dương) đã có 21 con được điều trị khỏi, 3 con đang điều trị.

Ông Mai Văn Hoàng - Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi Thú y huyện Tương Dương cho biết: Bên cạnh hai xã Yên Thắng, Xiêng My nơi có dịch, trâu bò được tiêm điều trị dự phòng bệnh tụ huyết trùng, huyện còn tổ chức tiêm phòng gia súc các xã lân cận như Nga My, Yên Hòa...

Người dân xã Yên Thắng, huyện Tương Dương lùa trâu bò trên rừng về nhà để tiêm phòng tụ huyết trùng. Ảnh: Quang An

Còn tại xã Lạng Khê (Con Cuông) thống kê đến thời điểm hiện tại đã có 27 con trâu, bò bị mắc bệnh tụ huyết trùng, tập trung chủ yếu tại bản Đồng Tiến. Trong đó có 9 con chết, điều trị khỏi 13 con theo phác đồ mới và đang điều trị 5 con.

Hiện nay cơ quan thú y tỉnh đang trực tiếp tiêm phòng vắc xin bệnh tụ huyết trùng tại 2 bản có dịch là Đồng Tiến và Chôm Lôm và 4 bản lân cận (Huồi Mác, Khe Thơi, Piềng Khứ và bản Boong).

Tuy nhiên, do tập quán thả rông trâu, bò trong rừng của đồng bào các dân tộc nên công tác tiêm phòng vắc xin gặp khó khăn, thời gian tổ chức tiêm phòng bị kéo dài.

Trâu bò vùng dịch (bản Vắng Lin, xã Yên Thắng, huyện Tương Dương) được tiêm điều trị dự phòng, tránh trường hợp bệnh lây lan. Ảnh: Quang An

Theo số liệu của Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh, đến nay Chi cục đã cấp cho huyện Tương Dương vay 4.000 liều vắc xin tụ huyết trùng (chia làm 2 đợt) cùng 84 lít hóa chất chống dịch và 300 lít hóa chất khử trùng.

Huyện Con Cuông đã tiếp nhận 2.000 liều vắc xin tụ huyết trùng, 2.000 liều vắc xin lở mồm long móng và 100 lít hóa chất trong chương trình khống chế quốc gia và vắc xin cho miền núi; triển khai chống dịch và tiêm phòng vụ thu trên đàn gia súc.

Hiện nay, các huyện trên địa bàn tỉnh đang đồng loạt được cấp vắc xin để tiêm phòng vụ thu, dự kiến từ nay đến hết ngày 15/10 sẽ hoàn tất. Đồng thời, Chi cục Thú y cũng cấp 8 tấn hóa chất khử trùng tiêu độc để phòng bệnh cho gia súc trên địa bàn tỉnh./.

Tác giả: Quang An - Xuân Hoàng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP