Pháp luật

Nghệ An: Tham ô hơn 1,5 tỷ, kế toán và thủ quỹ trường học trả giá

Là kế toán trưởng của trường học, Nga đã khai tăng bảng lương của các giáo viên để chiếm đoạt số tiền chênh lệch. Thủ quỹ Lê Thị Tư phát hiện việc làm khuất tất của kế toán nhưng không thông báo với hiệu trưởng mà âm thầm ăn chia.

Vụ án Vương Thị Nga (SN 1968, trú xã Nghi Liên, TP Vinh), Lê Thị Tư (SN 1964, trú xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) kế toán và thủ quỹ tham ô tài sản tại trường THCS Nghi Vạn (huyện Nghi Lộc) từng khiến dư luận xôn xao. TAND tỉnh Nghệ An đã nhiều lần mở phiên tòa xét xử các bị cáo. Tuy nhiên, do bị cáo Nga đang ốm nặng nên nhiều lần phiên tòa phải hoãn.

Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An tiếp tục mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Vương Thị Nga, Lê Thị Tư cùng về tội “Tham ô tài sản”. Bị cáo Đậu Thị Tân (SN 1964, trú phường Đông Vĩnh, TP Vinh) bị xét xử về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Do Nga đang mắc bệnh hiểm nghèo nên có đơn xin xét xử vắng mặt và được HĐXX chấp thuận.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, Nga nguyên là kế toán, Tư nguyên là thủ quỹ, còn Tân nguyên là Hiệu trưởng của Trường THCS Nghi Vạn. Là kế toán nên Nga là người có chức vụ, quyền hạn, có trách nhiệm trong việc lập dự toán quỹ lương, thanh toán lương cho giáo viên trong trường. Từ năm 2013 đến 2017, lợi dụng cơ chế kiểm soát chưa chặt chẽ của các cơ quan chức năng có thẩm quyền, Nga đã cố ý lập sai bảng lương để được Phòng tài chính kế hoạch huyện duyệt, trình UBND huyện Nghi Lộc quyết định giao dự toán cao hơn thực tế quy định. Mục đích của Nga là nhằm rút được nhiều tiền hơn thực tế mức lương trường được cấp từ Kho bạc.

Giai đoạn từ 2013-2014, việc thanh toán tiền lương được thực hiện bằng tiền mặt. Sau khi được Kho bạc nhà nước chấp nhận tiền thanh toán, Tư đến kho bạc nhà nước huyện Nghi Lộc lấy tiền về thanh toán cho giáo viên. Sau khi thanh toàn tiền cho giáo viên có thừa ra 1 lượng tiền mặt nhưng Tư không báo cho Tân là Hiệu trưởng biết mà nói với Nga. Nga nói “tiền này em kiếm được, chị yên tâm”. Nghe Nga nói vậy, Tư thống nhất số tiền thừa chia hơn 400 triệu đồng.

Bị cáo Lê Thị Tư (trái) và bị cáo Đậu Thị Tân tại tòa.

Giai đoạn từ 2015-2017, Kho bạc chuyển hình thức thanh toán tiền lương qua tài khoản ngân hàng. Khi lập danh sách tài khoản cán bộ, giáo viên trong trường Nga lập thêm một tài khoản mang tên chồng là Nguyễn Huy T. Hàng tháng, số tiền chênh lệch do kê tăng được Nga chuyển vào tài khoản mình và chồng. Số tiền mà Nga chiếm đoạt giai đoạn này là hơn 733 triệu đồng.

Ngoài số tiền mà Nga và Tư chiếm đoạt, Nga còn tính sai tiền lương của một số giáo viên dẫn đến các giáo viên được hưởng lương cao hơn quy định tổng số tiền gần 400 triệu đồng. Cơ quan điều tra xác định, tổng số tiền mà Nga lập sai dự toán quỹ lương của trường cao hơn thực tế là hơn 1,5 tỷ đồng. Nga chiếm đoạt hơn 900 triệu đồng. Tư chiếm đoạt hơn 200 triệu đồng.

Vương Thị Nga là kế toán, có vai trò quyết định trong việc lập, dự toán, tính toán khoản chi lương cho giáo viên trong trường. Nga đã chủ động lập sai bảng lương để được giao dự toán lương cao hơn thực tế quy định, mục đích hưởng số tiền chênh lệch. Do đó, Nga phải chịu trách nhiệm hình sự tổng số tiền chênh lệch do kê sai mà Nga và Tư đã chiếm đoạt là hơn 1,1 tỷ đồng.

Lê Thị Tư là thủ quỹ của trường THCS Nghi Vạn trong thời gian từ tháng 1/2013 đến 3/2014, sau khi phát hiện số tiền hơn 400 triệu đồng còn thừa sau khi trả lương cho giáo viên, Tư đã không báo cáo với hiệu trưởng mà thống nhất cùng Nga ăn chia tiền. Do đó, Tư phải chịu trách nhiệm vai trò đồng phạm về tội Tham ô tài sản.

Đậu Thị Tân là Hiệu trưởng trường THCS Nghi Vạn, có trách nhiệm trong công tác quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, do tin tưởng vào kế toán nên hàng năm không kiểm tra các tài liệu, chứng từ kế toán mà Nga trình ký nên để Nga cố tình lập sai sự toán lương cao hơn quy định. Tân cũng không kiểm soát chặt chẽ hoạt động của thủ quỹ dẫn đến hàng tháng sau khi thanh toán tiền lương còn thừa tiền mà Tân không phát hiện được. Do đó, Đậu Thị Tân phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước bục khai báo, bị cáo Tư thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội. Sau khi sự việc bị vỡ lỡ, bị cáo đã khắc phục hết số tiền đã tham ô. Bị cáo trình bày hoàn cảnh khó khăn, tuổi đã cao nên xin tòa giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX đã tuyên phạt Vương Thị Nga 7 năm tù; Lê Thị Tư 3 năm tù, cho hưởng án treo về tội Tham ô tài sản. Tuyên phạt bị cáo Đậu Thị Tân 12 tháng cải tại không giam giữ về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tác giả: Gia Ân - Anh Thư

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP