Tin trong tỉnh

Nghệ An thí điểm cải tạo vỉa hè làm nơi đậu ô tô

Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, đang thí điểm cải tạo vỉa hè trên một số tuyến đường trên địa bàn thành phố để làm nơi đậu xe ô tô với tổng chiều dài vỉa hè sẽ thực hiện cải tạo là 760 m, tổng kinh phí khoảng 10 tỷ đồng.

Việc làm này đã nhận được sự ủng hộ tích cực của người dân, bởi sẽ giảm thiểu tình trạng ùn tắc, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo mỹ quan đô thị trên địa bàn thành phố Vinh.

Tổng chiều dài vỉa hè sẽ thực hiện cải tạo là 760m. Ảnh truyenhinhnghean.vn

Theo đó, trên 3 tuyến đường có vỉa hè được thí điểm cải tạo gồm: đường Lê Mao (đoạn từ Chi cục Thuế thành phố đến Thành ủy Vinh), đường Nguyễn Thị Minh Khai (đoạn từ Sở Tư pháp đến Cây xăng dầu), đường Lê Hồng Phong (đoạn ngang qua Trường mầm non Hoa Sen và đoạn ngang qua Sở Giao thông và Vận tải). Đây là những đoạn đường có vỉa hè rộng, thông thoáng, nên thời gian qua, các phương tiện ô tô thường đỗ dày đặc hai bên lề đường, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, gây mất mỹ quan đô thị.

Về phương án thi công, tại các vỉa hè thực hiện cải tạo, sẽ phá dỡ kết cấu vỉa hè hiện trạng để cải tạo thành điểm đậu xe. Sau khi phá dỡ, cao độ vỉa hè được hạ thấp với chiều rộng từ mép mặt đường vào 3 m để cải tạo thành bãi đậu xe. Hướng đậu xe ô tô dọc theo chiều xe chạy. Kết cấu mặt đường điểm đậu xe bằng bê tông nhựa dày, có thêm các lớp đá dăm trên, lớp đá dăm dưới, lớp cấp phối đá dăm... được lu lèn đảm bảo độ chặt theo tiêu chuẩn.

Ngoài ra, tại các điểm đậu ô tô sẽ thực hiện thay thế mương thoát nước hiện trạng bằng mương bê tông cốt thép chịu lực. Đồng thời, thay thế các hố thu nước mặt đường, thay thế bó vỉa, di dời các cột điện trang trí, cột điện hạ thế, cắm biển và kẻ vạch sơn đúng quy định. Cùng đó, sẽ dỡ bỏ bồn cây cũ, thiết kế mới bồn cây bằng bê tông, lòng bồn trồng cây lạc tiên tạo cảnh quan.

Ông Nguyễn Quốc Thắng, Trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố Vinh cho biết, việc cải tạo vỉa hè tạo điểm đậu xe ô tô trước mắt nhận được sự ủng hộ rất lớn của người dân. Tuy nhiên, bước đầu việc thí điểm cải tạo cũng gặp một số khó khăn nhất định; trong đó, khó khăn nhất là về nguồn vốn, do phải di dời các công trình ngầm có trước như: cáp điện, cáp viễn thông và một số nơi có mương thoát nước, đây là lý do làm trội lên giá thành trong dự án.

Thành phố Vinh là Đô thị loại I, đang có tốc độ phát triển khá nhanh, đời sống của người dân đang ngày càng một nâng cao. Cùng với việc mọc lên các công trình, tòa nhà văn phòng, trung tâm mua sắm, khu vui chơi giải trí, siêu thị.... phương tiện xe ô tô cũng đang được các gia đình mua ngày càng nhiều.

Theo thống kê của Ban an toàn giao thông tỉnh Nghệ An, trong 6 tháng đầu năm, tỉnh Nghệ An đăng ký mới 4.682 xe ô tô, nâng tổng số phương tiện đang quản lý lên gần 96.000 xe ô tô. Điều này đồng nghĩa với việc nhu cầu gửi, đậu, đỗ xe ô tô trên địa bàn thành phố Vinh đang là rất cấp thiết; áp lực giao thông trên các tuyến đường nội thành của phố Vinh ngày càng lớn.

Hiên nay, trên địa bàn thành phố Vinh, việc xây dựng các bãi đậu xe đang còn rất hạn chế nên nhiều chủ phương tiện không có nơi đậu xe và đành đậu xe tại các điểm không bố trí vạch cho phép đậu xe. Tình trạng này đang gây tắc nghẽn giao thông trên nhiều tuyến đường, nhất là vào giờ cao điểm và gây mất mỹ quan đô thị.

Trong thời gian tới, trên cơ sở thí điểm cải tạo vỉa hè trên một số tuyến đường làm bãi đậu xe, tùy thuộc vào nguồn vốn, Phòng Quản lý đô thị thành phố Vinh sẽ tiếp tục khảo sát và đề xuất để nhân rộng trên một số tuyến đường khác. Tuy nhiên, vỉa hè trên các tuyến đường được triển khai phải đảm bảo độ rộng, cải tạo nhưng vẫn đảm bảo vỉa hè cho người đi bộ và mỹ quan đô thị. Việc cải tạo sẽ ưu tiên trên một số các tuyến phố ở trước các điểm trường học, trường chuyên nghiệp, cơ quan Nhà nước, Trung tâm thương mại, đây là nơi mà nhu cầu đậu xe ô tô lớn.

Về giải pháp lâu dài, ông Nguyễn Quốc Thắng, Trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố Vinh cho biết, thành phố Vinh sẽ lập một đề án về chống ùn tắc giao thông và mời một đơn vị chuyên nghiệp thực hiện. Trước mắt, thành phố Vinh sẽ tăng cường lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, triển khai mở rộng các con đường nội thành, ngoại thành; đảm bảo hạ tầng an toàn giao thông như: lắp biển báo, sơn kẻ vạch đường; nghiên cứu các tuyến đường một chiều hoặc hạn chế một chiều trong các giờ cao điểm để chống ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Vinh.

Tác giả: Tá Chuyên

Nguồn tin: TTXVN/VIETNAM+

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP