Tin trong tỉnh

Nghệ An thực hiện Nghị quyết 29 rất toàn diện, sâu sắc và hiệu quả cao

Đây là đánh giá của đoàn khảo sát trung ương về tình hình thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI khi làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An vào chiều 13/7.

Đồng chí Nguyễn Kim Sơn - Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội làm trưởng đoàn. Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Minh Thông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan. Ảnh: Hoài Thu

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo với đoàn công tác, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi đã nêu một số hạn chế, khuyết điểm còn tồn tại qua quá trình thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, như về công tác tuyên truyền, việc xây dựng ban hành các đề án, kế hoạch, về chất lượng giáo dục toàn diện; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ…

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Hoài Thu

Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh Đinh Xuân Khoa cho rằng, thành tựu nổi bật nhất trong thực hiện Nghị quyết 29 ở Nghệ An là đổi mới quy chế kiểm tra, đánh giá; giảm tải các kỳ thi và tạo niềm tin của người dân vào ngành Giáo dục. Về xã hội hóa giáo dục đào tạo, ông Đinh Xuân Khoa cho rằng có cả điểm tích cực và cả chưa tích cực, việc cân đối giữa kinh phí đào tạo và chất lượng đào tạo là vấn đề phức tạp và cần có thời gian.

Phát biểu tại cuộc làm việc, thông qua thực tế triển khai của địa phương, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đã nêu ý kiến, kiến nghị về một số vấn đề Nghị quyết 29-NQ/TW đặt ra, và cũng là các vấn đề thực tiễn đang diễn ra và cần có những điều chỉnh nhằm đạt được mục tiêu cao nhất của nghị quyết.

Trong đó, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, các cấp ủy đảng, chính quyền, đặc biệt là người dân tỉnh Nghệ An đều thấm nhuần quan điểm giáo dục là quốc sách, luôn ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh đó, người dân tích cực ủng hộ xây dựng các cơ sở giáo dục và đầu tư cho con em học ngoại ngữ, học kiến thức bổ trợ. Vì thế mạng lưới trường lớp cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy học, đời sống giáo viên cơ bản được bảo đảm.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đã nêu ý kiến, kiến nghị về một số vấn đề Nghị quyết 29 đặt ra. Ảnh: Hoài Thu

Trao đổi một số ý kiến với đoàn công tác, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng việc bồi dưỡng nhân tài rất quan trọng, và để có được nhân tài cần có cơ chế phát hiện, tập hợp và bồi dưỡng nhân tài tương xứng. Quan điểm bồi dưỡng nhân tài của nghị quyết là rất đúng đắn, và cần phải tập trung phát huy.

Nghệ An rất chú trọng công tác này, đã có các mô hình đào tạo, bồi dưỡng nhân tài, học sinh giỏi như Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Trường THPT chuyên Đại học Vinh, Trường THCS Lý Nhật Quang, Trường Dân tộc nội trú tỉnh…

Về nâng chất lượng giáo dục, cần có bộ công cụ khách quan, khoa học trong kiểm tra, đánh giá. Ví như đối với đánh giá kết quả ở bậc tiểu học hiện nay cho thấy kết quả còn quá cao, cần có quy định đánh giá cụ thể để đảm bảo phân loại được học sinh rõ ràng, từ đó để có định hướng lâu dài cho học sinh và nhà trường, phụ huynh.

Người đứng đầu Tỉnh ủy cũng đề nghị, về vấn đề tự chủ đối với các trường đại học, cao đẳng nên khuyến khích và mạnh dạn có cơ chế phù hợp cho các nhà trường thực hiện. Cần có chính sách bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho giáo viên. Tuyển dụng giáo viên cần coi trọng tiêu chí về đạo đức bên cạnh chất lượng, năng lực; và xử lý nghiêm những vi phạm về chuẩn mực đạo đức trong nhà trường…

Tại cuộc làm việc, ngoài lắng nghe kết quả đạt được qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 29 của tỉnh Nghệ An, các đại biểu tham dự đã thảo luận, trao đổi về những khó khăn, hạn chế, nguyên nhân và những kiến nghị, đề xuất của tỉnh Nghệ An trong thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết này.

Đồng chí Nguyễn Kim Sơn kết luận cuộc làm việc. Ảnh: Hoài Thu

Các thành viên đoàn công tác cũng đã nêu nhiều câu hỏi liên quan nhiều nội dung thực tiễn triển khai Nghị quyết 29-NQ/TW trên địa bàn Nghệ An. Ví như việc thực hiện sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế ngành Giáo dục ở Nghệ An; việc phát huy vai trò toàn dân và của cấp ủy các cấp trong công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết; vấn đề giáo dục lý tưởng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đối với học sinh, sinh viên; khó khăn trong sáp nhập trường; công tác phân luồng học sinh đến các cơ sở dạy nghề…

Đại diện các sở, ban, ngành cũng như đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đã trả lời, thảo luận các ý kiến của đoàn công tác nêu; kiến nghị một số nội dung liên quan nhằm hỗ trợ địa phương thực hiện tốt Nghị quyết 29.

Kết luận cuộc làm việc, đồng chí Nguyễn Kim Sơn ghi nhận những chia sẻ thông tin, phân tích, trao đổi của lãnh đạo tỉnh Nghệ An và các đại biểu tham dự rất cởi mở và bổ ích, cung cấp được nhiều cho đoàn công tác trong xây dựng báo cáo, tổng hợp sát thực tiễn để trình lên các cấp liên quan. Đồng thời đánh giá Nghệ An đã triển khai Nghị quyết 29 rất toàn diện, sâu sắc và hiệu quả cao.

Đoàn công tác sẽ tiếp thu, tổng hợp các ý kiến để hoàn chỉnh báo cáo trình lên các cấp có thẩm quyền bổ sung, điều chỉnh hoàn thiện nghị quyết.

Tác giả: Hoài Thu

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP