Tin trong tỉnh

Nghệ An: Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa, việc thực hiện các giải pháp cụ thể, thiết thực của các cơ quan hành chính các cấp của tỉnh sẽ góp phần tích cực trong cải thiện hiệu quả quản trị và hành chính công của tỉnh, làm tăng thêm mức độ hài lòng của người dân về hoạt động của bộ máy công quyền.

Sáng 19/4, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thảo Nâng cao chỉ số quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) tại Nghệ An. Dự hội thảo có PGS, TS. Lê Quốc Lý – Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các huyện, thành, thị trong tỉnh. Ảnh: Thanh Lê

Chưa bền vững

Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Lê Quốc Lý nhấn mạnh năm 2018, Chỉ số PAPI của Nghệ An có bước nhảy vọt, đạt thứ 4 toàn quốc.

Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung của Nghệ An có thứ hạng thấp. Khoảng cách giữa điểm Nghệ An đạt được so với điểm trần vẫn còn rất xa. Một số chỉ số thành phần đạt thấp. Điều đó cho thấy sự cải thiện của Nghệ An trong những năm qua là chưa đồng đều, chưa bền vững.

Bên cạnh đó, từ năm 2018, hai trục nội dung mới được đưa vào đánh giá là “Quản trị môi trường” và “Quản trị điện tử” đều gắn với các vấn đề cấp thiết về bảo vệ môi trường và xây dựng chính quyền điện tử tiến tới chính quyền số hóa trong giai đoạn tới.

Do đó, việc cải thiện các nội dung hoạt động gắn với hai vấn đề lớn nêu trên đòi hỏi sự cập nhật và bổ sung kiến thức liên tục kịp thời. Chính quyền các cấp cần phải nỗ lực hơn nữa nhằm đáp ứng yêu cầu và nâng cao sự hài lòng của người dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Thanh Lê

“Hội thảo là dịp để chúng ta tổng kết, đánh giá lại các kết quả về quản trị và hành chính công, đặc biệt là việc triển khai Chương trình cải cách hành chính và Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở xã/phường/thị trấn của tỉnh Nghệ An trong những năm qua.

Từ đó, sẽ góp phần tích cực trong cải thiện hiệu quả quản trị và hành chính công của tỉnh, làm tăng thêm mức độ hài lòng của người dân Nghệ An về hoạt động của bộ máy công quyền”- Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định.

Bà Đỗ Thanh Huyền - Chuyên gia cao cấp Chương trình phát triển Liên hiệp quốc tại Việt Nam phát biểu tham luận về một số xu hướng chung và Hiệu quả Quản trị và hành chính công. Ảnh: Thanh Lê

Tại hội thảo các đại biểu tập trung đánh giá, phân tích một cách đầy đủ về chỉ số PAPI 2018 của Nghệ An, trong đó làm rõ những trục nội dung có điểm số cao, những trục nội dung thực hiện còn yếu, điểm số thấp; những chỉ số thành phần điểm còn thấp cần được cải thiện đồng thời đánh giá đầy đủ nguyên nhân của các tồn tại, hạn chế dẫn đến điểm số thấp.

Đồng thời các đại biểu chia sẻ những bài học kinh nghiệm về cải thiện Chỉ số PAPI của các địa phương; một số xu hướng chung về Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh năm 2018; về kiểm soát tham nhũng trong khu vực công,…

Nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công

Phát biểu kết luận tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa khẳng định: Những năm qua, Nghệ An đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong công tác cải cách hành chính, tập trung đổi mới phương thức chỉ đạo điều hành, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho nhân dân.

Năm 2018, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công tỉnh Nghệ An đã được cải thiện và có bước nhảy vượt bậc về thứ hạng so với năm 2017 (tăng 40 bậc) và được xếp thứ hạng cao nhất trong các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ.

Chánh Thanh tra tỉnh Vi Văn Sửu tham luận về kiểm soát tham nhũng trong khu vực công. Ảnh: Thanh Lê

“Tuy vậy, điểm số chung vẫn thấp so với số điểm tối đa của các tiêu chí (46,57/80 điểm); một số trục nội dung của PAPI mặc dù có cao hơn các địa phương khác và nằm trong nhóm các tỉnh dẫn đầu nhưng điểm số thấp như nội dung về Quản trị điện tử; Quản trị môi trường đang xếp ở nhóm có điểm số trung bình cao cho thấy công tác CCHC của tỉnh còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu và tỉnh còn nhiều việc phải làm để nâng cao được hiệu quả quản trị và hành chính công”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho hay.

Từ kết quả tham luận, chia sẻ, góp ý của các đại biểu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa yêu cầu sau hội thảo này, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh tập trung làm tốt công tác tham mưu cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh; thường xuyên rà soát, đánh giá, phân tích các nội dung liên quan về PAPI đã được công bố để tham mưu triển khai kịp thời các giải pháp nhằm cải thiện và nâng cao chỉ số.

Các sở, ngành rà soát các nhiệm vụ được giao chủ trì về công tác cải cách hành chính, các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực quản lý của ngành liên quan trực tiếp đến các trục nội dung của PAPI để tập trung tham mưu hướng dẫn, chỉ đạo, triển khai có hiệu quả.

Cán bộ xã Tào Sơn (Anh Sơn) tiếp công dân. Ảnh minh họa: Thanh Lê

“Sự thành công của hội thảo sẽ giúp tỉnh Nghệ An có được phương hướng, bước đi và việc làm cụ thể để nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công trong thời gian tới; cải thiện vị thứ của Nghệ An so với các tỉnh khác và điều quan trọng hơn là từ việc thực hiện các giải pháp cụ thể, thiết thực các cơ quan hành chính ở các cấp của tỉnh hoạt động hiệu lực, hiệu quả góp phần chung vào việc xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa nhấn mạnh.

Tác giả: Thanh Lê

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP