Tin trong tỉnh

Nghệ An: Tin tưởng cán bộ địa, dân mua nhầm đất tranh chấp

Có mặt tại thửa đất thuộc địa bàn xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An để nghe người dân thuật lại sự việc chính quyền xã Giai Xuân đã vô trách nhiệm, xác nhận nguồn gốc đất bừa bãi gây nên hậu quả nặng nề, gây mất niềm tin của người dân.

Cụ thể, năm 2012, ông Võ Minh Tuấn, có mua 1 miếng đất của hộ ông Nguyễn Văn Thiết, tại xóm Long Thọ, xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ, Nghệ An. Mua bán được giao dịch bằng hình thức giấy viết tay, được đích thân ông Nguyễn Trung Hiếu - cán bộ địa chính xã lúc đó xác nhận rằng “thực tế, đất ổn định không có tranh chấp, đủ điều kiện làm thủ tục chuyển nhượng, kính chuyển chủ tịch xã xác nhận để cho 2 hộ làm thủ tục theo quy định ban hành”. Sau đó ông Chủ tịch xã Giai Xuân thời bấy giờ là ông Nguyễn Duy Kết (nay là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Giai Xuân) ký tên và đóng dấu xác nhận nội dung như cán bộ địa chính đã nêu. Chờ đợi nhiều năm trời, đến năm 2018, ông Tuấn lên UBND xã hỏi thì bất ngờ nhận được câu trả lời mảnh đất ông đã giao dịch mua bán với ông Nguyễn Văn Thiết đang tranh chấp. Cho đến nay, đã 1 năm trôi qua nhưng xã Giai Xuân không có cách giải quyết cho người dân, thay vào đó chỉ hứa hẹn hết lần này đến lần khác khiến người dân mất niềm tin.

Tìm hiểu thêm ở các cơ chức năng liên quan của huyện Tân Kỳ, phóng viên được biết thửa đất đất ông Nguyễn Văn Thiết bán cho ông Võ Minh Tuấn nằm trong phần đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 1 hộ dân khác trước thời điểm mà 2 hộ này thực hiện giao dịch mua bán. Từ đó, việc chính quyền xã mà ở đây là ông Nguyễn Trung Hiếu (cán bộ địa chính) và ông Nguyễn Duy Kết (Chủ tịch UBND xã Giai Xuân) xác nhận thực tế rằng đất ổn định không có tranh chấp, đủ điều kiện làm thủ tục chuyển nhượng là hoàn toàn sai với thực tế. Đó là việc làm cẩu thả, thể hiện sự vô trách nhiệm, khiến cho người dân như mắc vào thế tiến thoái lưỡng nan.

Xác nhận của địa chính xã

Việc ông Nguyễn Văn Thiết mang mảnh đất nằm trong sổ đỏ người khác đi bán là việc làm bất hợp pháp, có dấu hiệu lừa đảo, vi phạm pháp luật cần phải xử lý. Nhưng điều đáng nói là chính việc xác nhận vô trách nhiệm của chính quyền xã Giai Xuân đã tiếp tay cho những việc làm sai trái của ông Nguyễn Văn Thiết. Hơn nữa, khi sự việc được phát hiện, xã Giai Xuân không tiến hành giải quyết nhanh cho người dân mà cứ đá quả bóng trách nhiệm từ người này sang người khác. Đó là cách làm việc mang tính quan liêu, thiếu tinh thần trách nhiệm.

Xem clip phỏng vấn các cán bộ xã về việc cán bộ địa chính xác nhận sai làm người dân khổ sở vì mua nhầm đất tranh chấp.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP