Tin trong tỉnh

Nghệ An: Trẻ lên 3 và cụ già 79 tuổi phải đóng tiền làm đường bêtông

Tại xã Nghi Thái (Nghi Lộc, Nghệ An), trẻ lên 3 cho đến cụ già 79 tuổi phải đóng góp 200 nghìn đồng để xây dựng đường bêtông xóm.

Nhiều đoạn đường xóm Thái Học (xã Nghi Thái-Nghi Lộc-Nghệ An) chưa được đổ bêtông. Ảnh Trần Tuyên.

Ngày 14.7, nhận được phản ánh trẻ lên 3 và cụ già 79 tuổi đều phải đóng tiền làm đường bêtông xóm, phóng viên đã về xóm Thái Học, xã Nghi Thái (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) tìm hiểu.

Một số người dân cho biết vừa qua, xóm tổ chức họp và biểu quyết về đóng góp khoản tiền đổ bêtông một số đoạn đường liên xóm. Theo đó, mỗi nhân khẩu từ 36 tháng tuổi đến 79 tuổi phải đóng 200 nghìn đồng; chỉ có người bị bệnh tật hiểm nghèo được miễn.

Người dân cho rằng quy định như trên là vô lý, vì trẻ 36 tháng tuổi lấy đâu ra tiền mà đóng, cũng như người đến 79 tuổi đã hết sức lao động, già cả; trong khi sau dịch COVID-19, người dân đang gặp khó khăn. Đặc biệt quy định như trên là trái với Luật Trẻ em và Luật Người cao tuổi.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Bình, Xóm trưởng xóm Thái Học, xã Nghi Thái cho biết phản ánh của người dân là đúng. Nguyên nhân do xóm cần kinh phí làm đường bêtông, nên đã tổ chức họp xóm ngày 29.5.2020 và 100% người dân tham dự họp đã biểu quyết như trên.

Ông Nguyễn Văn Bình - Xóm trưởng xóm Thái Học trao đổi với phóng viên về sự việc. Ảnh: Trần Tuyên


“Từ 2014 đến nay, đường giao thông nông thôn chưa xây dựng được do chưa có sự bàn bạc, thống nhất. Năm nay, chúng tôi đã xin ý kiến chi bộ về chủ trương huy động nguồn đóng góp của dân để làm đường bêtông xóm. Khi triển khai thì cũng có người nói thu cao, nhưng cũng có người nói phải thu, sau 100% người dân đã biểu quyết cho phép thu” – ông Bình cho hay.

Về lý do thu người già và trẻ nhỏ, ông Bình giải thích do trẻ 36 tháng đã đi học rồi, còn 79 tuổi chưa có bảo trợ xã hội.

"Khi triển khai, có người nói thế này thế khác nhưng vì toàn dân đã biểu quyết như thế nên chúng tôi phải làm" - ông Bình lý giải.

Được biết, xóm Thái Học có 1.391 nhân khẩu, hơn 300 hộ dân, đến thời điểm hiện tại thu được 250 hộ (chiếm khoảng 75-77% cả xóm) với tổng số tiền hơn 160 triệu đồng. Dự tính tổng thu được hơn 200 triệu đồng.

Số tiền nói trên dự tính làm mới 9 đoạn đường liên xóm với tổng chiều dài 700m.

Khi phóng viên trình bày sự việc với trên, ông Đặng Văn Phương - Chủ tịch UBND xã Nghi Thái cho biết sẽ kiểm tra để có hướng xử lý. Ông Phương cho biết là việc quy định thu như thế, xã đã nghiêm cấm.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Nghệ An) cho biết việc xóm Thái Học, xã Nghi Thái đề ra mức thu tiền đóng góp làm đường bêtông như trên là chưa đúng với quy định của Luật Trẻ em, Luật Người Cao tuổi.

“Theo quy định, người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên) được miễn các khoản đóng góp cho các hoạt động xã hội, trừ trường hợp tự nguyện đóng góp; trẻ em là người chưa đến tuổi trưởng thành, được gia đình, nhà trường, xã hội chăm sóc, bảo vệ, tạo điều kiện phát triển toàn diện. Do đó việc buộc người cao tuổi và trẻ em phải đóng góp tiền làm đường là trái luật” – Luật sư Nguyễn Anh Tuấn nói.

Tác giả: QUANG ĐẠI - TRẦN TUYÊN

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP