Tin trong tỉnh

Nghệ An: Trên công trường xây dựng, dưới khám chữa bệnh

Ngổn ngang gạch, vữa, vật liệu xây dựng được tập kết ngay trên tầng 2 còn phía dưới là nơi khám chữa bệnh, cấp cứu tạo ra khung cảnh mất an toàn lao động, uy hiếp tính mạng con người từng ngày.

Thực trạng bất chấp các quy định về an toàn lao động để thi công xây dựng công trình nâng cấp, sửa chữa bệnh viện đa khoa huyện Nghi Lộc, Nghệ An đang đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân và người dân nơi đây.

Trên xây, dưới chữa bệnh

Để nâng cấp, sửa chữa một số công trình hạng mục phụ trợ phục vụ công tác khám chữa bệnh, bệnh viện đa khoa huyện Nghi Lộc được cơ quan chức năng chấp nhận chủ trương đầu tư xây dựng với tổng kinh phí 7 tỷ đồng.

Cụ thể, tại Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng công trình ngày 04/10/2018, UBND huyện Nghi Lộc giao cho bệnh viện đa khoa huyện làm chủ đầu tư, lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng các hạng mục dự án như: Xây dựng mới nhà điều trị 2 tầng với diện tích 400m2; Nâng thêm 01 tầng nhà cấp cứu bệnh nhân lên 2 tầng với diện tích khoảng 180m2; Xây dựng đường giao thông nội bộ bệnh viện với chiều dài khoảng 163m, mặt đường bê tộng rộng 3,5m. Ngân sách để thực hiện dự án này được huyện Nghi Lộc hỗ trợ 01 tỷ đồng, còn lại do chủ đầu tư tự bỏ và huy động từ các nguồn khác.

Tiếp đó, bệnh viện đa khoa huyện Nghi Lộc cũng đã tiến hành ký kết hợp đồng thi công xây dựng với Cty Cty Cổ phần đầu tư phát triển và xây dựng Quốc tế (trụ sở tại xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) tiến hành thi công, xây dựng các hạng mục được giao.

Đến thời điểm hiện nay, nhà thầu thi công đã tiến hành đưa máy móc, phương tiện, nhân lực…vào xây dựng triển khai dự án.

Bất chấp việc khám chữa bệnh phía dưới tầng 1, nhà thầu thi công vẫn tiến hành tập kết, vận chuyển vật liệu xây dựng để thi công

Đáng quan tâm là việc nhà thầu đã bất chấp các quy định về an toàn lao động để thi công các hạng mục ngay trong khu vực khám, chữa bệnh và khoa cấp cứu của bệnh viện này.

Sáng 28/3, khi có mặt tại bệnh viện đa khoa huyện Nghi Lộc, chúng tôi được chứng kiến khung cảnh lộn xộn giữa vật liệu xây dựng tập kết ngay cả trên đầu người dân và bệnh nhân ở đây. Cụ thể, trên tầng 2 của khu nhà thuộc khoa cấp cứu, nhà thầu thi công bố trí rào bạt sơ sài khoanh lại để vận chuyển gạch, vữa, sắt thép lên phía trên. Còn dưới tầng 01, mọi hoạt động khám, chữa bệnh vẫn diễn ra bình thường như chưa hề có công trình nào đang xây dựng phía trên cả.

Được biết, công trường này được nhà thầu dựng lên trong những ngày gần đây khiến nhiều người khi đến khám chữa bệnh phải nhiều phen “thót tim” vì lo sợ gạch đá sẽ rơi trúng đầu bất cứ lúc nào.

Coi thường tính mạng người lao động?

Việc nâng cấp, sửa chữa các hạng mục để phục vụ công tác khám chữa bệnh là yêu cầu tất yếu của chủ đầu tư. Thế nhưng, để thực hiện thi công dự án theo tiến độ đặt ra mà coi thường tính mạng của người dân đang khiến dư luận bức xúc.

Đem vấn đề lo sợ trước tính mạng của người dân cũng như bệnh nhân khi phải di chuyển, đi lại phía dưới công trường mình đang thi công, đại diện nhà thầu đã đáp lại bằng giọng thách thức, bất hợp tác.

Sáng cùng ngày, khi phóng viên liên hệ qua điện thoại của ông Trần Văn Công – giám đốc Cty Cổ phần đầu tư phát triển và xây dựng Quốc tế (trụ sở tại xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) thì vị này nói rằng đừng làm phiền nhau nữa.

Phóng viên đặt vấn đề trước sự việc mất an toàn lao động khi đang thi công các hạng mục tại bệnh viện đa khoa huyện Nghi Lộc thì ông Trần Văn Công không giải thích gì và trả lời rằng đã tiếp xúc với nhiều báo rồi.

“Anh đăng cho tôi được 01 bài báo tôi cho tiền. Tôi tiếp xúc với nhiều báo rồi. Anh đăng cho tôi cái…” – ông Trần Văn Công thách thức. Không chỉ dừng lại ở đó, ông Trần Văn Công còn gọi lại nói với phóng viên rằng lát nữa sẽ có người bên Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện lại?!.

Ông Trần Văn Công - Giám đốc Cty Cổ phần đầu tư phát triển và xây dựng Quốc tế, đại diện nhà thầu "khuyến khích" báo chí đăng tải về tình trạng mất an toàn lao động tại công trình mình đang thi công

Cũng trong sáng 28/3, trao đổi với đại diện phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Nghi Lộc thì được biết, dự án nâng cấp, sửa chữa một số hạng mục của bệnh viện đa khoa huyện Nghi Lộc đã được phê duyệt quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/500.

Tuy nhiên, về thủ tục pháp lý cần thiết theo quy định của pháp luật để thực hiện dự án nâng cấp, sửa chữa một số hạng mục của bệnh viện huyện Nghi Lộc vẫn chưa được hoàn thiện.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Ngọc Thái

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP