Tin trong tỉnh

Nghệ An triển khai tiêm hơn 18.000 liều vaccine COVID-19

Thực hiện kế hoạch tiêm chủng vaccine diện rộng của Bộ Y tế, tỉnh Nghệ An tổ chức chiến dịch tiêm vaccine đợt 8. Dự kiến có hơn 18 ngàn liều sẽ được tiêm cho các đối tượng ưu tiên theo quy định.

Sau khi được Bộ Y tế cấp 18.460 liều vaccine trong chiến dịch tiêm đợt 8, Sở Y tế Nghệ An đã lập kế hoạch, tham mưu UBND tỉnh Nghệ An phân bổ về các huyện, thành thị triển khai tiêm cho các đối tượng ưu tiên theo quy định.

Tại TP Vinh để tổ chức chiến dịch lần 8 này, Sở Y tế Nghệ An giao cho các bệnh viện là: Bệnh viện HNĐK Nghệ An, Bệnh viện đa khoa TP Vinh, Bệnh viện ĐK 115, Bệnh viện ĐK Cửa Đông bố trí nhân lực, trang thiết bị… triển khai 4 điểm tiêm trên địa bàn.

Có mặt tại điểm tiêm ở phường Quán Bàu một trong 4 điểm tiêm ở TP VInh do Bệnh viện Hữu Nghị đa khoa Nghệ An phụ trách. Công tác bố trí triển khai tiêm chủng ở đây được chuẩn bị chu đáo và khoa học, từ khâu khai báo y tế tới, theo dõi sau tiêm… đảm bảo an toàn phòng dịch.

Bệnh viện HNĐK Nghệ An đã bố trí 10 dây chuyền tiêm theo đúng quy định về tiêm chủng: mỗi dây chuyền tiêm có 3 cán bộ y tế gồm: 01 điều dưỡng khai báo y tế, đo huyết áp; 01 bác sĩ khám sàng lọc trước tiêm chủng; 01 điều dưỡng thực hiện tiêm chủng.

Ngoài ra, bệnh viện bố trí 02 tổ cấp cứu lưu động phụ trách theo dõi phản ứng sau tiêm và xử lý phản ứng sau tiêm (mỗi tổ có tối thiểu 3 CBYT được đào tạo về cấp cứu, thuốc, trang thiết bị và phương tiện vận chuyển cấp cứu theo quy định).

Tại mỗi bàn khám sàng lọc gồm được bố trí 01 bác sĩ và 01 điều dưỡng. Bác sĩ khám sàng lọc thực hiện: Khai thác tiền sử bệnh, đánh giá lâm sàng, kết luận sau khám sàng lọc: đối với bệnh nhân đủ điều kiện tiêm chủng chuyển sang bàn tiêm.

Sau khám, bác sĩ thực hiện tư vấn cho đối tượng tiêm chủng, người giám hộ về tác dụng, lợi ích của việc sử dụng vaccine và giải thích những phản ứng có thể gặp sau tiêm chủng và hướng dẫn ký cam kết tiêm phòng.

Trước khi tiêm, cán bộ y tế tiến hành thông báo cho đối tượng tiêm chủng về tác dụng, liều lượng, đường dùng của loại vaccine được tiêm chủng.

Các đối tượng được triển khai tiêm đợt này chủ yếu là cán bộ các sở, ban, ngành, công nhân các nhà máy, xí nghiệp trong khu công nghiệp đóng trên địa bàn TP Vinh và vùng phụ cận.

Sau tiêm chủng, người dân được cán bộ y tế theo dõi 30 phút sau tiêm chủng và hướng dẫn tự theo dõi tại nhà trong vòng 28 ngày sau tiêm chủng, đặc biệt trong vòng 7 ngày đầu về các dấu hiệu: toàn trạng, tinh thần, ăn, ngủ, thở, phát ban, triệu chứng tại chỗ tiêm, thông báo cho nhân viên y tế nếu có dấu hiệu bất thường.

Triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine đợt 8 này, Bộ Y tế cấp cho Nghệ An 18.460 liều vaccine, riêng trên địa bàn TP Vinh, trong vòng 1 ngày các điểm tiêm đã thực hiện tiêm 7000 liều cho các đối tượng trong diện ưu tiên và 1.100 bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại các bệnh viện. Số vaccine còn lại Sở Y tế Nghệ An đã phân bổ về cho tuyến huyện triển khai tiêm trong thời gian sớm nhất.

Theo báo cáo cáo của ngành y tế Nghệ An, đến thời điểm hiện tại, công tác tiêm chủng đang diễn ra đúng tiến độ, đảm bảo an toàn phòng chống dịch, cũng như an toàn trong tiêm chủng, chưa ghi nhận trường hợp phản ứng nặng nào xảy ra.

Tác giả: Từ Thành

Nguồn tin: Báo Sức Khỏe & Đời sống

  Từ khóa: Vaccine COVID-19 , Covid , Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP