Tin trong tỉnh

Nghệ An: Vì sao xe buýt Sự Chuyên được phép qua cầu yếu?

Trước sự xuống cấp, các cơ quan chức năng đã tiến hành dựng barie để hạn chế tất cả các xe tải trọng lớn đi qua cầu Quỳnh Nghĩa trên tỉnh lộ 537B, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Thế nhưng, trong suốt thời gian qua, xe buýt Sự Chuyên vẫn vô tư được phép đi qua chiếc cầu nói trên khiến dư luận bức xúc.

Được qua cầu yếu vì có “chìa khóa vạn năng”

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì cầu Quỳnh Nghĩa được xây dựng từ năm 1989 có chiều dài 90,6 m, chiều rộng 4 m, bắc qua sông Mơ nối 2 xã Quỳnh Nghĩa và An Hòa nằm trên tuyến tỉnh lộ 537B. Tuy nhiên, nhiều năm qua, cầu Quỳnh Nghĩa đã có dấu hiệu quá tải, hư hỏng.

Trước tình trạng cầu Quỳnh Nghĩa có dấu hiệu xuống cấp, quá tải khi các phương tiện liên tục lưu thông qua đây nên vào tháng 2/2017, Sở GTVT Nghệ An đã cho phép tiến hành tu sửa, nâng cấp. Việc tu sửa do công ty cổ phần quản lý và xây dựng công trình VHT Nghệ An đảm nhận. Đơn vị được giao duy tu, sửa chữa đã tiến hành gia cố lại chân cầu chắc chắn hơn, những trụ cầu bị xuống cấp được thay thế mới, biển báo hiệu hạn chế tốc độ cũng được lắp đặt mới…

Từ nhiều tháng qua, trước tình trạng xuống cấp của cầu Quỳnh Nghĩa bắc qua sông Mơ thuộc xã Quỳnh Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu, các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã lập barie 2 bên để hạn chế tất cả các phương tiện tải trọng lớn đi qua.

Xe buýt Sự Chuyên vô tư được phép mở barie di chuyển qua cầu Quỳnh Nghĩa vì có “chìa khóa vạn năng” riêng

Cụ thể, các barie được dựng lên để ngăn các loại xe tải có trọng tải trên 8 tấn và xe có chiều cao trên 2m đi qua cầu Quỳnh Nghĩa.

Đây cũng là giải pháp nhằm giảm tránh tối đa tình trạng xe tải trọng lớn lưu thông đi qua làm ảnh hưởng đến “sức khỏe” của chiếc cầu Quỳnh Nghĩa đã được xây dựng từ mấy chục năm qua.

Thế nhưng, chẳng hiểu vì sao trong suốt thời gian qua, xe buýt gắn lô gô Sự Chuyên (loại 24 chỗ ngồi) chạy tuyến TP Vinh – Quỳnh Phương, huyện Quỳnh Lưu và ngược lại được phép mở barie để qua cầu Quỳnh Nghĩa?

Người dân địa phương cho rằng, nếu cơ quan chức năng đã lập barie và hạn chế chiều cao của phương tiện cơ giới qua cầu yếu như vậy thì tất cả các phương tiện phải được đối xử công bằng với nhau.

“Xe buýt Sự Chuyên thì được phép qua cầu vì có chìa khóa riêng để mở barie mỗi lần đi qua. Tại sao xe của chúng tôi lại không có cái quyền ấy? Nếu nhà nước đã cấm thì phải cấm tất cả các phương tiện có tải trọng trên 8 tấn và chiều cao trên 2m khi đi qua cầu Quỳnh Nghĩa. Trong khi đó, chúng tôi lại buộc phải đi đường khác để lên QL 1A hoặc ngược lại từ QL xuống vùng bãi ngang này” – một lái xe tải ở địa phương cho biết.

Sở GTVT Nghệ An cho phép?

Theo quan sát của phóng viên vào sáng 7/5, khi có mặt tại chân cầu Quỳnh Nghĩa, hàng loạt các xe buýt gắn lô gô Sự Chuyên vẫn vô tư được phép qua vì có chìa khóa riêng để mở barie.

Trong khi đó, tại 2 bên đầu cầu đều có biển báo “Cầu yếu cấm các loại phương tiện có tải trọng trên 8 tấn qua cầu”, biển báo cấm xe có chiều cao trên 2m đi qua. Mặt khác, tại trụ barie cũng gắn biển báo “Để đảm bảo an toàn đề nghị lái xe nên cho hành khách trên xe bút đi bộ qua cầu”.

Tuy nhiên, xe buýt Sự Chuyên vẫn được lần lượt dỡ barie để băng băng qua cầu Quỳnh Nghĩa trước sự ngỡ ngàng của người dân.

Cũng trong ngày 7/5, ông Nguyễn Văn Quý – Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết sẽ chỉ đạo phòng kinh tế - hạ tầng xuống kiểm tra.

Đến sáng 9/5, khi phóng viên liên lạc trao đổi vì sao xe Sự Chuyên lại được phép có chìa khóa riêng để mở barie qua cầu Quỳnh Nghĩa, ông Nguyễn Văn Quý xác nhận là vấn đề này được cấp tỉnh cho phép.

“Hiện tại tôi đang yêu cầu phòng kinh tế hạ tầng sao chụp văn bản nào của cấp tỉnh cho phép xe buýt Sự Chuyên được phép có chìa khóa riêng để mở barie qua cầu Quỳnh Nghĩa” – ông Nguyễn Văn Quý nói.

Sở GTVT Nghệ An cho phép phương tiện được qua cầu Quỳnh Nghĩa từ năm 2015 đến nay?

Ông Hồ Bá Sự - đại diện cho HTX dịch vụ vận tải Sự Chuyên cũng xác nhận với phóng viên là các xe buýt Sự Chuyên đã được Sở GTVT Nghệ An cho phép phương tiện được qua cầu Quỳnh Nghĩa từ năm 2015 đến nay.

Ông Lê Thanh Bình – Phó trưởng phòng quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở GTVT Nghệ An) xác nhận việc xe buýt tuyến Vinh – Quỳnh Phương di chuyển trên Tỉnh lộ 537B được phép qua cầu Quỳnh Nghĩa là có thật.

“Vì đặc thù vận tải hành khách trên địa bàn nên Sở GTVT có văn bản đồng ý cho phép xe buýt Sự Chuyên được có chìa khóa riêng mở barie 2 bên cầu Quỳnh Nghĩa để đi qua. Đơn vị vận tải Sự Chuyên cũng đã có văn bản cam kết chịu trách nhiệm khi xảy ra sự cố tại cầu Quỳnh Nghĩa” – ông Lê Thanh Bình cho biết.

Trước câu hỏi vì sao Sở GTVT không tham mưu điều chỉnh hướng tuyến di chuyển để xe buýt Sự Chuyên đi theo đường khác lên QL 1A và ngược lại, ông Lê Thanh Bình nói rằng do vấn đề này đã có trong quy hoạch của UBND tỉnh đồng ý từ trước đó.

Đến đây, dư luận đặt câu hỏi vì sao các cơ quan chức năng lại có sự ưu ái cho hãng xe buýt Sự Chuyên được phép tháo mở barie qua cầu Quỳnh Nghĩa trong suốt thời gian qua? Và, nếu sự cố cầu Quỳnh Nghĩa xảy ra đe dọa tới tính mạng của người dân mỗi khi đi qua đây thì ai chịu trách nhiệm?

Tác giả: Ngọc Thái

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP