Tin trong tỉnh

Nghệ An: Xây dựng trái phép, Cty TNHH Kinh doanh vật tư tổng hợp và cơ khí bị xử phạt 110 triệu

Sau khi Môi trường và Đô thị thông tin về DN ngang nhiên xây dựng trái phép, phá vỡ quy hoạch, UBND TP Vinh đã ban hành QĐ xử phạt 110 triệu đồng. Tuy nhiên dư luận thắc mắc, cá nhân, tổ chức nào sẽ chịu trách nhiệm cho việc để xảy ra sai phạm này?

Vi phạm nghiêm trọng, bị xử phạt 110 triệu đồng

Ngày 4/7/2022, Môi trường và Đô thị Việt Nam có bài viết “Nghệ An: Dự án Siêu thị thương mại tại phường Lê Lợi xây dựng trái phép, sai quy hoạch”. Theo đó, bài viết phản ánh: Vào năm 2018, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 4288 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 dự án Siêu thị thương mại tại phường Lê Lợi, TP Vinh.

Dự án có địa chỉ tại: số 123 đường Trường Chinh, phường Lê Lợi, TP Vinh do công ty TNHH Kinh doanh vật tư tổng hợp và cơ khí (gọi tắt là Cty Tổng hợp và Cơ khí) làm chủ đầu tư, người đại diện pháp luật là ông Trần Văn Chất.

Theo quy hoạch được phê duyệt, các hạng mục chính gồm siêu thị, nhà trưng bày cao 2 tầng, diện tích 425,10 m2; nhà nghỉ nhân viên cao 3 tầng diện tích 71,80 m2; tổng diện tích khu đất 590,80m2, diện tích xây dựng 496,90m2, mật độ xây dựng 84,10%.

Năm 2020, Công ty tổng hợp và cơ khí được cấp giấy phép xây dựng số 84 gồm các hạng mục chính: Văn phòng, siêu thị, nhà trưng bày cao 2 tầng, diện tích xây dựng 400m2, diện tích sàn 730m2, tổng chiều cao 9,5mét; nhà nghỉ nhân viên cao 3 tầng, diện tích xây dựng 73,4m2, tổng diện tích sàn 220,2m2, tổng chiều cao 3 tầng.

Quy hoạch, giấy phép xây dựng là thế nhưng Công ty tổng hợp và cơ khí đã bất chấp các quy định pháp luật, “biến” dự án Siêu thị thương mại thành nhà xưởng sản xuất gia công khí rộng gần cả ngàn m2.

Cụ thể, công ty này đã đổ móng, xây tường lên cao khoảng 2 mét bao quanh khu đất rồi đổ trụ bê tông cốt thép lắp đặt các khung thép tiền chế, bắn tôn bọc xung quanh. Các hạng mục văn phòng, siêu thị, nhà trưng bày cao 2 tầng hay nhà nghỉ nhân viên cao 3 tầng như phê duyệt đã bị “biến mất”, thay vào đó chủ đầu tư lắp đặt 2 giá long môn, đường ray trong khu nhà xưởng đồ sộ để cầu hàng, phục vụ gia công cơ khí.

Dự án Siêu thị thương mại do công ty TNHH Kinh doanh vật tư tổng hợp và cơ khí làm chủ đầu tư bị xử phạt 110 triệu đồng do xây dựng sai so với giấy phép được cấp.

Sau khi Môi trường và Đô thị có bài phản ánh, ngay trong sáng ngày 4/7/2022, Sở xây dựng Nghệ An đã có công văn yêu cầu UBND TP Vinh kiểm tra, báo cáo sự việc. Chiều cùng ngày, Đội Quản lý trật tự đô thị (Đội QLTTĐT) TP Vinh phối hợp với phường Lê Lợi trực tiếp đến hiện trường kiểm tra hiện trạng và lập biên bản vi phạm hành chính số 106/BB-VPHC.

Căn cứ vào luật định cũng như biên bản vi phạm hành chính, ngày 8/7/2022, UBND TP Vinh đã ban hành quyết định xử phạt số 2993. Theo quyết định, công ty TNHH Kinh doanh Vật tư tổng hợp và Cơ khi (có trụ sở tại 70 đường Trường Chinh, phường Lê Lợi, TP Vinh, do ông Trần Văn Chất là người đại diện theo pháp luật) đã có hành vi vi phạm hành chính: Tổ chức thi công xây dựng công trình sai với giấy phép xây dựng số 84 do Sở Xây dựng cấp ngày 28/10/2020.

Hiện trạng: Thống nhất theo Biên bản vi phạm hành chính số 106 do Đội QLTTĐT lập ngày 4/7/2022. Công ty Tổng hợp và Cơ khí vi phạm quy định tại Điểm c, Khoản 6, Điều 16, Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/1/2022 của Chính phủ.

Cty bị áp dụng hình thức xử phạt vi phạm hành chính số tiền 110 triệu đồng. Biện pháp khắc phục hậu quả: Yêu cầu dừng ngay hành vi vi phạm; trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày nhận được Quyết định, công ty Tổng hợp và Cơ khí phải hoàn thành hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp GPXD điều chỉnh và có GPXD điều chỉnh. Hết thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, Cty Tổng hợp và Cơ khí không xuất trình được GPXD điều chỉnh thì bị áp dụng biện pháp buộc phá dỡ công trình vi phạm. Mọi chi phí tổ chức cưỡng chế do Cty Tổng hợp và Cơ khí chi trả.

Để xảy ra sai phạm, ai chịu trách nhiệm?

Khu đất thực hiện dự án rộng gần 600 m2, ngay trung tâm TP Vinh (nằm trên mặt tiền đường lớn Trường Chinh, phường Lê Lợi), thi công từ cuối năm 2021 cho đến đầu tháng 6/2022 nhưng không bị “phát hiện”, xử lý. Sau khi người dân phản ánh, báo chí vào cuộc, các cơ quan chức năng liên quan mới… “biết” (?!). Liệu như vậy có thiếu trách nhiệm trong việc giám sát, phát hiện, ngăn chặn xử lý hành vi vi phạm về trật tự xây dựng (TTXD)? Hiện tại, Dự án Siêu thị thương mại “biến tướng” này đã hoàn thiện, chuẩn bị đưa vào hoạt động, sản xuất.

Theo Quy chế quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Nghệ An (Ban hành kèm theo QĐ số 34/2020/QĐ-UBND ngày 17/12/2020) thì nguyên tắc chung trong công tác quản lý TTXD là tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh phải được thường xuyên kiểm tra, giám sát từ khi khởi công đến khi hoàn thành đưa vào sử dụng.

Chủ tịch UBND TP Vinh cần xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân theo Quy chế quản lý TTXD trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã được ban hành.

Hành vi vi phạm về trật tự xây dựng phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh. Hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục triệt để theo quy định pháp luật.

Các thông tin phản ánh về công trình vi phạm TTXD đều phải được kiểm tra, xử lý theo quy định pháp luật. Trường hợp xử lý đối với công trình vi phạm qua thông tin phản ánh do các tổ chức, cá nhân chuyển đến thì phải thông báo kết quả xử lý đến tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin được biết để tiếp tục tham gia giám sát.

Đặc biệt, Quy chế còn cho biết: “Cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý TTXD nhưng không thực hiện hoặc thực hiện không đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, trách nhiệm được giao thì tuỳ theo tính chất, mức độ sai phạm sẽ bị kỷ luật và xử lý theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, việc để công ty TNHH Kinh doanh vật tư tổng hợp và cơ khí xây dựng sai phạm trong thời gian dài, không bị lập biên bản vi phạm, đình chỉ thi công là trách nhiệm của phòng QLĐT TP Vinh, Đội QLTTĐT TP Vinh, mà người trực tiếp được giao nhiệm vụ chuyên trách là tổ trưởng.

Theo ông Nguyễn Tất Thiện, Đội trưởng Đội QLTTĐT TP Vinh thì thời điểm để xảy ra sai phạm trên, người phụ trách trực tiếp là ông Nguyễn Duy Hải tổ trưởng tổ 4 (phụ trách các phường Lê Lợi, Hưng Bình, Hưng Phúc, Lê Mao). Hiện nay ông Hải là cán bộ công chức xây dựng – đô thị xã Nghi Phú. “Thời điểm đó, anh Hải phụ trách. Giờ anh Hải ra phụ trách Đô thị xây dựng xã Nghi Phú rồi. Thời đó anh Hải làm tổ trưởng, phụ trách trực tiếp địa bàn 4 phường, trong đó có Lê Lợi. Khi đọc bài báo xong tôi đã trực tiếp điện cho Hải và hỏi: chú có kinh nghiệm đầy mình mà để cho họ làm như thế? Hải nói là khi họ làm đó thì kiểm tra giấy phép chưa sai. Giờ nếu chịu trách nhiệm là đồng chí Nguyễn Duy Hải phải chịu chứ đồng chí Vinh (ông Nguyễn Thành Vinh mới lên thay địa bàn ông Nguyễn Duy Hải-PV ) không liên quan gì. Ngang nhiên quá, giữa thành phố mà làm như vậy là không chấp nhận được”.

Ngoài vấn đề xử phạt, yêu cầu tháo dỡ công trình sai giấy phép xây dựng tại Dự án Siêu thị thương mại phường Lê Lợi, Chủ tịch UBND TP Vinh cần xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân theo Quy chế quản lý TTXD trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã được ban hành. Việc làm này không chỉ lập lại trật tự kỷ cương xây dựng trên địa bàn thành phố, mà còn có tính răn đe, ngăn chặn, không để lại tiền lệ xấu trong việc thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý của các cán bộ được giao chuyên trách nhưng vẫn để hậu quả nghiêm trọng xảy ra.

Tác giả: Thục Anh -Việt Phương

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP