Tin trong tỉnh

Nghệ An: “Xẻo thịt” Di tích Lịch sử-Kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Hữu để xây “chùa chui”?

Một công trình chùa xây dựng trái phép đã được chủ đầu tư rầm rộ cho thi công trong khoảng một thời gian dài nằm gần trụ sở xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương (tỉnh Nghệ An). Điều đáng nói “chùa chui” này đã xây dựng nằm chồng lấn lên một phần vùng bảo vệ khu vực II của Di tích Lịch sử-Kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Hữu?

Di tích cấp Quốc gia kêu cứu!

Xét đề nghị của UBND tỉnh Nghệ An và Cục trưởng Cục Di sản văn hóa, ngày 22/1/2009, thứ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Trần Chiến Thắng đã ký Quyết định số 299/QĐ-BVHTTDL xếp hạng di tích Quốc gia: Di tích Lịch sử-Kiến trúc nghệ thuật Đền Hữu (nằm trên địa bàn xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An).

Được biết, Đền Hữu là nơi thờ Thái phó Tấn Quốc công Nguyễn Cảnh Hoan (1521 - 1576), một võ tướng có nhiều công lao dưới thời Lê Trung Hưng. Sinh thời, ông có nhiều công lao to lớn trong việc gìn giữ, mở mang bờ cõi và bảo vệ cuộc sống người dân vùng đất Hoan Châu. Sau khi ông mất, người dân nhiều nơi đã lập đền thờ.

Hiện nay, đền còn giữ được 3 tòa thượng điện, trung điện và hạ điện cổ hơn 400 năm tuổi cùng nhiều cổ vật, di vật có giá trị. Đền Hữu cũng là điểm đến tâm linh quen thuộc của người dân trong vùng.

Để bảo vệ di tích ngày 20/5/2008 lãnh đạo các ngành tỉnh Nghệ An đã ký bản đồ khoanh vùng khu vực bảo vệ di tích (Vùng I và vùng II).

Tuy nhiên theo người dân xã Thanh Yên thì hơn 2 tháng nay đã có chủ đầu tư ngày đêm vận chuyển vật liệu xây dựng, gỗ, ngói tập kết và tiến hành xây dựng chùa.

Ghi nhận của phóng viên thì tại một khu đất bên cạnh khu vực Đền Hữu đã mọc lên 6 tòa nhà và cổng tam quan với kiến trúc khá đồ sộ cơ bản hoàn thành phần thô.

Khu vực phía Tây của Đền Hữu đang tiến hành xây dựng phần thô 6 ngôi nhà của chùa Linh Sâm

Công trình chùa Linh Sâm với quy mô đồ sộ

Theo đơn khiếu nại của ông Nguyễn Cảnh Nhu, xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương (tỉnh Nghệ An) thì khu vực mà chủ đầu tư xây dựng chùa đã chồng lấn lên phần lớn diện tích vùng II khu vực bảo vệ di tích Quốc gia Đền Hữu.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Cảnh Điền – Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Yên thừa nhận việc chủ đầu tư xây dựng chùa là trái phép và đúng là có việc chùa “chui” đã xây trên một phần đất của vùng II khu vực bảo vệ di tích Quốc gia Đền Hữu.

Xây dựng công trình chùa Linh Sâm trái phép!

Ông Nguyễn Cảnh Đại, xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương cho rằng khoảng tháng 8/2019 thì chủ đầu tư đã tiến hành cho xây chùa. Người dân thấy sự bất bình vì công trình chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý và “xẻ thịt” di tích Quốc gia nên đã có ý kiến với lãnh đạo xã Thanh Yên.

“Sau đó xã cũng vào cuộc đình chỉ công trình nhưng 10 ngày sau công trình lại tiếp tục được rầm rộ thi công. Trái với lần trước lần này chủ đầu tư đã tăng cường làm việc, có khi làm cả ban đêm để xây dựng chùa. Vì thế chỉ trong một thời gian ngắn rất nhiều hạng mục của chùa đã xây dựng cơ bản xong phần thô. Đây thể hiện là sự thách thức pháp luật của chủ đầu tư”, ông Nguyễn Cảnh Đại nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Yên Nguyễn Cảnh Điền thừa nhận việc người dân phản ánh. Theo ông Điền thì chủ đầu tư đã xây dựng chùa Linh Sâm khi chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý.

Cổng Tam quan của chùa Linh Sâm cũng xong phần thô

Cách trụ sở xã Thanh Yên không xa nhưng công trình chùa Linh Sâm trái phép vẫn được xây dựng rầm rộ

Giải thích về việc chùa Linh Sâm đã xây dựng chồng lấn lên vùng II khu vực bảo vệ di tích Quốc gia Đền Hữu, ông Nguyễn Cảnh Điển nói: do địa chính xã không có Bản đồ khoanh vùng bảo vệ di tích Đền Hữu nên đã chỉ sai cho chủ đầu tư.

Dù không có bản đồ nhưng tại sao việc xây dựng chùa trái phép nhưng xã không cương quyết xử lý? Ông Nguyễn Cảnh Điền đã thừa nhận sự sai sót này. Trả lời câu hỏi này ông Bùi Hồng Chương - Chủ tịch UBND xã Thanh Yên giải thích ông mới sang nhận chức chủ tịch được mấy ngày nên không rõ.

Tuy nhiên theo ông Chương thì mới đây xã Thanh Yên đã ra thông báo đình chỉ việc xây dựng công trình chùa Linh Sâm. Theo đó, Thông báo số 42/UBND-TBBQLDT có nội dung: “Qua kiểm tra của Ban quản lý di tích Đền Hữu phát hiện khu vực phía Tây của Đền Hữu đang tiến hành xây dựng phần thô 6 ngôi nhà và cổng Tam quan của chùa chồng lấn lên phần đất khu vực cần bảo vệ của di tích Đền Hữu và chưa có đủ thủ tục hồ sơ theo quy định của pháp luật. Vì vậy Ban quản lý di tích đề nghị chủ đầu tư dừng ngay việc thi công”.

Bản đồ khoanh vùng bảo vệ di tích Quốc gia Đền Hữu thể hiện công trình chùa Linh Sâm đã “xẻo thịt” Đền Hữu (phần khoanh vàng)

Khi mới triển khai xây dựng chùa trái phép người dân xã Thanh Yên đã phản ánh nhưng có hay không sự “bảo kê” mà “chùa chui” vẫn được tiến hành xây dựng

Thiết nghĩ, công trình chùa xây dựng trái phép như thế không những vi phạm Luật Xây dựng mà còn xem thường văn hóa lịch sử dân tộc, coi thường Luật Di sản. Người dân Thanh Yên đề nghị đình chỉ ngay việc xây dựng chùa; tháo dỡ công trình xây dựng chùa đã xây dựng trên đất Đền Hữu. Trả lại sự nghiêm trang và linh thiêng cho di tích Lịch sử-Kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Hữu…

Tác giả: Trọng Đức

Nguồn tin: Theo An Ninh Tiền Tệ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP