Pháp luật

Nghệ An: Xét xử 'ông trùm xuyên quốc gia' buôn bán hàng ngàn viên ma túy tổng hợp

Đường dây vận chuyển và tiêu thụ này gồm những đối tượng cộm cán, đã có tiền án, tiền sự, hoạt động khép kín, tinh vi.

Ngày 14/6/2019, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử lưu động 2 bị cáo Trần Thanh Đàn (SN 1963) trú tại khối Yên Thành, thị trấn Nam Đàn, Nam Đàn và Nguyễn Văn Trang (SN 1979) trú tại xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bị cáo Trần Thanh Đàn, Nguyễn Văn Trang nghe tòa tuyên án. Ảnh: An Quỳnh.

Trước đây, từng bị xét xử 20 năm tù giam về tội liên quan đến ma túy, sau khi ra tù, Trần Thanh Đàn tiếp tục "ngựa quen đường cũ", trở thành “ông trùm” dạn dày kinh nghiệm trong buôn bán ma túy. Tinh vi hơn, Đàn đã kết thân với Trang rồi lập ra đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam đưa sang Trung Quốc tiêu thụ.

Đường dây vận chuyển và tiêu thụ này gồm những đối tượng cộm cán, đã có tiền án, tiền sự có quen biết với Đàn nên hoạt động khép kín, tinh vi. Ma túy lấy từ Lào được đưa về Nam Đàn cất giấu, sau đó vận chuyển xuống TP Vinh, đưa ra Quảng Ninh và một số tỉnh phía Bắc rồi “xuất” sang Trung Quốc để tiêu thụ.

Cáo trạng nêu rõ: Ngày 13/12/2018, Trang đi từ Hà Tĩnh đi lên thị trấn Nam Đàn để gặp và yêu cầu Đàn đưa cho mình 1 gói ma túy đá đem về bán lẻ kiếm lời. Đàn đồng ý và lấy với giá 1,5 triệu đồng.

Khoảng 18 giờ ngày 20/12/2018, Đàn điện cho Trang và hỏi: “Còn hàng không để lại cho thằng em một ít?”, và Trang đồng ý. Một lúc sau, Trang nhận được một cuộc điện thoại xưng là em anh Đàn và hỏi Trang có bán không.

Qua trao đổi, Trang đồng ý bán lại cho người đó 01 gói ma túy đá với giá 2,5 triệu đồng, đồng thời hẹn giao hàng ở khu vực Cầu vượt Cửa Nam. Khi chuẩn bị giao hàng thì Trang bị bắt quả tang và bị tịch thu 5.080 gam ma túy.

Trước đó, Đàn khai nhận đã liên hệ với người đàn ông tên Hưng (trú tại TP Vinh) để hỏi mua 1 bánh heroin. Người đàn ông tên Hưng yêu cầu bán với giá 150 triệu đồng, khi nào giao hàng sẽ báo sau. Đàn ngay lập tức đồng ý.

Ngày 20/12/2018, Hưng gọi điện cho Đàn thông báo vị trí giao hàng là ở gốc cây xà cừ gần sân bóng chuyền xã Kim Liên, huyện Nam Đàn và nói “bên trong có 3 bánh và 70 gói hồng phiến. Anh cứ lấy đi bán, tiền đưa sau. Một gói hồng phiến giá 3 triệu đồng”. Sau khi lấy một ít từ số hàng để đi bán lẻ, Đàn cất số còn lại trong ba lô ở góc nhà.

Số tang vật khi thu giữ tại nhà Đàn. Ảnh: Hồng Quang

Ngày 21/12/2018, khi đang trên đường đi giao hàng cho khách lẻ ở TP Vinh, Đàn bị lực lượng chức năng kiểm tra và thu giữ trong ví da 1 gói ma túy chưa 1,2 gam heroin. Tiến hành khám xét tại nhà, lực lượng chức năng thu giữ được 3 bánh hình hộp chữ nhật chứa bột dạng trắng có 1,056 gam heroin; 70 gói viên nén hình tròn có khối lượng 1.366,4 gam.

Tại phiên tòa, 2 bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Chỉ vì muốn làm giàu nhanh chóng nên các đối tượng đã bất chấp việc vi phạm pháp luật. Dựa trên các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ, HĐXX quyết định tuyên phạt Trần Thanh Đàn tù chung thân, Nguyễn Văn Trang chịu 7 năm tù giam cho tội “mua bán trái phép chất ma túy”.

Tác giả: An Quỳnh

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: trùm ma túy , Hà Tĩnh , Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP