Tin trong tỉnh

Nghệ An: Xưởng sản xuất gỗ “3 không” mọc lên như nấm, chính quyền có làm ngơ?

Không có các thủ tục về môi trường, không chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không đảm bảo an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy... nhưng hàng loạt xưởng chế biến gỗ vẫn mọc lên như nấm và rầm rộ hoạt động. Trong suốt thời gian dài nhưng dường như chính quyền địa phương tại đây lại “quên” thanh kiểm tra.

Rầm rộ cơ sở bóc gỗ keo không phép?

Trong khoảng 1 năm trở lại đây, nhiều xưởng chế biến gỗ, chủ yếu là bóc gỗ keo mọc lên như nấm tại huyện Thanh Chương, Nghệ An. Chỉ trong địa bàn 1 xã có nhiều xưởng hoạt động với dây chuyền công suất lớn. Sản phẩm được phơi tràn lan khắp các tuyến đường.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hầu hết những chủ xưởng đều là những người từ tỉnh khác đến thuê đất của dân, dựng nhà xưởng và sản xuất. Trong khi đó, đất được thuê hầu hết đất vườn, đất lâm nghiệp của người dân chưa chuyển đổi mục đích sử dụng. Thủ tục về đất chỉ là một hợp đồng được chủ xưởng ký kết trực tiếp với người dân theo thời hạn nhất định với giá bèo bọt.

“Đất họ thuê cũng chỉ được khoảng 20 - 25 triệu đồng 1 năm nhưng mình để không nên dù rẻ nhưng cũng cho họ thuê thôi. Chúng tôi cũng không biết cần phải chuyển đổi hay cần thủ tục gì, cái đó do chủ xưởng làm việc với chính quyền thôi”, một người dân tại đây cho biết.

Để có thể đi vào hoạt động, các chủ xưởng tại đây chỉ có một tờ giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ gia đình và được Phòng Tài chính kế hoạch huyện Thanh Chương cấp. Theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mà chủ xưởng là ông Nguyễn Quang Thiện có địa điểm tại đội 12/9, xã Thanh Mai cung cấp cho phóng viên, trong đó ghi ngành nghề là dịch vụ cưa xẻ và chế biến gỗ dân dụng.

Trong khi đó các thủ tục về môi trường, an toàn lao động... ông Thiện đều không có. Khi được hỏi về những loại giấy tờ trên chủ xưởng này đều trả lời là đang làm. Mặc dù các thủ tục trên theo trình bày của chủ xưởng là đang làm nhưng xưởng đã đi vào hoạt động trong suốt một thời gian dài.

Theo ghi nhận của phóng viên tại địa bàn hai xã Thanh Mai, Thanh Xuân đã có đến 5 xưởng chế biến gỗ như trên đi vào hoạt động. Nhà xưởng được dựng trên những khoảng đất rộng hàng ngàn m2, phục vụ việc sản xuất và tập kết nguyên liệu, phơi thành phẩm. Mỗi xưởng được lắp đặt 1 - 2 dây chuyền bóc gỗ keo với công suất khoảng 500 tấn/1 tháng. Tại những xưởng này thường xuyên có khoảng 7 - 10 lao động làm việc. Hầu hết lao động tại đây được thuê theo thời vụ và không có các thiết bị an toàn tối thiểu để đảm bảo trong quá trình sản xuất.

Chỉ trong một buổi sáng nhiều xe gỗ keo được người dân chở đến tận xưởng để bán. Số nguyên liệu này được tập kết cao như núi. Phía trong những dàn máy cưa, bóc gỗ rầm rộ hoạt động, lưỡi bóc sáng loáng, sắc ngọt ầm ầm quay khiến người đứng gần cũng có cảm giác ớn lạnh.

Trong khi đó những công nhân tại đây vẫn tay không làm việc và nếu lỡ có rủi ro xảy ra thì họ không có hợp đồng, bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi của bản thân ngoài số tiền công ít ỏi.

“Hầu hết chủ tại đây đều là người từ Phú Thọ vào làm, họ thuê đất mở xưởng rồi gọi chúng tôi đến làm. Anh em cũng làm theo thời vụ, làm nhiều hưởng nhiều thôi”... một công nhân tại đây cho biết.

Ngoài những sản phẩm đạt chất lượng, có một phần rất lớn các phế phẩm từ quá trình sản xuất được chủ xưởng gom lại và “tiêu hủy” bằng phương pháp đốt gây ô nhiễm môi trường. Tiềm ẩn nhiều nguy cơ an toàn về cháy nổ...

Mặc dù những xưởng sản xuất trên rầm rộ hoạt động trong suốt thời gian dài với nhiều thiếu sót nhưng dường như chính quyền địa phương tại đây đã “quên” kiểm tra. Hoặc có thể họ đã “làm ngơ” cho những xưởng sản xuất này hoạt động...

Trao đổi với PV Dân trí, ông Trần Công Bằng - Chủ tịch UBND xã Thanh Mai cho biết sẽ xử lý những điểm xưởng gỗ này trong tháng 9. "Hiện chúng tôi đã chỉ đạo các hộ kinh doanh nhỏ lẻ này phải giải quyết trong tháng 9 nếu không sẽ không được hoạt động".

Dưới đây là một số hình ảnh xưởng sản xuất gỗ "3 không" được PV ghi lại:

Phơi gỗ bóc cạnh đường Hồ Chí Minh.

Các xưởng gỗ bóc phơi khắp làng ngõ xóm, và cạnh đường Hồ Chí Minh.

Một lò đốt thủ công nhưng khói ô nhiễm khá nhiều.

Khu vực đường trong xóm làng cũng bị gỗ bóc này bao vây.

Những nhà xưởng này đang đặt vấn đề an toàn lao động rất bất cập.

Vấn đề ô nhiễm tại các xưởng này cũng được cảnh báo.

Một xưởng gỗ tại xã Thanh Xuân mở ra vô tình đã đổ đất luôn lên rảnh thoát nước đường Hồ Chí Minh.

Máy móc đơn sơ được dùng để mở xưởng.

Loại thải này gia chủ vẫn chưa biết đổ đi đâu đang là vấn đề bức bách.

Xưởng gỗ này nằm sát một số thửa ruộng của dân.

Người lao động thời vụ vẫn còn đó những tiềm ẩn tai nạn lao động.

Các hộ kinh doanh tại đây chỉ có hợp đồng thuê đất đơn sơ.

Giấy kinh doanh hộ cá thể được xin một cách dễ dàng.

Một số hộ gia đình có đơn xin các nông trường chè để thực hiện cho các hộ kinh doanh cá thể mở xưởng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Tác giả: Nguyễn Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP