Nhân ái

Nghẹn ngào bé gái bị bỏ rơi mang nhiều bệnh tật

Nói rằng nhờ sư thầy ẵm để đi làm lễ nhưng người mẹ ấy đã đi luôn không trở lại. Các sư thầy đâu ngờ rằng có lẽ do con mang bệnh tật nên người sinh ra con đã muốn bỏ con đi. Chỉ sau vài tiếng con được bỏ lại chùa, con lên cơn co giật rồi phải nhập viện cấp cứu.

Ở khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, không ai nhìn bé mà không khỏi xót xa, rơi nước mắt. Tôi cũng đã không cầm lòng được khi nhìn bé với đôi chân co quắp, thi thoảng lại đưa lên huơ huơ như tìm hơi ấm của mẹ.

Bé đã bị mẹ bỏ rơi lại cho các sư thầy chùa Thiên Thanh- một ngôi chùa nhỏ nằm ở thôn 2, xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) mà không để lại bất cứ một giấy tờ hay thông tin gì về bé. Nhập viện cấp cứu nhưng bé không có tên, không có tuổi. Bé lấy tên các sư đặt là Nguyễn An Khánh và đoán chừng 3-4 tháng tuổi.

Con đáng yêu như một thiên thần dù mang trong mình căn bệnh viêm màng não.

Sư cô Tạ Thị Phượng ẵm bé trong tay ngậm ngùi kể lại câu chuyện của bé. Bé đến chùa cùng mẹ vào thứ 5 tuần trước, mẹ của bé đã nhờ sư bế hộ nói là để đi làm lễ nhưng sau khi đưa bé cho sư thì không còn thấy mẹ bé đâu nữa. 8h tối bé vào chùa thì đến 11h bé lên cơn sốt co giật và phải nhập viện cấp cứu.

Sư cũng kể, đã mấy ngày rồi, con chẳng có nổi một nụ cười, dù có bế ẵm, cưng nựng hay đùa với con con cũng không có cảm xúc gì. “Người ta bỏ con lại mà không để cho con giấy tờ gì để biết tên con hay ngày tháng con sinh ra. Bây giờ nhà chùa cũng hoang mang quá, không biết rồi sẽ nuôi con thế nào đây. Con còn quá nhỏ hơn nữa mắc bệnh thế này thì xoay xở kinh phí thế nào trong hành trình chữa bệnh cho con nữa đây” – sư cô Phượng lo lắng.

Con nằm trên giường bệnh bơ vơ đến tội nghiệp.

Ngắm nhìn con trong vòng tay sư thầy, con đáng yêu như một thiên thần nhỏ dù con đang mang trong mình căn bệnh viêm màng não, đôi mắt lúc thì mở to tròn lúc lại khép hờ lim dim ngủ, đôi môi hồng hào xinh xắn, mỗi lần thèm sữa con lại mấp máy đôi môi trông đến là tội nghiệp.

Nhìn con mút mút đôi môi như đang được ti mẹ mà thương con quá. Chừng nấy tháng tuổi, con phải được bao bọc trong vòng tay của mẹ, được ấp ôm hơi ấm, bầu sữa mẹ nhưng con thì nằm bơ vơ trên chiếc giường bệnh. Chưa kịp mua cho con một chiếc gối, các sư phải dùng khăn gấp lại làm gối cho con. Một số người mẹ có con bị bệnh nằm cùng thì san sẻ sữa. Ai nhìn con cũng không cầm được nước mắt.

Chỉ có mặt trên đời mấy tháng thôi, con đã phải xa rời hơi ấm của mẹ.

Bác sỹ Trịnh Văn Lực, Trưởng Khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa không giấu được sự xót xa cho bé: “Con được các sư đưa vào đây trong tình trạng sốt co giật. Lúc làm hồ sơ cũng không biết con tên gì, bao nhiêu tháng tuổi. Mình mới bảo các sư đặt tạm cho con một cái tên, còn tuổi thì đoán chừng 3 tháng để ghi vào hồ sơ. Sau khi làm tất cả các thủ tục chụp chiếu, khám thì phát hiện bé có biểu hiện của di chứng viêm màng não, rối loạn vận động chân tay và còn đang nghi cả bệnh gan. Mỗi lần thăm khám, mình nhìn mà ứa nước mắt. Có thể vì điều kiện hay vì một lý do nào đó mà cha mẹ không đủ khả năng để có thể nuôi bé nên mới phải làm như vậy”.

Bác sỹ Lực cũng cho biết toàn bộ chi phí điều trị của con sẽ được bệnh viện miễn phí. Tuy nhiên, điều mà bác sỹ Lực băn khoăn là tới đây nếu điều trị bằng công nghệ tế bào gốc tại một số bệnh viện lớn hay xem xét phẫu thuật thì kinh phí sẽ vô cùng tốn kém.

Ông Nguyễn Tất Cầu, Chủ tịch UBND xã Đồng Thắng chia sẻ: "Vào tối ngày 14/6 vừa qua, có một người phụ nữ mang cháu bé đến chùa Thiên Thanh nhờ sư thầy bế hộ rồi sau đó bỏ đi luôn. Nhà chùa không hề biết ý định của người phụ nữ này cũng không hề biết cháu bé lại mang bệnh tật. Chúng tôi đang chờ đợi 1 tháng nếu không có ai đến nhận lại cháu thì địa phương sẽ làm các thủ tục để cháu ở lại nhà chùa".

"Nếu có một tổ chức nào hoặc gia đình nào có điều kiện có thể nhận chăm sóc, nuôi dưỡng cháu thì tốt vì với một cháu bé vừa ít tháng tuổi lại mắc bệnh như thế này thì việc để nhà chùa có thể chăm sóc tốt cho cháu cũng vô cùng khó khăn. Chùa này lâu nay cũng không phải là nơi nuôi trẻ mồ côi nên sau khi cháu bé này bất ngờ bị bỏ rơi ở đây cũng khiến nhà chùa rất lo lắng" - ông Cầu cho biết thêm.

Trở về rồi, vẫn ám ảnh trong tôi hình ảnh An Khánh nằm đó, đôi mắt khép hờ, đôi chân thi thoảng lại huơ huơ như tìm nơi bấu víu. Thương con đến nghẹn ngào. Chỉ mới mấy tháng thôi, con đã phải rời xa hơi ấm, vòng tay của mẹ. Bao nhiêu tình thương mới có thể bù đắp lại cho con đây? Tôi nhớ lời của sư cô như một lời cầu xin “mong mọi người hãy giúp đỡ để cứu con”….

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Mã số 2976: Giúp đỡ bé sơ sinh bị bỏ rơi Nguyễn An Khánh, hiện đang điều trị tại Khoa Nhi, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa

Điện thoại: 0976.588.320 (sư trụ trì Nguyễn Thị Hiền, chùa Thiên Thanh, nơi chăm sóc bé An Khánh)

Tác giả: Nguyễn Thùy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP