Tin trong tỉnh

Nghi Lộc - Nghệ An: Sai phạm kéo dài tại xã Nghi Vạn, ai chịu trách nhiệm?

Ký hợp đồng cho thuê đất trái quy định, chưa hết hợp đồng vẫn ký chồng hợp đồng khác… thực tế diễn ra trong thời gian dài tại xã Nghi Vạn.

Tòa soạn Pháp luật Plus - Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận nhiều phản ánh của người dân xã Nghi Vạn (Nghi Lộc - Nghệ An) về việc cá nhân đổ rác thải, san lấp trái phép trên đất công, đất theo NĐ 64/CP. Để làm rõ nội dung phản ánh, nhóm phóng viên (PV) đã trực tiếp về tại hiện trường cũng như làm việc với UBND xã Nghi Vạn, UBND huyện Nghi Lộc.

Theo quan sát, dọc 2 bên đường tránh Tp. Vinh thuộc lý trình km 9 + 640 đã được san lấp, tiến hành xây dựng một số hạng mục.

Thuê xong đất, Công ty TNHH Hoa Thường tự ý san lấp đất theo NĐ 64/CP nhưng không chuyển đổi mục đích sử dụng.

Tại vị trí được xác định do Công ty TNHH Hoa Thường (Cty Hoa Thường) thuê, diện tích được thuê lên tới 9.323 m2 (trong đó có 6.250m2 là đất hoang hóa, 3.073 m2 là đất cao cưỡng, khó sản xuất của người dân). Theo tìm hiểu của PV, ngày 01/01/2016, UBND xã Nghi Vạn ký hợp đồng cho thuê đất đối với ông Nguyễn Thủ Thường - Giám đốc Cty TNHH Hoa Thường.

Mục đích sử dụng làm bãi tập kết vật liệu xây dựng, kinh doanh dịch vụ thương mại tổng hợp và trạm trộn bê tông. Thời hạn hợp đồng là 5 năm, tức hết ngày 31/12/2020. Không dừng lại ở đó, Cty Hoa Thường còn tiếp tục mua lại 3.073 m2 đất cao cưỡng, khó sản xuất do các hộ dân quản lý. Ngay sau khi có trong tay hợp đồng, Cty đã tiếp hành san lấp, xây bờ rào, tập kết xe cộ, vật liệu.

Đặc biệt, dù thuê đất theo NĐ 64/CP tuy nhiên Cty này vẫn ngang nhiên san lấp mà chưa hề chuyển đổi mục đích sử dụng.

Sau khi thuê, các trường hợp đã san lấp, tiến hành sử dụng.

Chưa hết, đến ngày 01/02/2020, UBND xã Nghi Vạn tiếp tục có 1 hợp đồng cho thuê đất khác đối với Cty Hoa Thường cũng tại vị trí này. Tuy nhiên, tại hợp đồng này không có ý kiến tham mưu của bộ phận chuyên môn như địa chính, kế toán; tên các thành viên trong hợp đồng không có thật…

Được biết, người đứng tên đại diện UBND xã Nghi Vạn là ông Thái Doãn Sỹ. Thời điểm ký hợp đồng là lúc trước khi ông Sỹ nghỉ hưu theo chế độ ít tháng.

Hiện ông Vinh đã tiến hành xây dựng 1 nhà tạm để phục vụ sản xuất, quản lý. Diện tích còn lại ông Vinh đã tiến hành san lấp bằng đất thải.Tại vị trí hiện “thuộc quyền” quản lý của ông Phạm Văn Vinh thì thực trạng cũng giống như vị trí của Cty Hoa Thường. Theo đó, ngày 01/8/2015, UBND Nghi Vạn cũng đã ký kết hợp đồng với ông Vinh, cho thuê đất làm bãi tập kết vật liệu, kinh doanh cát sỏi. Diện tích cho thuê là 13.260 m2 là đất hoang hóa do xã quản lý, thời gian cho thuê đến hết ngày 31/12/2020. Riêng với hợp đồng này, không hề có sơ đồ hay biên bản cắm mốc giới giao đất.

Việc UBND xã Nghi Vạn tự ý ký kết các hợp đồng cho thuê đất là trái quy định. (Điều này được quy định tại Điều 59, Luật đất đai năm 2013. Cty TNHH Hoa Thường tự ý san lấp diện tích đất theo NĐ 64/CP mà chuyển đổi là vi phạm quy định tại Điều 193 luật Đất đai 2013…)

Trả lời câu hỏi của PV về thực trạng này, ông Phan Công Văn - Chủ tịch UBND xã Nghi Vạn phân trần: “Anh mới lên làm chủ tịch nên chưa nắm được, anh mới họp và đang cho anh em tổng hợp và báo cáo lại…”.

Sai phạm tại xã Nghi Vạn đã diễn ra nhiều năm liền. Điều này cũng đã được UBND huyện Nghi Lộc có kết luận thanh tra (năm 2018 có Kết luận - PV) công tác quản lý sử dụng đất, việc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai giai đoạn 2014-2016 tại xã Nghi Vạn.

Thế nhưng, khi trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc về thực trạng sai phạm tại xã Nghi Vạn, ông này “ngạc nhiên” và “không nắm được”. Sau đó, ông “cầu viện” tới ông Nguyễn Bá Điệp - Trưởng phòng TNMT huyện Nghi Lộc. Tại cuộc làm việc với PV cùng ông Hải, ông Điệp thừa nhận thực trạng và thông tin: huyện đã nắm được và đang trong quá trình xử lý.

Những sai phạm trong công tác quản lý đất đai tại xã Nghi Vạn tồn tại trong thời gian dài gây bức xúc cho dư luận. Kính đề nghị UBND huyện Nghi Lộc cùng các cơ quan chức năng chấn chỉnh, xử lý. Đồng thời, có biện pháp kiểm tra, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan.

Tác giả: Văn Nam - Bùi Trung

Nguồn tin: Pháp luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP