Tin trong tỉnh

Nghi Lộc: Trang trại bò Úc xây dựng chui trên đất lâm nghiệp vẫn cố tình phớt lờ mọi chỉ đạo của chính quyền địa phương

Ngày 27/04/2018, Tạp chí điện tử Môi trường.net.vn đăng bài: “Nghệ An – Trang trại bò Úc xây dựng chui trên hàng chục hecta đất lâm nghiệp” với nội dung phản ánh Công ty TNHH An Thịnh Khang xây dựng trại chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường, xây dựng trên đất lâm nghiệp chưa chuyển đổi mục đích sử dụng, chưa có giấy phép xây dựng nhưng cho đến nay, Công ty TNHH An Thịnh Khang vẫn ngang nhiên hoạt động, phớt lờ sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An.

Trang trại xây dựng kiên cố khi chưa hoàn thiện các thủ tục thuê đất

Phớt lờ sự chỉ đạo của Sở Tài nguyên & Môi trường

Cụ thể, ông Nguyễn Bá Điệp, Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Nghi Lộc khi trao đổi với phóng viên Tạp chí Môi trường & Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã cho biết: “UBND huyện Nghi Lộc đã có nhiều văn bản yêu cầu Công ty TNHH An Thịnh Khang hoàn thiện các thủ tục hồ sơ liên quan đến hoạt động của Dự án như vấn đề thuê đất, vấn đề bảo vệ môi trường… nhưng cho đến nay, Công ty TNHH An Thịnh Khang vẫn chưa chịu hoàn thiện các thủ tục thuê đất với hai trang trại bò nói trên”.

Ông Võ Duy Việt, Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An cũng cho biết, Sở vừa mới ký công văn số 1625/STNMT – QLĐ về việc hoàn thiện hồ sơ thuê đất với Công ty TNHH An Thịnh Khang. Nội dung Công văn nêu rõ yêu cầu Công ty TNHH An Thịnh Khang phải khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục theo quy định tại Quyết định số 72/2017 QĐ – UBND ngày 28/11/2017 của UBND tỉnh Nghệ An. Thời gian nộp hồ sơ về Bộ phận một cửa liên thông tại số 3, đường Trường Thi, Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An trước ngày 27/4/2018. Qúa thời gian trên nếu nhà đầu tư không nộp hồ sơ để được thuê đất thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Công văn yêu cầu rõ ràng là thế nhưng cho đến nay đã bước sang tháng 05/2018 mà Công ty TNHH An Thịnh Khang vẫn chưa chịu hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục thuê đất để nộp về UBND tỉnh Nghệ An.

Đây rõ ràng là hành động chây ì, cố tình không chịu chấp hành mà phớt lờ sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An của Công ty TNHH An Thịnh Khang.

Khu vực bị ảnh hưởng bởi trại nuôi bò Úc của Công ty TNHH An Thịnh Khang

Chính quyền bất lực bó tay?

Trước hành động cố tình chây ì, coi thường mọi chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An của Công ty TNHH An Thịnh Khang, nhiều người dân không khỏi băn khoăn, tự hỏi: “Việc Công ty TNHH An Thịnh Khang xây dựng kiên cố và đã cho hoạt động hai trang trại bò Úc từ 2 năm nay mà vẫn không chịu hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục thuê đất, thậm chí theo như lời của Chủ tịch UBND xã Nghi Lâm là “các trang trại bò Úc này về đây hoạt động hoàn toàn không có phép tắc gì”, liệu có phải cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đành phải bất lực, bó tay trước trường hợp này hay là có ai bảo kê cho doanh nghiệp hoạt động chui một cách ngang nhiên như vậy?”.

Ngay như Công văn số 1625 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An cũng khẳng định việc Công ty TNHH An Thịnh Khang đã đi vào hoạt động 02 năm nay mà không hoàn thiện đầy đủ các thủ tục về thuê đất là vi phạm Luật đất đai.

Công văn của Sở Tài nguyên – Môi trường khẳng định hai trang trại bò của Công ty TNHH An Thịnh Khang đã vi phạm Luật đất đai

Căn cứ theo điều 208, Luật Đất đai, với sai phạm này của Công ty TNHH An Thịnh Khang, thì Chủ tịch UBND các cấp có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương. Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc Công ty khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Rất mong các cơ quan chức năng có thẩm quyền tỉnh Nghệ An nhanh chóng vào cuộc quyết liệt hơn nữa, quyết không để một doanh nghiệp hoạt động ngoài khuôn khổ pháp luật, coi thường pháp luật như vậy.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc

Tác giả: Kế Hùng

Nguồn tin: Moitruong.net.vn

  Từ khóa: trang trại bò úc , Nghi Lộc

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP