Thế giới

Nghị sĩ Cộng hòa: Luận tội ông Trump có thể khiến các cựu Tổng thống bị luận tội

Nghị sĩ Cộng hòa cảnh báo luận tội ông Trump có thể dẫn đến việc các cựu Tổng thống đảng Dân chủ bị luận tội khi đảng Cộng hòa giành lại quyền kiểm soát quốc hội.

“Nếu việc luận tội và xét xử các cựu Tổng thống là một ý kiến ​​hay, vậy các cựu Tổng thống Dân chủ khi đảng Cộng hòa chiếm đa số vào năm 2022 thì sao? Hãy suy nghĩ về điều đó và hãy làm những gì tốt nhất cho đất nước”, Thượng nghị sĩ John Cornyn, có 19 năm tại Thượng viện, viết trên Twitter.

Ông Trump trong tháng này đã trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội hai lần sau khi Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát, cùng với sự ủng hộ của 10 thành viên đảng Cộng hòa, bỏ phiếu muốn cáo buộc ông kích động nổi dậy do một bài phát biểu vào ngày 6/1 với những người ủng hộ, trước khi họ tấn công vào Điện Capitol.

Luận tội ông Trump có thể khiến các cựu Tổng thống khác bị luận tội? (Ảnh minh họa: Reuters)

Dù các thành viên của cả hai đảng đều lên án cuộc tấn công chưa từng có vào Quốc hội, một số thành viên đảng Cộng hòa tại Thượng viện đang phản đối phiên tòa của ông Trump, điều có thể dẫn đến một cuộc bỏ phiếu chặn ông khỏi tái tranh cử trong tương lai.

Đảng Dân chủ chiếm đa số hẹp tại Hạ viện và Thượng viện, và thông thường đảng của Tổng thống đương nhiệm hay mất ghế trong cuộc bầu cử giữa kỳ, hai năm sau cuộc tranh cử tổng thống.

Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện, đảng viên Cộng hòa Mitch McConnell ở bang Kentucky cũng nói rằng đám đông người biểu tình bị ông Trump "khiêu khích". Nhưng các đảng viên Cộng hòa khác ở Thượng viện nói rằng việc xét xử ông Trump khi ông không còn đương nhiệm sẽ là vi hiến và gây chia rẽ đất nước.

Bên cạnh đó, cũng có lo ngại rằng phiên tòa luận tội có thể làm chương trình lập pháp của ông Biden mất tập trung.

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer cho biết phiên tòa luận tội sẽ bắt đầu vào khoảng sau 8/2, để cho cả hai bên thời gian chuẩn bị, trong khi Thượng viện làm việc để xác nhận các bổ nhiệm nội các mới của ông Biden cũng như ban hành gói cứu trợ COVID-19.

Tác giả: PHƯƠNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP