Thế giới

Nghị sĩ Venezuela cáo buộc máy bay Nga tới thủ đô, chở đi 20 tấn vàng

Một nhà lập pháp Venezuela tung tin máy bay Nga hạ cánh ở Caracas mang đi hàng chục tấn vàng từ kho dự trữ của ngân hàng nhà nước.

Máy bay của hãng Norwind đỗ tại sân bay quốc tế ở thủ đô Caracas hôm 29/1. Video: Reuters.

Jose Guerra, nhà lập pháp Venezuela, sáng nay đăng tin trên Twitter rằng chiếc Boeing 777 hạ cánh ở Caracas hôm 29/1 có nhiệm vụ chở đi 20 tấn vàng từ kho tiền của ngân hàng trung ương quốc gia, theo Bloomberg.

Một nguồn tin cho hay từ tháng trước, ngân hàng nhà nước Venezuela đã chuẩn bị sẵn 20 tấn vàng để chở đi. Số vàng trị giá 840 triệu USD, chiếm 20% lượng vàng trong kho dự trữ.

Theo Reuters, chiếc Boeing 777 có sức chứa 400 người thuộc hãng hàng không Nga Nordwin Airlines đỗ tại góc riêng ở sân bay quốc tế Simon Bolivar ở thủ đô Caracas hôm qua, sau khi bay thẳng từ Moskva.

Đây là lần đầu tiên nó thực hiện tuyến bay này. Cả Nordwin và chính phủ Venezuela đều không trả lời yêu cầu bình luận lý do máy bay tới Caracas. Truyền thông Venezuela nghi ngờ máy bay chở theo lính đánh thuê tới hộ tống Tổng thống Nicolas Maduro ra nước ngoài lưu vong, hoặc chở vàng đi từ Venezuela.

Venezuela nợ Nga và Trung Quốc cũng như nhiều quốc gia khác hàng tỷ USD. Một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Nga cảnh báo Venezuela sẽ gặp khó khăn trong việc thanh toán khoản 100 triệu USD vào tháng ba, một phần trong thỏa thuận gia hạn nợ 3,15 tỷ USD mà hai quốc gia thống nhất năm 2017. Bộ Tài chính Nga hy vọng Venezuela sẽ trả nợ đúng hạn.

Guerra cho rằng chính phủ Venezuela đã cố gắng tăng dự trữ vàng bằng cách khuyến khích khai thác, đưa quân đội phụ trách các vùng có trữ lượng lớn. Vàng được nấu thành thỏi, máy bay quân sự chuyển tới những căn cứ quanh Caracas. Binh sĩ thường xuyên dỡ và chuyển vào xe bọc thép để đưa tới ngân hàng trung ương, cũng như các kho dự trữ khác. Tuy nhiên, Jose Guerra cũng như các phương tiện truyền thông đều không đưa được bằng chứng cho những suy đoán này.

Tuần trước, Reuters đưa tin các nhà thầu quân sự tư nhân chuyên thực hiện nhiệm vụ bí mật cho Nga đã bay tới Venezuela để tăng cường an ninh cho Maduro trước hàng loạt cuộc biểu tình của phe đối lập, điều Moskva phủ nhận.

Máy bay của Nordwin thường thực hiện các chuyến bay từ Nga tới các nước Đông Nam Á, chưa từng bay tới Caracas. Những hãng hàng không thương mại khác ở Nga cũng không có chuyến bay thẳng từ Moskva tới Caracas. Tờ Novaya Gazeta của Nga đưa tin chiếc Boeing chở theo hai phi công, không có hành khách.

Tổng thống Maduro tuyên bố đang đối mặt với nỗ lực đảo chính của phe đối lập do Washington hậu thuẫn. Mỹ ủng hộ và công nhận Juan Guaido, chủ tịch quốc hội Venezuela, người tự xưng là tổng thống lâm thời hôm 23/1. Tuần trước, Ngân hàng Anh cũng từ chối yêu cầu rút số vàng trị giá 1,2 tỷ USD của quan chức Venezuela, sau khi những quan chức hàng đầu của Mỹ như Bộ trưởng Ngoại giao Michael Pompeo và Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton vận động.

Nga cáo buộc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cố gắng chiếm đoạt quyền lực ở Venezuela và tuyên bố sẽ làm mọi việc để bảo vệ Maduro. Điện Kremlin lên án lệnh trừng phạt mới của Mỹ vào ngành dầu mỏ Venezuela là sự can thiệp trái phép và nội bộ thành viên OPEC.

Tác giả: Hồng Hạnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: máy bay Nga , Venezuela

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP