Số hóa

Nghi vấn smartphone Android bị cài đặt phần mềm gián điệp Trung Quốc

Toàn bộ smartphone và tablet Samsung bị phát hiện cài đặt một phần mềm của Qihoo 360 và liên tục gửi dữ liệu về máy chủ Trung Quốc.

Theo báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, một người dùng Reddit đã phát hiện công cụ Device Care trên các thiết bị Samsung được phát triển bởi Công ty Qihoo 360 và truyền dữ liệu đến máy chủ Trung Quốc.

Công cụ này được cài đặt sẵn trên gần như toàn bộ các thiết bị Samsung, bao gồm điện thoại thông minh và máy tính bảng. Người dùng thông thường sẽ không thể nào xóa được công cụ này trừ khi sử dụng ABD hoặc các phương thức khác.

Công cụ Device Care được phát triển bởi 360, một công ty Trung Quốc có nhiều bê bối. Ảnh: Puinikaweb

Mặc định, công cụ Device Care sẽ nằm trong phần Settings (cài đặt), giúp tối ưu hóa thời gian sử dụng pin, quản lý dung lượng trên điện thoại, bảo mật… Tuy nhiên, khi sử dụng tính năng quản lý dung lượng (Storage), bạn sẽ thấy xuất hiện dòng chữ powered by 360 (cung cấp bởi 360) ở ngay bên dưới.

Theo Vietnamnet, Qihoo 360 từng liên quan tới một vài scandal thu thập thông tin người dùng, nhưng là với smartphone có nguồn gốc từ Trung Quốc. Còn với smartphone Hàn Quốc gần như chưa có tiền lệ.

Người dùng Reddit cảnh báo rằng việc cấp phép cho Device Care được quyền truy cập không giới hạn vào tất cả dữ liệu điện thoại là vô cùng rủi ro.

“Storage quét điện thoại của bạn và có quyền truy cập không giới hạn vào tất cả dữ liệu cá nhân. Theo luật và quy định của Trung Quốc, dữ liệu sẽ được chuyển cho chính phủ khi có yêu cầu”, người này giải thích.

Zing.vn đưa tin, trong tuyên bố chính thức, Samsung đã trấn an người dùng khi cho rằng dữ liệu gửi lại Qihoo chỉ là các thông tin chung như phiên bản hệ điều hành, model sản phẩm và dung lượng bộ nhớ.

"Samsung luôn coi trọng bảo vệ dữ liệu người dùng, chúng tôi thiết kế sản phẩm với sự riêng tư và bảo mật hàng đầu. Quá trình giải phóng bộ nhớ, bao gồm quét và xóa tập tin rác, được quản lý hoàn toàn bởi giải pháp của Samsung", đại diện công ty Hàn Quốc trả lời trang The Verge.

Dù vậy, thông tin trên vẫn khiến người dùng lo lắng về các hãng công nghệ Trung Quốc. Trong bối cảnh lo ngại về Huawei và các công ty Trung Quốc ngày càng tăng, việc hợp tác giữa Samsung và Qihoo 360 có thể tạo ra những luồng dư luận khác nhau.

Tác giả: Phong Linh (tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP