Thể thao

Nghĩ về tuổi 28 của Công Phượng và "Những đứa trẻ nhà bầu Đức"

Công Phượng và nhiều cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai sẽ phải đợi đến năm 28 tuổi để thực hiện cuộc chuyển nhượng tự do đầu tiên của sự nghiệp.

Công Phượng trong màu áo Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: Duy Anh

Theo thông tin từ ông Huỳnh Mau - Cựu Giám đốc điều hành của Hoàng Anh Gia Lai thì ngay từ khi các cầu thủ này được lên chơi V.League khi mới 19 tuổi, đội bóng phố Núi đã ký hợp đồng chuyên nghiệp, kéo dài đến 8 năm.

Đó là một bản "hợp đồng tri ân" quá dài của "Những đứa trẻ nhà bầu Đức" với Hoàng Anh Gia Lai. Ở đây, chưa nói về mặt pháp lý, chỉ xét đến tương lai của Công Phượng và các đồng đội cũng đã nảy sinh nhiều bất cập. Sau quãng thời gian đó, cái giá của các ngôi sao từng thành danh lúc 19 tuổi còn bao nhiêu?

Nghĩa là phải chờ đến năm 28 tuổi, Công Phượng cũng như nhiều đồng đội cùng Học viện khoá 1 Hoàng Anh Gia Lai mới có thể thực hiện bản hợp đồng chuyển nhượng tự do đầu tiên trong sự nghiệp.

Lúc ấy, Công Phượng cũng như nhiều cầu thủ khác mới hưởng những khoản tiền lót tay mà các cầu thủ chuyên nghiệp ao ước. Một bản hợp đồng, một tương lai và cả một bến đỗ có thể cạnh tranh danh hiệu sẽ còn lại gì ở tuổi 28? Nên nhớ rằng, Văn Quyến giải nghệ ở tuổi 30, Công Vinh 31 tuổi chia tay sân cỏ. Một bông hoa nở muộn như Anh Đức cũng chấp nhận giải nghệ ở tuổi 34.

Đó là sự thật nghiệt ngã mà có lẽ, những cầu thủ khi ở tuổi 19 vẫn say trong cơn sốt đầu đời không thể ý thức được. Nhưng đó là cái giá mà các cầu thủ phải trả cho quãng thời gian được sống trong sự nuôi nấng miễn phí của đội bóng chủ quản.

VFF từng đưa ra quy chế, cầu thủ sẽ phải thi đấu cho câu lạc bộ đào tạo tới năm 25 tuổi mới được tự do chuyển nhượng, thay vì 23 như trước. Tuy nhiên, vì đi ngược lại với quy định của FIFA và AFC mà sau đó VFF đã phải sửa đổi.

Thời điểm năm 2012, Phó Chủ tịch VFF Phạm Ngọc Viễn từng lý giải rằng quy định mới có tác dụng khuyến khích các câu lạc bộ tập trung cho công tác đào tạo trẻ. Bởi lẽ, nhiều lò đào tạo bóng đá của Việt Nam chịu thiệt thòi do việc mất công đào tạo cầu thủ nhưng lại bị đội khác dùng tiền để chiêu mộ.

Thế nhưng, một bản hợp đồng kéo dài đến 8 năm của Hoàng Anh Gia Lai, kéo theo cả sự nghiệp đỉnh cao của các cầu thủ liệu có công bằng với họ?

Tác giả: HOÀI ĐAN

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP