Xã hội

Ngộ độc nguy kịch sau khi ăn ốc luộc

Sau khi ăn ốc bùn bống luộc, bệnh nhân có triệu chứng tê bì tay chân, miệng lưỡi, rồi nhanh chóng rơi vào tình trạng hôn mê sâu, không có huyết áp...

Báo Bảo vệ pháp luật đưa tin, ngày 28/12, Khoa Hồi sức tích cực- chống độc, BVĐK tỉnh Khánh Hòa cho biết, tình trạng bệnh nhân Nguyễn Thị Thủy (SN 1973) trú xã Vĩnh Trường, TP Nha Trang, bị ngộ độc sau khi ăn ốc bùn bống hiện khá xấu. Bệnh nhân vẫn trong tình trạng hôn mê sâu, thở máy, hô hấp phụ thuộc, huyết áp có nhưng khá yếu.

Ốc gây ngộ độc cho chị Thủy. (Ảnh: Báo Nhân dân)

Thông tin từ người nhà bệnh nhân, trưa ngày 26/12, cả nhà 4 người ăn ốc luộc. Sau khi ăn, chị Thủy có triệu chứng tê bì tay chân, miệng lưỡi. Bệnh nhân nhanh chóng rơi vào tình trạng hôn mê sâu, không có huyết áp và được đưa vào BVĐK Khánh Hòa vào chiều cùng ngày.

Mặc dù được cấp cứu, điều trị tích cực, truyền dịch, giải độc,.. tuy nhiên tình trạng sức khỏe bệnh nhân tiến triển xấu. Đến trưa ngày 28/12, bệnh nhân vẫn trong tình trạng hôn mê sâu, thở máy, mạch yếu.

Theo báo Công an Nhân dân, bác sĩ Nguyễn Lương Kỷ – Trưởng Khoa hồi sức tích cực – chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, bệnh nhân nhập viện khi đã hôn mê sâu, huyết áp mất, tiên lượng xấu. Theo mô tả thì chị Thủy bị ngộ độc do ăn phải con ốc bùn bóng có tên khoa học Nassarius là một chi ốc trong họ Nassariidae.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), biện pháp điều trị hữu hiệu nhất khi gặp phải những ca ngộ độc Tetrodotoxin và Saxitoxin là phải kích thích cho nạn nhân phản ứng nôn mửa càng nhiều càng tốt, rồi súc rửa dạ dạy bằng than hoạt tính để thải loại bớt chất độc kết hợp hỗ trợ hô hấp nhận tạo, mở nội khí quản cho thở bằng máy để tránh thiếu ôxy máu và truyền dịch.

Tác giả: Hoàng Mai (tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP