Thế giới

Người bị nghi là điệp viên Nga làm việc tại sứ quán Mỹ hơn 10 năm

Mỹ phát hiện một nhân viên có thể là điệp viên Nga làm việc cho sứ quán tại Moskva hơn 10 năm mà không lộ thân phận.

Cảnh sát Nga tuần tra bên ngoài sứ quán Mỹ ở Moskva. Ảnh: AFP.

Nữ công dân Nga được Cơ quan Mật vụ Mỹ thuê về làm việc, được cho là có khả năng tiếp cận với hệ thống mạng nội bộ và email của sứ quán Mỹ tại Moskva, qua đó nắm được những thông tin tối mật như lịch trình làm việc của tổng thống và phó tổng thống, Guardian ngày 2/8 đưa tin.

"Người phụ nữ này có quyền truy cập vào những cơ sở dữ liệu nhạy cảm nhất, đó là hệ thống thư nội bộ của Cơ quan Mật vụ và cả lịch trình làm việc của các tổng thống, cựu tổng thống, phó tổng thống và gia đình họ, kể cả cựu ngoại trưởng Hillary Clinton", một nguồn tin tình báo Mỹ khẳng định.

Nữ nhân viên làm việc cho mật vụ Mỹ suốt nhiều năm trước khi bị nghi ngờ trong một cuộc điều tra vào năm 2016 của Văn phòng an ninh khu vực (RSO) thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ. Các điều tra viên của RSO phát hiện người phụ nữ Nga thường xuyên liên lạc trái phép với các nhân viên của Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB).

RSO đã cảnh báo về hoạt động của người này từ tháng 1/2017 nhưng mật vụ Mỹ không mở cuộc điều tra toàn diện mà thay vào đó đã để cô lặng lẽ rời công việc sau vài tháng nhằm tránh sự chú ý của dư luận và truyền thông.

Nguồn tin tình báo Mỹ cho biết nữ nhân viên bị sa thải vào mùa hè năm ngoái sau khi Nga thu hồi một số trụ sở của sứ quán Mỹ tại Moskva trong đợt căng thẳng ngoại giao giữa hai nước. Nguồn tin cũng cáo buộc mật vụ Mỹ cố tình giấu giếm sự cố.

"Đã có thiệt hại xảy ra nhưng lãnh đạo mật vụ không tiến hành cuộc điều tra nội bộ nào để đánh giá mức độ và tìm xem người này có tuyển nhân viên khác để cung cấp thông tin hay không'', nguồn tin nhấn mạnh.

Bộ Tư pháp Mỹ hồi giữa tháng 7 đã bắt một nữ sinh viên Nga với cáo buộc âm mưu làm điệp viên cho chính phủ khi xây dựng quan hệ với các công dân Mỹ và thâm nhập các nhóm chính trị.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP