Thế giới

Người dân Hồng Kông tiếp tục biểu tình phản đối dự luật dẫn độ

Ngày 12.6, hàng nghìn người biểu tình cố gắng phong tỏa các tuyến đường đi đến trụ sở Hội đồng Lập pháp Hồng Kông (Legco) để tỏ ý phản đối dự luật cho phép dẫn độ tội phạm sang Trung Quốc.

Người dân Hồng Kông xuống đường biểu tình ngày 12.6 - Ảnh: Reuters

Hai đường Thiêm Mỹ và Thiêm Mã đều bị người biểu tình chiếm đóng. Họ còn đặt rào chắn tại đường Long Hòa. Lực lượng biểu tình (chủ yếu là người trẻ tuổi) đã cắm trại qua đêm ở một công viên, chờ đến sáng 12.6 xuống đường.

Dù tình hình vẫn rất hòa bình, nhưng người biểu tình vẫn mặc đồ bảo hộ nhằm đề phòng trường hợp đụng độ với cảnh sát. Một số tình nguyện viên thành lập đội sơ cứu chuẩn bị cho nguy cơ biểu tình biến thành bạo động.

Các tuyến đường dẫn đến trụ sở Hội đồng Lập pháp Hồng Kông (Legco) bị người biểu tình chiếm đóng – Ảnh: SCMP

Người biểu tình dựng rào chắn trên đường Long Hòa - Ảnh: Reuters

Legco trong ngày 12.6 sẽ tiếp tục tổ chức phiên tranh luận về dự luật dẫn độ. Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga, quan chức đứng đầu cơ quan tư pháp Hồng Kông cùng gia đình vừa nhận phải lời dọa giết nếu trong vòng 24 tiếng đồng hồ mà dự luật không bị rút bỏ. Giới chức năng đang tiến hành điều tra.

Người dân đặc khu lo ngại chính quyền Bắc Kinh lợi dụng luật yêu cầu dẫn độ người bất đồng chính kiến - Ảnh: Reuters

Biểu tình trước đó đã nổ ra vào ngày 9.6. Dự luật nhận phải phản ứng mạnh mẽ từ người dân Hồng Kông nếu được thông qua sẽ cho phép đặc khu dẫn độ tội phạm đến những nơi chưa có hiệp ước dẫn độ chính thức bao gồm cả Trung Quốc đại lục. Nhiều người lo ngại chính quyền Bắc Kinh lợi dụng luật này yêu cầu dẫn độ người bất đồng chính kiến.

Bà Lâm trước đó tỏ rõ quyết tâm giữ dự luật, đồng thời kêu gọi người dân cân nhắc việc tham gia các hành động cực đoan.

Nhưng người dân không từ bỏ. Ngoài lực lượng xuống đường biểu tình còn có gần 2.000 cơ sở kinh doanh (nhà hàng, tiệm cà phê,…) đồng loạt đóng cửa để phản đối. Đại diện nhiều doanh nghiệp lên tiếng cảnh báo dự luật dẫn độ có nguy cơ làm tổn hại niềm tin của giới đầu tư dành cho Hồng Kông, khiến đặc khu mất lợi thế cạnh tranh.

Tác giả: Cẩm Bình

Nguồn tin: Báo Một thế giới

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP