Thế giới

Người đẹp tóc đỏ bị nghi là gián điệp Nga nhận tội tại Mỹ

Tại tòa án Mỹ ngày 13/12, phụ nữ người Nga có tên Maria Butina đã thừa nhận các hoạt động tiếp cận đảng Cộng hòa Mỹ và tác động đến mối quan hệ Nga-Mỹ trước và sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Cô Maria Butina (Ảnh: Facebook)

Cô Butina, 30 tuổi, bị cáo buộc tham gia vào nhiều hiệp hội khác nhau ở Mỹ như Hiệp hội súng trường quốc gia cũng như tiếp cận những nhóm người Mỹ có ảnh hưởng trong một động thái nhằm tác động đến các vấn đề chính trị Mỹ.

"Butina tìm cách thiết lập các kênh liên lạc không chính thức với những người Mỹ có quyền lực và tầm ảnh hưởng đối với chính trường Mỹ", các công tố viên cho biết.

Khi được hỏi liệu những cáo buộc mà công tố viên nêu ra có đúng hay không, cô Butina đã xác nhận là đúng. Butina cũng nói rằng, cô làm những việc này theo chỉ đạo từ một quan chức Nga mà CNN xác định là Alexander Torshin, cựu Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương Nga.

Butina đồng ý sẽ cung cấp bất cứ bằng chứng nào về các hành động tội phạm chống lại chính phủ Mỹ mà cô biết và sẽ trình tòa án một báo cáo đầy đủ về các tài sản tài chính cá nhân, sẵn sàng điều trần trước hồi thẩm đoàn hay trong các phiên xét xử ở Washington hay ở bất cứ ở đâu.

Về lý thuyết, Butina phải đối mặt với tối đa 5 năm tù, tuy nhiên có vẻ như cô có thể được miễn án tù hoặc chỉ đối mặt với 6 tháng tù dựa theo thỏa thuận giảm án. Người đẹp tóc đỏ có thể sẽ bị trục xuất sau thời gian chịu án. Tòa án ở Mỹ dự kiến sẽ kết án Butina vào tháng 2.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: tóc đỏ , Điệp viên , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP