Thế giới

Người được TT Trump đề cử chính thức trở thành tân Chủ tịch Ngân hàng Thế giới

Từ ngày 9/4, ông David Malpass sẽ bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm của mình ở vị trí Chủ tịch Ngân hàng Thế giới.

TTXVN đưa tin, ngày 5/4, ông David Malpass (63 tuổi), một quan chức cấp cao thuộc Bộ Tài chính trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã được chọn làm Chủ tịch tiếp theo của Ngân hàng Thế giới (WB).

Theo thông báo, ông Malpass sẽ bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm của mình từ ngày 9/4, thay thế cựu Chủ tịch Jim Yong Kim, người đã bất ngờ từ nhiệm hồi tháng Hai vừa qua.

Dự kiến, ông Malpass sẽ có chuyến công du đầu tiên với tư cách tân Chủ tịch Ngân hàng Thế giới vào cuối tháng này tới châu Phi.

Ông David Malpass

Trả lời phỏng vấn qua điện thoại với các hãng truyền thông, ông Malpass cho biết sẽ tiếp tục duy trì những cam kết của Ngân hàng Thế giới trong quá trình giảm tình trạng đói nghèo trên thế giới và chiến đấu chống biến đổi khí hậu.

Thông tin trên Giáo dục & Thời đại, ông Malpass đã được Tổng thống Trump đề cử hồi tháng 2. Ông Malpass là một người ủng hộ trung thành đối với Tổng thống Trump và đã chỉ trích gay gắt Trung Quốc, đồng thời ông cũng kêu gọi sắp xếp lại trật tự kinh tế toàn cầu.

Trước khi được đề cử, ông Malpass từng mô tả WB là quá lớn, không hiệu quả và miễn cưỡng cắt giảm tài trợ cho các nước đang phát triển vốn trở thành các thị trường mới nổi năng động. Ông đã thúc giục WB cho Trung Quốc vay ít đi vì cho rằng nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này có các nguồn tài chính để tự hỗ trợ mình.

Ông Malpass đã có thái độ nhẹ nhàng hơn kể từ khi được đề cử. Với khả năng đàm phán hàng đầu của mình về gói cải cách, WB sẽ nhận được khoản tăng vốn 13 tỉ USD. Theo kế hoạch này WB sẽ tập trung nhiều hơn vào việc cho các nước thu nhập thấp vay tiền.

Tác giả: Mộc Miên

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP