Thế giới

Người gốc Việt thắng lớn trong bầu cử giữa kỳ tại Mỹ

Theo Los Angeles Times, cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ năm nay ghi nhận số lượng ứng viên gốc Việt tại quận Cam, bang California tham gia tranh cử cao chưa từng có. 13 ứng viên trong số họ được cho đã nắm chắc chiến thắng.

Bà Janet Nguyễn đã tái đắc cử Thượng nghị sĩ bang California (Ảnh: Ocregister)

Các cử tri Mỹ ngày 6/11 đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu giữa kỳ 2018. Ngoài các ghế tại Hạ viện và Thượng viện liên bang và các ghế thống đốc bang, các cơ quan lập pháp của từng bang và các vị trí địa phương cũng được bầu lại.

Báo Los Angeles Times đưa tin, 13 trong số 24 ứng viên gốc Việt tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử lần này tại quận Cam, bang California đã nắm chắc chiến thắng. Tại thành phố Westminster, có 4 trong số 5 ghế hội đồng thành phố dự kiến sẽ do những người gốc Việt nắm giữ.

“Đây là một phần mảnh ghép của một quận Cam đang thay đổi cho thấy bức tranh đại diện ra sao”, Karthick Ramakrishnan, giáo sư về chính sách công và khoa học chính trị tại Đại học California, Riverside nhận định.

Tại Westminster, có 13 ứng viên cạnh tranh cho 2 ghế trống trong hội đồng thành phố. Tới cuối ngày 6/11, hai ứng viên Tai Do và Chi Charlie Nguyen vẫn đang dẫn đầu.

Trong số 24 ứng viên, 13 người đều mang họ Nguyễn.

“Tôi chưa từng nghe bất kỳ điều gì về tên gọi, không ai kỳ thị gì cả, vì tôi cho rằng nhìn chung cử tri đều tập trung vào nền tảng, các hoạt động và sự phục vụ của chúng tôi, vì họ đang tìm kiếm người lãnh đạo”, Chi Charlie Nguyen, người được bầu vào ban giám đốc Sở vệ sinh thành phố Midway và hiện là giám đốc, cho biết.

Thế đa số trong hội đồng thành phố mới tại Westminster sẽ đoàn kết để thúc đẩy phát triển kinh tế, cùng với gần 92.000 cư dân của thành phố, ông Tri Ta, người đã tuyên bố tái đắc cử thị trưởng thành phố ngày 6/11, cho biết.

Sergio Contreras, người sinh ra và lớn lên tại Westminster và là thành viên duy nhất không phải người gốc Việt trong hội đồng thành phố, cho hay ông hoan nghênh các gương mặt mới.

“Điều đưa Westminster trở nên vĩ đại là sự đa dạng. Tất cả chúng ta đều muốn con em được ăn học tốt, cảm thấy an toàn. Tôi rất vui vì có những đồng nghiệp mới”, ông nói.

Người Mỹ gốc Việt dự kiến cũng chiếm đa số tại Ủy ban giám đốc Sở trường học Westminster, với các chiến thắng của Xavier Nguyen, cùng Khanh Nguyen. Họ sẽ phối hợp với thành viên ủy ban hiện thời là Frances Nguyen.

Các ứng viên gốc Việt khác cũng giành chiến thắng hôm qua còn có Janet Nguyen, người tái đắc cử vào Thượng viện bang California; Michael Vo, thị trưởng thành phố Fountain Valley, tái đắc cử vào hội đồng thành phố; Phat Bui và Thu-Ha Nguyen tái đắc cử vào hội đồng thành phố Garden Grove…

Tại các bang khác, các ứng viên gốc Việt giành chiến thắng bầu cử có Tram Nguyen, một nữ luật sư đắc cử vào Hạ viện bang Massachusetts và trở thành người Mỹ gốc Việt đầu tiên tham gia Hạ viện bang.

Tại bang Washington, Joe Nguyen, một quản lý cấp cao của Microsoft, đã đắc cử vào Thượng viện bang và trở thành Thượng nghị sĩ gốc Việt đầu tiên của bang này.

Ông Peter Nguyễn, hiện đang sống tại thành phố San Diego, bang California, cho biết ông vui mừng khi thấy nhiều người Việt đắc cử vào các vị trí công. Ông cũng nhận thấy nền kinh tế Mỹ chuyển biến tốt dưới thời Tổng thống Trump và đây có thể là nhân tố tích cực giúp ông có thể tái đắc cử năm 2020.

Chia sẻ về những kỳ vọng trong thời gian tới, ông Peter cho biết ông mong chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục trợ giúp Việt Nam xử lý tẩy độc dioxin. Theo ông Peter, việc hàn gắn các vết thương chiến tranh sẽ giúp quan hệ hai nước trở nên gắn bó hơn.

Tác giả: An Bình

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP