Thể thao

Người thầy của các tuyển thủ và cuộc "giải cứu" sự nghiệp nhà vô địch SEA Games

Không phải giành những danh hiệu cho cá nhân, chứng kiến các học trò thành công mới là niềm hạnh phúc lớn nhất trong 20 năm làm thầy của HLV Nguyễn Thành Công.

Thầy cô giáo, trong ký ức của chúng ta là những hình bóng ở trên bục giảng, giảng bài từng li từng tí, là những bụi phấn cứ nhè nhẹ bay, để rồi lắng lại, vương trên mái tóc thầy cô.

Trong bóng đá cũng có một người thầy, tuy không cầm phấn viết bảng, nhưng đã làm thay đổi sự nghiệp của không ít các cầu thủ. Đó là HLV đang dẫn dắt CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh - ông Nguyễn Thành Công.

Tính đến nay, vị chiến lược gia người Nghệ An đã trải qua tròn 20 năm làm thầy, trong đó có đến 18 năm ông làm công tác đào tạo trẻ. Với HLV Nguyễn Thành Công, hạnh phúc lớn nhất trong quãng thời gian đó là được chứng kiến những cậu học trò cũ của mình trưởng thành và thành công trên sân cỏ.

"Làm HLV cho tôi một cảm giác khác hẳn so với ngày xưa khi là cầu thủ. Hồi còn là cầu thủ, mình xỏ giày ra sân thi đấu, điều đó liên quan đến bản thân mình nhiều hơn. Lúc đó mình được sống với cảm xúc, đam mê của mình. Đến khi trở thành HLV, tôi phải suy nghĩ đến các học trò nhiều hơn" - HLV Nguyễn Thành Công nói.

HLV Nguyễn Thành Công trải lòng về công việc làm thầy.

"Trong 20 năm làm HLV, tôi đã có rất nhiều những kỷ niệm. Có thành công, có thất bại. Tuy nhiên điều làm tôi vui nhất là khi được thấy các học trò cũ của mình trưởng thành. Đó có lẽ là mong muốn lớn nhất của mọi người thầy".

Cách đây hơn 2 tháng, nhiều trang báo đã đăng tải câu chuyện HLV Nguyễn Thành Công từng "giải cứu" sự nghiệp của tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức. Trước khi thành danh và trở thành ngôi sao của đội tuyển Việt Nam như hiện nay, Hoàng Đức từng trải qua giai đoạn khó khăn nhất trong sự nghiệp, tưởng chừng sẽ bị loại khỏi lò đào tạo Viettel.

Khi ấy nhà cầm quân sinh năm 1977 đang làm HLV trưởng đội U17 Viettel. Ông phát hiện ra tài năng, giúp cầu thủ người Hải Dương "lột xác" để có được Hoàng Đức của ngày hôm nay. Hoàng Đức chỉ là một trường hợp, trong rất nhiều ngôi sao từng là học trò của HLV Nguyễn Thành Công như Quế Ngọc Hải, Phi Sơn, Nguyên Mạnh, Hoàng Thịnh,...

Nhắc đến điều này, thầy Công chia sẻ: "Những trường hợp như Đức khiến tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi nhìn lại. Sự thành công của các học trò cũ cũng củng cố cho tôi niềm tin về cách nhìn người của mình ở trong nghề này. Tôi luôn tin vào trực giác, cảm nhận của mình khi nhìn về một cầu thủ nào đấy. Và sự trưởng thành của các bạn đã chứng minh rằng mình nhìn đúng người".

Tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức hiện đã là trụ cột đội tuyển Việt Nam.

Đó là HLV Nguyễn Thành Công khi còn là "ông giáo gõ đầu trẻ". Hiện tại, vị thuyền trưởng 44 tuổi đang dẫn dắt CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ở đấu trường V.League. Cũng đều là HLV bóng đá, nhưng công việc giờ đây của ông đã rất khác.

"Làm HLV ở 1 đội bóng chuyên nghiệp khác rất nhiều. Khi dẫn dắt các cầu thủ trẻ, tương lai của các bạn ấy là mục tiêu số 1. Tôi là người định hướng, giúp các bạn có được kỹ năng để bước tới tương lai.

Đến khi trở thành HLV trưởng tại V.League, tôi vẫn bị ảnh hưởng bởi tính cách đó. Tuy nhiên mục tiêu của tôi lúc này là xây dựng giá trị cho các cầu thủ mà mình huấn luyện. Ở bóng đá đỉnh cao, thành tích là quan trọng.

Khi các cầu thủ trưởng thành thì đây cũng là cái nghề của họ. Tôi luôn cố gắng để giúp các bạn tốt lên, hoặc chí ít là không được sa sút, để họ vận dụng được giá trị bản thân. Từ đó giúp các bạn kiếm tiền nhiều hơn, đảm bảo được cuộc sống cho gia đình.

Ở V.League, tôi từng dẫn dắt 4 đội. Có điểm chung ở cả 4 đội đó là khi tôi nhận lời dẫn dắt, thành tích của các đội đều không tốt. Đáng nhớ nhất thì là lần tôi nhận lời làm Quảng Nam, thời gian quá ngắn khiến tôi không thể thay đổi được gì nhiều. Nhưng chí ít tôi vẫn tự hào về các cầu thủ của mình. Toàn đội đã chiến đấu đến những giây phút cuối cùng của mùa giải".

Nhà cầm quân người Nghệ An được ví như "thợ hàn" ở V.League (ảnh: Báo Nhân dân).

HLV Nguyễn Thành Công sinh ra trong gia đình truyền thống thể thao. Cha của ông - HLV Nguyễn Thành Vinh - cũng từng là vị chiến lược gia có tiếng của bóng đá Việt Nam. Trải qua 2 thế hệ, phong cách cầm quân của thầy Công cũng khác rất nhiều so với người cha nổi tiếng.

"Hai bố con tôi có điểm tương đồng khi làm việc, đó là sự tâm huyết. Tuy nhiên, phong cách của tôi và bố khác nhau. Đó là sự khác biệt của 2 thế hệ, cùng với sự phát triển của bóng đá hiện đại.

Thế hệ HLV của chúng tôi bây giờ được cập nhật nhiều hơn, những kiến thức mới hơn, tân tiến khoa học hơn. 20 năm trước, các HLV chịu ảnh hưởng nhiều bởi nền bóng đá các nước khối xã hội chủ nghĩa, huấn luyện theo kinh nghiệm là nhiều.

Hôm nay là ngày 20/11, tôi cũng xin lời chúc đến các đồng nghiệp. Chúc mọi người luôn tâm huyết với nghề, theo đuổi đam mê của mình để đóng góp vào sự phát triển chung của bóng đá nước nhà!".

Xin chúc HLV Nguyễn Thành Công sẽ luôn giữ được sự tâm huyết, gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai!

Tác giả: Tiểu Duy

Nguồn tin: Pháp luật & Bạn đọc

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP