Giáo dục

Người thầy xứ Nghệ 12 năm gieo chữ nơi vùng "đất lửa"

Trong 12 năm công tác, thầy Phan Hoàng Bách đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của Quảng Trị, kèm theo đó là những đóng góp cho các hoạt động cộng đồng, vì học sinh nghèo nơi rẻo cao tỉnh này.

Cứ vào năm học mới, thầy Bách lại kết nối với các tổ chức trao áo ấm cho các em học sinh ở các điểm trường vùng cao Đakrông

Chọn “gieo chữ” trên vùng cao đất lửa

Sinh năm 1983 tại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, nhưng thầy Phan Hoàng Bách (giáo viên môn Lịch sử Trường THPT Đakrông) lại gắn bó, cống hiến hết mình ở “đất lửa” Quảng Trị.

Năm 2007, tốt nghiệp Khoa Sư phạm Lịch Sử, Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng, thầy Bách trở về quê dạy học được 1 năm thì quyết định khăn gói rời xa gia đình lên đường vào Trường THPT Đakrông (thuộc huyện miền núi Đakrông, tỉnh Quảng Trị) để xin công tác.

Đây là một vùng đất còn rất nhiều khó khăn của Quảng Trị, với điều kiện tự nhiên khắc nghiệt và dân số chiếm hơn phân nửa là người đồng bào Pa Cô, Vân Kiều. Lạ người, lạ tiếng nói và lạ cả phong tục tập quán, nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ, kèm cái tâm của nghề “trồng người”, thầy Bách đã quyết tâm bám trụ, xem nơi này là quê hương thứ hai để yêu thương, gắn bó và cống hiến hết mình.

Thầy Bách nhận giải thưởng tại cuộc thi Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào do Huyện ủy Đakrông tổ chức

Trong suốt 12 năm trong nghề, thầy không ngừng nỗ lực trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ và tích cực năng nổ trong mọi hoạt động. Bằng sự nhiệt tình và tận tâm, thầy tích cực tham mưu với Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, tổ chức các sân chơi trí tuệ về lịch sử để giúp cho các em có điều kiện trải nghiệm, cũng như phát huy tính tích cực trong học tập và sáng tạo như Rung chuông vàng, kể chuyện Bác Hồ, tổ chức các đợt tham quan cho học sinh… điều này đã giúp khơi gợi trong mỗi học sinh sự hứng thú với môn Lịch sử.

Thầy Bách chia sẻ: “Để các giờ Lịch sử không còn nhàm chán, cũng như chữa nỗi sợ môn học này cho học sinh, trước hết mỗi giáo viên cần phải vui vẻ, hòa đồng, thân thiện. Tiếp theo, cần ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ bài giảng hiệu quả. Cụ thể, thông qua giáo án điện tử kết hợp máy trình chiếu, các loại tranh, ảnh minh họa, phim tư liệu sống động, những câu chuyện lịch sử chân thực được lồng ghép linh hoạt để minh chứng cho những nội dung đã học trong lý thuyết”.

Thầy Bách cùng các học sinh trong lớp do thầy chủ nhiệm chụp ảnh kỷ niệm trong Lễ tổng kết năm học

Chính nhờ cách thiết kế giáo án khoa học, sự linh động áp dụng những kiến thức từ nhiều môn học vào bài dạy nên các tiết Lịch sử của thầy luôn tạo ấn tượng đặc biệt, lôi cuốn các em học sinh tham gia xây dựng bài. Đội tuyển Sử do thầy bồi dưỡng trong nhiều năm đều đạt các giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh và 1 giải cấp quốc gia. Cùng với đó, nhờ sự dìu dắt tận tình của thầy, nhiều thế hệ học trò đã trưởng thành và có nhiều đóng góp cho xã hội.

Em Hoàng Văn Mạnh, cựu học sinh Trường THPT Đakrông nhận xét: “Thầy Bách không chỉ dạy giỏi, trách nhiệm với chuyên môn, công việc của mình mà luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho học trò. Những câu hỏi, thắc mắc của học sinh, thầy đều kịp thời tháo gỡ. Không chỉ ở việc học mà ngay cả những khó khăn, vướng mắc của học sinh trong cuộc sống thường ngày đều được thầy tận tình sẻ chia, giúp đỡ”.

Cháy hết mình với hoạt động cộng đồng

Song song với việc dạy học, thầy Bách còn là tấm gương sáng luôn hết lòng vì những hoạt động an sinh xã hội, hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng, vì đàn em thân yêu.

Bên cạnh chăm lo cho các em học sinh, thầy Bách cũng luôn quan tâm đến bà con dân bản

Vốn là một thủ lĩnh Đoàn năng động, sáng tạo và giàu lòng nhân ái nên khi chứng kiến nhiều học sinh của mình gặp khó khăn, thiếu thốn do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, thầy đã tổ chức cây gạo ATM miễn phí dành cho học sinh trọ học và học sinh có hoàn cảnh khó khăn với 500kg gạo, 2000 thùng mì tôm.

Thầy cùng với nhà trường kết nối và trao nhiều phần quà của các mạnh thường quân cho học sinh và nhân dân trong vùng, như: quyên góp kinh phí trao 10 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho học sinh khó khăn; kết nối xây dựng mới 3 căn nhà và sửa chữa 6 căn nhà cho bà con đồng bào Vân Kiều sau mùa mưa lũ… Tháng 10/2021 vừa qua, thầy còn đã kết nối với tổ chức Zhishan (Đài Loan) và các bạn bè trao 5.000 áo ấm cho học sinh tiểu học người Vân Kiều qua chương trình “ Cùng con đi qua mùa đông” và xây dựng mô hình Thư viện thân thiện tại trường THPT Đakrông.

Đặc biệt, trong mùa hè năm 2021, thầy còn sáng chế hệ thống phao cứu sinh phòng chống đuối nước cho trẻ em trên sông Đakrông đoạn qua thôn Phú Thành (xã Mò Ó, huyện Đakrông). Điều này giúp hàng chục đứa trẻ nơi đây khi bơi lội, nghịch nước luôn ở trong khu vực an toàn.

ATM gạo do thầy Bách và những người bạn mà thầy kết nối đã giúp cho hàng trăm học sinh khó khăn vơi đi phần nào thiếu thốn, vất vả

Với những thành tích xuất sắc trong giảng dạy và hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng, thầy Bách đã đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được tặng nhiều giấy khen từ nhà trường cũng như Sở GD&ĐT Quảng Trị… Đồng thời, thầy cũng là một trong 2 nhà giáo của tỉnh Quảng Trị được Bộ GD&ĐT tuyên dương nhà giáo tiêu biểu toàn quốc, được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 14/11 này.

“Những việc của mình làm hoàn toàn nhỏ bé so với sự cống hiến thầm lặng của rất nhiều giáo viên đang công tác ở các ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa. Với mình giúp đỡ các em học sinh ở đây vơi bớt khó khăn trên con đường đi tìm con chữ làm cho cuộc sống thêm nhiều niềm vui và ý nghĩa trọn vẹn” - thầy Bách chia sẻ thêm.

Trên chặng đường cống hiến cho sự nghiệp trồng người, với cái “tâm sáng” của mình, thầy Bách chắc chắn sẽ tiếp tục vun đắp cho sự nghiệp giáo dục nói chung, quê hương thứ hai Quảng Trị nói riêng nhiều hoa thơm, trái ngọt.

Ông Mai Huy Phương – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị nhận xét: “Thầy Bách là người có chuyên môn vững vàng, luôn phấn đấu nỗ lực trong công tác. Ngoài trực tiếp giảng dạy môn Lịch sử, thầy còn được giao trọng trách ôn luyện cho đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử của Trường THPT Đakrông. Ở nhiệm vụ nào thầy cũng luôn hoàn thành tốt công việc được giao. Bên cạnh đó, thầy cũng là người hết lòng với học sinh vùng cao, khi kết nối với các nhà hảo tâm, tổ chức trao tặng nhiều món quà cho các em khó khăn ở đây, cũng như quan tâm, gần gũi với dân bản”.
Tác giả: Phạm Quyên
Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP