Giới trẻ

Người thợ trẻ có 'kho' sáng chế ở Nghệ An

Là gương mặt duy nhất của tỉnh Nghệ An được tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc lần thứ IX năm 2018”, Nguyễn Anh Quý (35 tuổi, xóm Minh Xuân, xã Minh Hợp, Quỳ Hợp, Nghệ An) đã có nhiều sáng chế máy móc giúp tăng năng suất, giảm sức lao động.

Năm 2007, sau khi tốt nghiệp khoa Kỹ thuật điện tử, hệ cao đẳng của Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh, anh làm việc tại Phòng Tự động hóa, Công ty TNHH Mía đường Nghệ An. Có thể nói, nơi đây chính là “cái nôi” cho sự ra đời của nhiều sáng chế, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, điều kiện làm việc cho người lao động và đem lại giá trị kinh tế cao cho công ty của anh ra đời.

Với bản tính ham học hỏi, cần cù, chịu khó và sáng dạ, Quý đã không ngừng học hỏi từ những người thợ có kinh nghiệm lâu năm trong công ty. Từ đó tự nâng cao trình độ chuyên môn cho bản thân để đáp ứng được yêu cầu của công việc.

Sáng kiến đầu tay của anh là “Phát triển và hoàn thiện hệ thống khoang lật mía bán tự động sang tự động hoàn toàn” với hệ thống cảm biến lượng mía trong khoang chứa để điều khiển hệ thống cấp liệu tự động. Từ đây, lòng nhiệt huyết và say mê sáng chế của Quý càng dâng cao.

Đối với Quý, máy móc là niềm đam mê, cứ mỗi lần khúc mắc hay băn khoăn ở một chi tiết, công đoạn nào đó là anh lại trăn trở băn khoăn tìm giải pháp. Ngày nối ngày cứ suy nghĩ rồi tìm hiểu, mày mò phát hiện ra cách làm, cách khắc phục. Khi đã tìm được nút thắt ấy, Quý thấy lòng “lâng lâng”.

Nguyễn Anh Quý (35 tuổi, xóm Minh Xuân, xã Minh Hợp, Quỳ Hợp, Nghệ An) có nhiều sáng chế máy móc giúp tăng năng suất và giảm sức lao động

Anh cho ra hàng chục loạt các sáng kiến, sáng chế khác nhau sau đó như “Kích cục bộ cầu cân 100 tấn” để tránh làm biến dạng cầu cân khi trọng tải nặng đi qua, đem lại độ chính xác, an toàn cao và giảm nhân lực bảo trì; “Cải tiến đo mức bã điều khiển tự động hệ thống lấy bã đốt lò hơi” để khắc phục nhược điểm của việc sử dụng loại sensor cảm biến bằng độ dẫn điện của bã đốt: lắp đặt phức tạp, khó thay thế khi hỏng hóc, độ chính xác không cao khi độ ẩm thấp, không đảm bảo sức khỏe cho người lao động...

Chỉ tính riêng hiệu quả mà sáng kiến “Cải tiến đo mức bã điều khiển tự động hệ thống lấy bã đốt lò hơi” cũng đã giúp công ty của Quý tiết kiệm được hơn 166 triệu đồng/năm.

Quý cũng không giấu nghề, anh trực tiếp giúp đỡ, chỉ dạy nhiều công nhân trong công ty để nâng cấp trình độ tay nghề. “Những sáng tạo của anh Nguyễn Anh Quý không những đem lại giá trị kinh tế cao mà còn thắp thêm “lửa” yêu nghề cho đồng nghiệp quanh anh”, ông Nguyễn Sỹ Lương - Phó Giám đốc Kỹ thuật Công ty TNHH Mía đường Nghệ An chia sẻ.

Trước năm 2018, Nguyễn Anh Quý đạt giải 3 tại cuộc thi “Sáng tạo KHCN thanh niên tỉnh Nghệ An”, được Tỉnh đoàn Nghệ An tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong cuộc thi Sáng tạo Khoa học & Công nghệ thanh niên tỉnh Nghệ An (2015). Năm 2017, anh được UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc tại cuộc thi Sáng tạo Khoa học & Công nghệ Nghệ An 2017 và được Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh 2016.

Tác giả: PHAN MINH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP