Thế giới

Người thừa kế Huawei bị bắt, gia tộc kín tiếng thành tâm điểm chú ý

Bà Mạnh Vạn Châu là nhân vật bí ẩn ngay cả ở quê nhà Trung Quốc. Tuy nhiên, việc giám đốc tài chính (CFO) 46 tuổi của Huawei bị bắt tại Canada đã khiến sự chú ý dồn vào gia tộc của nhà sáng lập Ren Zhengfei.

Bà Mạnh Vạn Châu. Ảnh: Reuters.

Số phận khó đoán định

Vụ bắt giữ bà Mạnh Vạn Châu tại Canada theo yêu cầu của giới chức Mỹ được công bố hôm 5.12 đã gây chú ý toàn cầu. Động thái này được đánh giá là đưa sếp của Huawei vướng vào căng thẳng ngoại giao kéo dài giữa Washington và Bắc Kinh. Số phận của nữ CFO 46 tuổi được cho là khó đoán định.

Nguồn tin thông thuộc với vấn đề này chia sẻ với Reuters rằng, vụ bắt giữ bắt nguồn từ việc Huawei bị cáo buộc vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran.

Bà Mạnh Vạn Châu là CFO kiêm phó chủ tịch hội đồng quản trị đồng thời là con gái người sáng lập Huawei Ren Zhengfei với người vợ đầu của ông.

Bà Mạnh Vạn Châu mang họ mẹ và sử dụng tên tiếng Anh là “Cathy” và “Sabrina”. Vụ bắt giữ bà khiến tâm điểm chú ý hướng Huawei vào thời điểm đang có sự lo ngại trên phạm vi toàn cầu về an ninh điện tử.

Reuters cho biết, ông Ren là kỹ sư dân sự trong lực lượng Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) trong nhiều thập kỷ đến khi nghỉ năm 1983 để xây dựng doanh nghiệp viễn thông riêng.

Các quan chức ở một số chính phủ, đặc biệt là Mỹ, đã lên tiếng lo ngại rằng Huawei có mối quan hệ gần gũi với quân đội và chính phủ Trung Quốc. Huawei đã nhiều lần nhấn mạnh, Bắc Kinh không có ảnh hưởng gì đến công ty.

Gia tộc kín tiếng

Ông Ren, 74 tuổi, thành lập công ty viễn thông Trung Quốc vào năm 1988 và giống như con gái lớn, thông tin về ông vô cùng ít ỏi.

Trong một bức ảnh gia đình cho tạp chí Pháp Paris Match cùng với con gái thứ và người vợ hiện tại, ông Ren mặc một chiếc áo sơ mi màu xanh, đặt tay lên vai con gái Annabel Yao (20 tuổi) và Yao Ling - vợ ông Ren, đang ngồi trước cây đàn piano.

Ông Ren Zhengfei. Ảnh: Bloomberg.

Thông tin về con gái thứ của ông cũng rất ít ỏi. Một số nguồn tin nói rằng, con gái ông Ren là một sinh viên khoa học máy tính ở Harvard và là diễn viên múa ballet. Gần đây, Annabel Yao có sự xuất hiện gây chú ý tại sự kiện thời trang và bóng Le Bal Debutante tại Paris.

Huawei là một doanh nghiệp tư nhân, dù ông Ren chỉ nắm giữ khoảng 1,4% cổ phần nhưng nhân viên của hãng cho biết, ông có quyền lãnh đạo tối cao trong công ty, thường xuyên trao đổi với nhân viên khắp thế giới qua các văn bản nội bộ.

Huawei hiện là công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc với hơn 180.000 nhân viên và doanh thu 93 tỉ USD trong năm 2017. Hãng bắt đầu bán thiết bị chuyển mạch điện thoại kỹ thuật số trong những năm 1990 và có hợp đồng lớn đầu tiên ở nước ngoài năm 1996.

Khoảng một nửa doanh thu của Huawei từ việc cung cấp thiết bị cho các hãng viễn thông trên khắp thế giới. Huawei đã vượt qua Ericsson của Thụy Điển và Nokia của Phần Lan để trở thành nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới xét về mặt doanh thu. Điện thoại thông minh trở thành một mặt hàng chủ đạo khác của Huawei trong những năm gần đây, cạnh tranh với hai người khổng lồ Apple và Samsung.

Người thừa kế

Theo website của Huawei, bà Mạnh Vạn Châu gia nhập công ty năm 1993. Bà lấy bằng thạc sĩ từ Đại học Khoa học và Kỹ thuật Hoa Trung năm 1998 và từng bước thăng tiến lên hàng ngũ lãnh đạo, chủ yếu là nắm giữ về tài chính.

Bà đảm nhận các vị trí giám đốc bộ phận kế toán quốc tế, giám đốc tài chính của Huawei Hong Kong và chủ tịch bộ phận quản lý kế toán.

Trong lần đầu tiên xuất hiện trước báo giới Trung Quốc năm 2013, bà Mạnh cho biết đã gia nhập công ty với vai trò thư ký, với công việc "chỉ là nhận các cuộc điện thoại".

Bà cũng tiết lộ đã kết hôn và có một con trai, một con gái. Chồng bà Mạnh không làm việc cùng ngành, bác bỏ đồn đoán bà đã kết hôn với một giám đốc điều hành cao cấp của Huawei.

Tầm quan trọng của bà Mạnh tại Huawei trở nên rõ ràng vào năm 2011, khi lần đầu tiên bà trở thành thành viên hội đồng quản trị. Những người trong công ty nhận định, bà Mạnh có năng lực và chăm chỉ.

Trong khi em trai bà là Mạnh Ping cũng như các em trai cùng cha khác mẹ của bà Mạnh Vạn Châu cũng đều làm việc tại Huawei hoặc các công ty liên quan nhưng không ai đảm nhận trọng trách cấp cao như bà.

"Các thành viên khác trong gia đình làm việc văn phòng, Sabrina là giám đốc tài chính và là thành viên hội đồng quản trị. Vì thế, cô ấy được xem là người thừa kế cha mình một cách rõ ràng nhất" - một nguồn tin Huawei cho biết.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP