Tin trong tỉnh

Nguy cơ cháy, nổ tại các chung cư cao tầng ở Nghệ An

Thời gian qua, công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại một số chung cư cao tầng ở tỉnh Nghệ An đang bị các chủ đầu tư, người dân và cơ quan quản lý xem nhẹ, buông lỏng.

Kiểm tra lắp đặt hệ thống phòng cháy, chữa cháy tại chung cư Bảo Sơn.

Sau khi chung cư (CC) Carina Plaza ở quận 8, TP Hồ Chí Minh xảy ra hỏa hoạn nghiêm trọng làm 13 người chết, các cư dân CC cao 18 tầng PVNC2-CT02, tại số 2, đường Nguyễn Quốc Trị (TP Vinh) căng băng-rôn, biểu ngữ trước tòa nhà để cầu cứu chính quyền và các ngành chức năng về việc chủ đầu tư đã coi thường tính mạng cư dân khi chưa lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống PCCC nhưng đã cho dân vào ở nhiều tháng nay. Ngay sau đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền cùng đoàn công tác của tỉnh đã kiểm tra, đối thoại với người dân và yêu cầu chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư sản xuất và thương mại Thành Vinh (thuộc Tổng công ty Khoáng sản dầu khí Nghệ An) phải tổ chức di dời ngay toàn bộ 79 hộ dân ra khỏi tòa nhà để khẩn trương hoàn thiện việc lắp đặt hệ thống PCCC và nghiệm thu theo đúng quy định.

Trên thực tế, không ít chung cư khác trên địa bàn TP Vinh cũng ở tình trạng tương tự như CC PVNC2-CT02. Điển hình như CC Bảo Sơn 31 tầng, ở 126 đường Nguyễn Sỹ Sách đang trong giai đoạn hoàn thiện công trình, chưa lắp đặt xong hệ thống PCCC nhưng đã có không ít người dân vào ở. Một cư dân ở tòa nhà này cho biết, khi biết kế hoạch kiểm tra PCCC của tỉnh, chủ đầu tư mới cấp tốc đưa các vật tư, thiết bị PCCC về lắp đặt. Theo đoàn kiểm tra công tác PCCC của tỉnh Nghệ An trong gần hai ngày cho thấy, cả ba CC cao tầng trên địa bàn TP Vinh đều vi phạm nghiêm trọng công tác PCCC, như chưa thi công hoàn chỉnh hệ thống PCCC, chưa tổ chức kiểm tra nghiệm thu về PCCC đã đưa công trình vào hoạt động (cho cư dân vào ở). Thậm chí công trình vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện nhiều công đoạn vẫn đang phải sơn, hàn… rất dễ xảy ra nguy cơ cháy nổ, trong lúc không có thiết bị chữa cháy khiến tính mạng người dân sống ở đây bị đe dọa; đó là chưa nói đến ô nhiễm môi trường, bụi, ồn…

Không chỉ CC đang trong giai đoạn hoàn thiện, mà các CC đưa vào sử dụng đã lâu cũng vi phạm công tác PCCC. Theo thông tin từ Cảnh sát PCCC Nghệ An, không ít chủ đầu tư chưa thật sự quan tâm đến công tác PCCC, không đầu tư kinh phí cho các hoạt động PCCC. Nguy hại hơn, trong quá trình hoạt động, không ban hành hoặc không quán triệt các nội quy, quy định an toàn PCCC; không duy trì các điều kiện an toàn PCCC, như: Không thực hiện tốt chế độ duy tu bảo dưỡng hệ thống PCCC đã được trang bị, không để hệ thống thiết bị PCCC ở chế độ thường trực dẫn đến hư hỏng hoặc khi có sự cố cháy nổ xảy ra thì không hoạt động; đấu nối, sử dụng hệ thống điện, sử dụng lửa trần (đốt vàng mã, thắp hương…) không bảo đảm an toàn theo quy định. Chủ đầu tư “hết trách nhiệm”, bàn giao lại cho địa phương quản lý CC thì rất khó huy động được nguồn tài chính thường xuyên để duy tu, bảo dưỡng hệ thống thiết bị PCCC theo tiêu chuẩn quy định.

Cùng với đó, không ít cư dân sống tại các CC còn thiếu hiểu biết, thiếu ý thức về công tác PCCC. Tại không ít CC, nhiều hộ dân sau khi về ở đã làm thêm “chuồng cọp” bằng song sắt bao phủ toàn bộ sảnh, cửa sổ, hành lang trong các CC. Những “chuồng cọp” kiên cố này đã vô tình tự nhốt người dân trong căn nhà, khi có lửa, khói ở hành lang; lực lượng cứu hộ sẽ rất khó vào hoặc mất quá nhiều thời gian để cứu người cũng như chữa cháy. Chưa nói đến các CC xây dựng theo kiểu “xen dắm” trong khu dân cư, đường vào nhỏ hẹp, rất khó cho việc xe cứu hỏa cơ động chữa cháy. Tại chung cư Bông Sen hơn 20 tầng ở đường Quang Trung, do “xen dắm” trên đường Quang Trung, nên CC bị các nhà cao tầng khác bịt kín đến tận tầng 5. Ban công, cửa sổ lại bị các “chuồng cọp” bịt kín, hành lang thoát hiểm người dân lấn chiếm để đồ đạc; cửa thoát nạn ở tầng thượng và tầng trệt không tự động đóng mở theo cơ chế chữa cháy… Nếu xảy ra hỏa hoạn thì việc dập lửa, cứu người sẽ rất khó khăn.

Để lập lại trật tự, đầu tháng 4 - 2018, tỉnh Nghệ An đã thành lập hai đoàn kiểm tra liên ngành do Cảnh sát PCCC tỉnh chủ trì để kiểm tra công tác bảo đảm PCCC tại 52 tòa nhà CC trên địa bàn TP Vinh và một số địa phương khác. Theo Đại tá, Phó GĐ Cảnh sát PCCC Nghệ An Lê Quốc Báo, Trưởng đoàn kiểm tra công tác PCCC số 1 của tỉnh: Đoàn đã kiểm tra các điều kiện về xây dựng, điều kiện an toàn về PCCC; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của chủ đầu tư trong thi công hạng mục về PCCC; đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực PCCC 110 triệu đồng đối với chung cư PVNC2-CT02 về lỗi vi phạm nêu trên; đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư cam kết tiến độ thi công hạng mục PCCC và di chuyển các hộ dân ra ngoài CC cho đến khi tổ chức nghiệm thu về PCCC đạt yêu cầu theo quy định. Đoàn cũng đang đề xuất hình thức xử phạt tương tự đối với CC Bảo Sơn ở số 126 đường Nguyễn Sỹ Sách.

Theo Phó phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy (Cảnh sát PCCC Nghệ An) Trung tá Nguyễn Đình Hạnh: Để siết chặt công tác PCCC nói chung và ở các CC nói riêng, thời gian tới, các chủ đầu tư, Ban quản lý CC, các địa phương cùng với Cảnh sát PCCC phải tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC với hình thức phong phú, đa dạng; nội dung tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC phù hợp với đối tượng tham gia; hướng dẫn các biện pháp tự kiểm tra an toàn PCCC... Xây dựng “văn hóa chung cư” cho người dân sống tại các CC. Các lực lượng chức năng chủ động xây dựng và diễn tập các phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại các địa bàn, cơ sở trọng điểm về cháy, nổ với sự tham gia phối hợp của nhiều lực lượng, phương tiện. Đối với lực lượng chữa cháy, phải duy trì nghiêm túc công tác trực chỉ huy, trực ban, trực tiếp nhận và xử lý thông tin báo cháy, điều tra, xử lý về cháy, nổ kịp thời; bảo đảm chữa cháy kịp thời, có hiệu quả khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Tác giả: Thành Châu

Nguồn tin: Báo Nhân dân

  Từ khóa: PCCC , nguy cơ cháy nổ , chung cư , TP Vinh

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP