Đẹp

Nguyên nhân da tay bị khô và cách khắc phục

Nhiệt độ của ánh nắng có thể làm da bị cháy nắng bỏng rát nhưng nhiệt độ của nước và môi trường mà da tay chân bạn tiếp xúc thường xuyên sẽ khiến cho bề mặt da bị bong tróc.

Chanh tươi không chỉ giúp móng trắng sạch mà còn có khả năng dưỡng ẩm cho da tay hiệu quả - Ảnh: Internet

Da tiếp xúc với nhiệt độ cao thường xuyên

Nhiệt độ cao là một trong những yếu tố tàn phá làn da của bạn nặng nề nhất. Thực tế chứng minh khi bạn thường xuyên tắm nước nóng hay đi chân trần trên bãi biển nắng nóng thường xuyên lớp ẩm trên bề mặt da sẽ bị biến mất hoàn toàn, các tế bào da trở nên khô cằn không còn sự liên kết và bắt đầu nứt nẻ, bong tróc thành mảng.

Sử dụng xà phòng tẩy rửa

Những loại xà phòng giặt quần áo, xà phòng rửa tay chân, xà phòng rửa bát, nước lau nhà… những loại xà phòng này đều là sản phẩm hóa chất công nghiệp có chứa một hàm lượng lớn chất tẩy rửa nên khi tiếp xúc với da sẽ gây khô da, đồng thời làm mất các dưỡng chất của da dẫn đến da bị oxy hóa mạnh.

Sử dụng một số loại thuốc

Hiện tượng tay chân bị bong tróc cũng là trường hợp phổ biến với những người đang trong quá trình điều trị bệnh. Bởi một số loại thuốc đặc trị có thể cản trở quá trình tổng hợp dinh dưỡng và cung cấp độ ẩm của da. Hệ lụy mà tác dụng phụ của thuốc mang lại là làn da của bạn bắt đầu khô và bong tróc đặc biệt là ở lòng bàn tay, lòng bàn chân.

Đổ mồ hôi thường xuyên

Ở một số cơ địa thường xuyên đổ mồ hôi ở tay chân nhiều, điều này không chỉ gây khó chịu cho bạn mà thậm chí còn ảnh hưởng đến sức khỏe da tay chân. Bởi khi đổ mồ hôi thường xuyên sẽ khiến bề mặt da bị ẩm ướt liên tục, đây chính là điều kiện thuận lợi để các vi khuẩn, nấm hoạt động, gây nhiễm trùng và bong tróc da.

Cách khắc phục

Đeo găng tay bảo vệ da

Đeo găng tay khi dọn nhà, giặt giũ… để bảo vệ tay là một biện pháp quan trọng để tay không bị tiếp xúc trực tiếp với hóa chất hoặc các dụng cụ lau chùi. Tuy nhiên, khi đeo găng cao su, bạn nên lưu ý chỉ đeo khoảng 10 phút là phải cởi ra để tay không bị bí hơi trong lớp cao su này (khi đeo găng cao su lâu, tay bạn rất dễ bị ẩm ướt và dị ứng).

Sau khi hoàn tất việc nhà và tháo bỏ găng, bạn nên rửa tay sạch sẽ, để khô rồi rắc lên đó một chút phấn rôm giúp tay khô ráo và mịn màng trở lại.

Lưu ý khi rửa tay

Tránh rửa tay bằng nước còn nóng. Bởi nước nóng sẽ làm bong tróc lớp dầu bảo vệ da. Tránh dùng xà bông khử mùi, chống vi khuẩn, tạo bọt hoặc có mùi thơm bởi tất cả những loại xà bông đó đều có chứa các chất phụ gia rửa mất những lớp dầu bảo vệ da của bạn.

Bôi kem dưỡng ẩm thường xuyên

Kem dưỡng ẩm là sản phẩm thiết yếu cứu cánh cho làn da khô ráp, tuy nhiên có một vài loại kem dưỡng ẩm có thành phần chủ yếu là nước sẽ không giúp giữ được độ ẩm cho da, vì thế bạn nên dùng những loại kem mà thành phần chủ yếu là dầu.

Tẩy tế bào chết, dùng mặt nạ cho da tay

Bạn cần loại bỏ bụi bẩn và tế bào da chết bằng cách tẩy tế bào chết trên tay. Tẩy tế bào giúp cải thiện lưu thông máu và giữ cho đôi tay trẻ đẹp. Dùng hai muỗng canh bơ và một muỗng canh đường. Massage tay với hỗn hợp này cho đến khi đường tan hết. Rửa lại bằng nước, bạn sẽ thấy sự khác biệt.

Chanh tươi không chỉ giúp móng trắng sạch mà còn có khả năng dưỡng ẩm cho da tay hiệu quả vì chứa hàm lượng vitamin C cao.

Có 2 loại mặt nạ được đặc chế cho da tay mà có thể làm tại nhà khá đơn giản để giúp da thêm mềm và tươi tắn (nên làm mỗi tuần 1 lần).

- Xay nhuyễn 1 củ cà rốt, trộn vào đó một thìa dầu oliu, 1 thìa kem chua (có bán rất nhiều trong siêu thị) rồi đắp lên tay, để khoảng 30 phút rồi rửa lại với nước ấm.

- Luộc 2 củ khoai tây thật chín, xay nhuyễn rồi cho vào đó 1 thìa dầu oliu, 50ml sữa tươi (không đường), đắp lên da rồi để càng lâu càng tốt. Loại mặt nạ này đặc biệt thích hợp cho da tay bạn khi bạn bị “cước” vì trời quá lạnh dẫn đến tay sưng, đỏ và ngứa. Cắt sửa móng tay gọn gàng và sạch sẽ cũng là một cách giúp đôi tay của bạn đẹp hơn.

Tác giả: Thu Thủy

Nguồn tin: Báo Một thế giới

  Từ khóa: da tay bị khô , da khô

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP