Thế giới

Nguyên nhân khiến 39 người chết tức tưởi trong công-ten-nơ ở Anh

Dù các chính sách kiểm soát biên giới nghiêm ngặt, những hình phạt dành cho bọn buôn người luôn phát huy hiệu quả, nhưng sẽ luôn có những kẻ tìm cách ‘luồn lách’ những chế tài này bằng mọi giá.

Luôn có những thảm kịch khiến mọi người phải chú ý tới những hành vi khủng khiếp xảy ra xung quanh chúng ta. Việc phát hiện 39 thi thể người nhập cư trong công-ten-nơ chở trên xe tải ở Anh là một ví dụ. Cho dù lý do những nạn nhân trên bị ép buộc, hay tình nguyện buớc lên chiếc xe tải trên có thế nào đi nữa, thì kết quả cũng sẽ được hé lộ sau cuộc điều tra của các cơ quan chức năng.

Nhưng điều này cho thấy một sự thật hiển nhiên rằng: Trong một thế giới toàn cầu hóa, nơi con người luôn tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn, thì đây không phải là lần đầu tiên thảm kịch như vậy xảy ra, và cũng sẽ không phải là vụ cuối cùng.

Chiếc xe chở những nạn nhân xấu số. Ảnh: Reuters

Dấu hiệu thảm sát đã xuất hiện trong vụ việc này, và kẻ đã dồn những nạn nhân, 31 người đàn ông và 8 phụ nữ vào trong công-ten-nơ đã bị bắt. Việc khám nghiệm thi thể đang được tiến hành, và điều này sẽ giải đáp được những câu hỏi cơ bản, như liệu những nạn nhân trên có bị tra tấn, đánh đập hay bị lạm dụng hay không.

Cụ thể những nạn nhân trên tới từ đâu, và khi họ bị dồn vào trong công-ten-nơ rời khỏi cảng Zeebrugge, Bỉ trên một xe tải để tới cảng Purleet bên dòng sông Thames, sẽ cần thời gian để điều tra. Và dĩ nhiên khi những băng nhóm buôn lậu và buôn người dính líu tới vụ việc này, thì việc bắt giam kẻ chủ mưu sẽ là bắt buộc.

Những tổ chức tội phạm có tổ chức sẽ lợi dụng sự tham lam hay mong muốn tìm kiếm một cuộc sống mới thoát khỏi cảnh nghèo đói và tốt đẹp hơn của những nạn nhân. Và dù các cơ quan an ninh và biên phòng thường xuyên nâng cao biện pháp nghiệp vụ, nhưng những thảm kịch như vụ việc tại Essex vẫn xảy ra.

Cụ thể, một vụ việc tương tự cũng từng xảy ra 19 năm về trước, khi 58 thi thể công dân Trung Quốc được phát hiện tử vong vì ngạt khí trong công-ten-nơ, cũng có điểm xuất phát từ cảng Zeebrugge, Bỉ tới cảng Dover, Anh.

Trọng lượng công-ten-nơ rất nặng nên những kẻ buôn lậu luôn sẵn sàng nắm lấy thời cơ chèn càng nhiều người càng tốt, và những thảm kịch trên xảy ra thường xuyên. Tổ chức Di cư Quốc tế thống kê mỗi năm có khoảng 4.000 người tử vong hoặc mất tích trên những chặng đường nhập cư mỗi năm, nhưng số liệu trên thực tế lại cao hơn nhiều.

Tờ SCMP nhận định, cho dù các biện pháp kiểm soát biên giới được siết chặt, cùng những chế tài trừng phạt những kẻ buôn lậu và buôn người có nghiêm khắc đến đâu, thì đây cũng chỉ là một phần câu trả lời. Nhiều chính phủ cũng cần tính tới nguyện vọng và nhu cầu của người dân trong những chính sách của họ, bởi sẽ luôn có những kẻ tìm cách ‘luồn lách’ qua những rào cản nhập cư bằng bất cứ giá nào.

Tác giả: Tuấn Trần

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP