Tin trong tỉnh

Nhà của 70 hộ dân 'treo' cùng dự án treo

Nhiều năm qua, gần 70 hộ dân phường Hưng Bình, TP Vinh (Nghệ An) liên tục có những phản ánh, kiến nghị gửi tới các cơ quan chức năng. Nguyên nhân là do một dự án có quy hoạch cách đây gần 25 năm, đến nay vẫn đang bị “treo”, dẫn tới các hộ dân này không được sửa chữa, nâng cấp, làm mới nhà cửa.

Những căn nhà cấp 4 của người dân phường Hưng Bình không thể cơi nới, xây mới vì dự án treo

Sống trong cảnh khốn khổ

Năm 1995, đường Lý Thường Kiệt được quy hoạch mở rộng, kéo dài từ phường Lê Lợi qua phường Hưng Bình. Phần đường nằm trên địa phận phường Lê Lợi đã được xây dựng thi công xong, phục vụ nhu cầu thiết yếu cho người dân, đồng thời giúp giảm thiểu ách tắc khu vực gần bến xe Vinh…

Tuy nhiên, một nửa diện tích đường còn lại (khoảng hơn 1km) ở phường Hưng Bình từ đó đến nay, trải qua bao nhiệm kỳ, bao thăng trầm của thành phố, nhưng tuyến đường vẫn giậm chân tại chỗ. Việc chậm thi công vì lý do thiếu vốn đã khiến cuộc sống của hàng chục hộ dân tại đây bị đảo lộn.

Mặc dù, trong tất cả các cuộc họp cũng như kiến nghị lên các cấp, người dân các khối phố Tân Tiến, Yên Xuân, Quang Tiến, Tân Yên, phường Hưng Bình mong muốn dự án được triển khai, họ được tái định cư để bắt đầu cuộc sống mới. Vậy nhưng, mọi mong muốn ấy đều bị phớt lờ, dẫn tới cảnh nhân dân phải sống “khổ” trên chính mảnh đất của mình.

Thậm chí, họ đã làm đơn kêu cứu gửi cả lên Trung ương. Ông Nguyễn Mão- trú khối Tân Tiến, đại diện cho gần 70 hộ dân bức xúc: “Một dự án được quy hoạch đến nay gần 25 năm nhưng lại không thực hiện, dẫn tới từng ấy hộ dân phải sống cảnh vất vả, khó khăn, không được cơi nới, làm mới những căn nhà cấp 4 có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Đã thế, cứ vào mùa mưa bão, gần 70 hộ với hàng trăm nhân khẩu phải vật lộn trong cảnh ngập lụt, bùn đất. Chúng tôi không nghĩ rằng mình đang sống giữa trung tâm thành phố”.

Kêu mãi vẫn chưa thấu

Chừng ấy thời gian là quá đủ với các hộ dân nơi đây. Họ đã kêu cứu trong suốt mấy năm qua nhưng không ai thấu. Những chồng thư gửi các cấp lớn dần theo năm tháng, nhưng con đường vẫn nằm trên giấy.

Ông Ngô Văn Trung- khối trưởng khối Tân Yên nói: “Họ đã bỏ qua thời cơ giải quyết cho dân, giờ dự án tiếp tục dừng lại thì không biết người dân sống khổ đến bao giờ? Nếu như, sau khi kiểm kê, đo đạc họ làm cho dân ngay thì đâu dẫn đến cơ sự của ngày hôm nay”.

“Những lần bầu cử các cấp hoặc các phiên họp HĐND, người dân đều đề xuất và có ý kiến về việc này, tuy nhiên vẫn không có gì thay đổi. Trong khu vực quy hoạch, nhân dân không được xây dựng mới, cũng không được bán, trao tặng đất cho ai. Nhiều ngôi nhà đã xuống cấp, người dân đành chắp vá để “sống tạm” và chờ đợi được đền bù TĐC, nhưng đã gần 25 năm mà vẫn chưa được thực hiện”- bà Nguyễn Thị Tý cho biết.

Trao đổi với PV báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Hữu Đắc- Chủ tịch UBND phường Hưng Bình cho biết: “Dự án chậm, kéo dài đã làm cho đời sống của người dân bị ảnh hưởng. Hiện nay, gần 70 hộ dân nói trên, có hộ đến 3 thế hệ đang phải sống chung trong một ngôi nhà. Do mặt bằng thấp lại không được xây dựng, sửa chữa nhà nên mỗi khi mùa mưa lũ về dân gặp muôn vàn khó khăn. Chúng tôi chỉ biết xuống chia sẻ, động viên. Nhiều trận mưa lớn, chúng tôi đã huy động anh em xuống móc cống, di chuyển đồ đạc cho dân. Mong muốn cấp trên giải quyết nhanh chóng cho người dân có cuộc sống mới”.

Tác giả: Điền Bắc

Nguồn tin: Báo Tổ quốc

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP