Tin trong tỉnh

Nhà máy nước tiền tỉ bị bỏ quên giữa heo hút rừng tràm

Nhà máy nước xã Bài Sơn (huyện Đô Lương, Nghệ An) được đầu tư tiền tỉ, đưa vào vận hành trong thời gian ngắn rồi bị bỏ hoang hơn 10 năm nay, giữa heo hút rừng tràm.

Phải vất vả lắm chúng tôi mới tìm đến được vị trí đặt Nhà máy nước đặt trên một ngọn đồi tại xóm Hương Sơn (nay là xóm 2) xã Bài Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An. Năm 2004, nghe tin có dự án nhà máy nước về với dân làng, 2 hộ dân là ông Nguyễn Khắc Lung và ông Nguyễn Khắc Trung (cùng trú xóm Hương Sơn) đã tự nguyện hiến một phần đất rừng, nhường đất cho dự án.

Công trình do Công ty CP Đại Việt thi công với tổng kinh phí là hơn 1,2 tỷ đồng. Mục đích cung cấp nước sạch cho hơn 300 hộ dân thuộc 2 xóm Hương Sơn và Mỹ Sơn (xã Bài Sơn). Đến năm 2007, công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Tại thời điểm xây dựng nhà máy nước, gần 200 hộ dân nơi đây được yêu cầu đóng số tiền 310.000 nghìn đồng/hộ. Tuy nhiên chỉ có 2/3 số hộ dân đồng ý đóng góp. Năm 2009, nguyên Chủ tịch UBND xã Bài Sơn, ông Thái Đình Lợi đã trả lại toàn bộ số tiền cho các hộ dân.

Theo thông tin trên bảng tên còn sót lại, đây là công trình mục tiêu quốc gia. Tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, công trình đã bị bỏ hoang, hư hỏng, xuống cấp theo nắng mưa.

Ông Thái Đắc Hạ (người dân xóm Hương Sơn) vừa phát rừng mở đường, vừa chia sẻ với PV: “Có nước sạch sử dụng, người dân ai cũng mừng. Nhưng cuối năm 2007, chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng nhà máy nước dừng hoạt động, bỏ hoang từ đó đến nay. Gia đình tôi giờ phải dùng nước giếng khoan để sinh hoạt, ăn uống”.

Ghi nhận của PV, hiện công trình này gần như bị lãng quên, cỏ mọc um tùm, các hạng mục xuống cấp nghiêm trọng, chỉ còn 1 tháp nước cao khoảng 5m đặt trên đỉnh núi, 1 bể chứa nước tầm 80m3 và nhà bảo vệ.

Nhà bảo vệ bỏ hoang, bên trong chỉ còn vài thang gỗ mục nát.

Van khóa, đồng hồ nước hoen gỉ.

Nhà máy nước Bài Sơn gần như đã bị lãng quên,...

Ông Đào Danh Hà - Chủ tịch UBND xã Bài Sơn cho biết: “Nhiều năm qua hàng trăm hộ dân trên địa bàn đang phải sử dụng nguồn nước khoan để sinh hoạt, ăn uống. Kể từ khi nhà máy nước này được xây dựng nhưng không hiệu quả, xã không còn được đầu tư công trình cấp nước nào. Địa phương nhiều lần kiến nghị lên UBND huyện Đô Lương xin được đấu nối để dẫn nước sạch từ Nhà máy nước Hoà Sơn nằm cách đó khoảng 4km nhưng vẫn chưa thực hiện được”.

Tác giả: Thu Hiền

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP