Thế giới

Nhà ngoại giao Anh bị “tố” làm gián điệp cho Trung Quốc

Cơ quan an ninh Bỉ đã tiến hành điều tra một cựu quan chức Ủy ban châu Âu và từng là nhà ngoại giao Anh vì nghi ngờ tuồn thông tin mật cho Trung Quốc.

Giám đốc Trung tâm EU - châu Á Fraser Cameron (Ảnh: Alamy)

Politico dẫn nguồn tin từ các quan chức an ninh Bỉ giấu tên cho biết, Fraser Cameron, giám đốc Trung tâm EU - châu Á tại Brussels (Bỉ), đã bác bỏ cáo buộc tuồn thông tin mật cho Trung Quốc.

Fraser Cameron, cựu quan chức Ủy ban châu Âu và từng là nhà ngoại giao Anh, nói rằng cuộc điều tra của cơ quan an ninh Bỉ nhằm vào ông là “vô lý”. Cuộc điều tra này nhằm làm rõ các liên lạc của ông Cameron với hai nhà báo Trung Quốc tại Brussels - những người được cho là làm việc cho Bộ Công an và quân đội Trung Quốc.

Một nguồn tin thân cận với vụ việc cho biết văn phòng công tố liên bang Bỉ đã mở một cuộc điều tra nhằm vào ông Cameron. Cuộc điều tra được tiến hành dựa trên cơ sở cho rằng các hoạt động của nhà ngoại giao Anh có thể gây rủi ro cho các quan chức châu Âu.

Theo The Sun, cả cơ quan tình báo Anh và cơ quan an ninh Bỉ đều nghi ngờ ông Cameron được trả “hàng nghìn euro” để tuồn các dữ liệu mật về chính trị và kinh tế của các viện ở châu Âu cho Trung Quốc.
Ông Cameron khẳng định các cáo buộc nhằm vào ông hoàn toàn “không có cơ sở”.

“Nhiều liên lạc của tôi với Trung Quốc là một phần trong công việc của tôi tại Trung tâm EU - châu Á. Tôi đã nghỉ hưu 15 năm trước và không tiếp cận với bất kỳ thông tin nhạy cảm nào”, ông Cameron nói.

Ông Cameron từng sống và làm việc tại Bỉ trong 20 năm và là giáo sư thỉnh giảng tại một số trường đại học ở châu Á. Ông cho biết Trung tâm EU - châu Á chỉ nhận “một khoản trợ cấp nhỏ hàng năm” từ phái đoàn ngoại giao của Trung Quốc tại EU nhằm giúp đỡ việc tổ chức các sự kiện cho quan hệ EU - Trung Quốc.

“Đó là khoản tiền duy nhất chúng tôi nhận từ Trung Quốc”, ông Cameron nói.

Các quan chức an ninh Bỉ cho biết các hoạt động tuồn tin mật cho Trung Quốc đã diễn ra trong nhiều năm, song không nói rõ có bao gồm giai đoạn ông Cameron làm việc cho Ủy ban châu Âu hay trước khi ông nghỉ hưu vào năm 2006 không. Một quan chức tại Ủy ban châu Âu cho biết ông Cameron được biết đến là người “rất thân cận với Bắc Kinh”.

Hồi đầu năm nay, các công tố viên Đức cho biết họ nghi ngờ một quan chức EU, nhà ngoại giao Đức Gerhard Sabathil, đã chuyển thông tin cho Trung Quốc. Tuy nhiên, Sabathil đã bác bỏ cáo buộc này.

Ấn Độ bắt nhà báo nghi làm gián điệp cho Trung Quốc

Liên quan tới hoạt động gián điệp cho Trung Quốc, cảnh sát thành phố New Delhi, Ấn Độ ngày 19/9 cho biết họ đã bắt giữ Rajeev Sharma, một nhà báo 61 tuổi, với cáo buộc tuồn thông tin nhạy cảm cho Bắc Kinh.

Sharma bị bắt hồi đầu tuần và cơ quan chức năng đã thu giữ một số tài liệu mật liên quan tới Bộ Quốc phòng Ấn Độ tại nơi ở của nhà báo này.

Một phụ nữ Trung Quốc và đối tác người Nepal của Sharma cũng bị bắt vì cáo buộc cung cấp cho nữ nhà báo “số tiền lớn” để “chuyển thông tin cho tình báo Trung Quốc”.

Theo một quan chức cảnh sát New Delhi, “khi bị thẩm vấn, Rajeev Sharma thừa nhận tham gia vào việc thu thập thông tin bí mật, nhạy cảm và chuyển chúng cho những người xử lý ở Trung Quốc".

Cảnh sát cho biết Sharma được giao nhiệm vụ cung cấp thông tin về các vấn đề liên quan tới biên giới Ấn - Trung và một số vấn đề khác trong những năm gần đây. Sharma được cho là đã nhận khoản tiền hơn 3 triệu rupee (khoảng hơn 40.000 USD) trong khoảng thời gian từ 1/2019 - 9/2020.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP