Du lịch

Nhà thờ đức bà Paris - Thánh đường của niềm tin và cái đẹp

Nhà thờ Đức Bà Paris là nơi lưu giữ rất nhiều giá trị văn hoá và tôn giáo của người dân Paris. Không chỉ có thế, nơi này còn cất giữ các báu vật và tác phẩm nghệ thuật huyền thoại của Thiên Chúa giáo.

Nhà thờ đức bà Paris - Thánh đường của niềm tin và cái đẹp. Nguồn: CNN

Nhà thờ đức bà Paris với lịch sử lâu đời và phong phú nhất nước Pháp. Với những viên đá đầu tiên được đặt vào thế kỷ 12 cùng sự hiện diện của Giáo hoàng Alexander III, 200 năm sau nhà thờ đã trở thành một biểu tượng văn hóa, lịch sử không những của Pháp mà của toàn châu Âu.

Nhà thờ nổi tiếng với hệ thống cửa sổ bằng kiếng quy mô lớn, cùng nhiều chi tiết kiến trúc đặc biệt khác. Hệ thống mắt cáo bằng gỗ bên trong nhà thờ và khung xà gỗ, chủ yếu là gỗ sồi có tuổi thọ phải 300-400 tuổi, là những điểm độc đáo tạo nên vẻ đẹp của tòa kiến trúc thời Trung cổ Gothic này.

Nhà thờ đã trở thành bất tử trong văn hóa đại chúng nhờ vào cuốn tiểu thuyết Thằng gù ở nhà thờ Đức Bà của đại văn hào Victor Hugo. Không những là cảm hứng cho văn học, nghệ thuật, nhà thờ còn là "nhân chứng" của sự thăng trầm lịch sử trên thủ đô Paris. Từ cuộc Cách mạng Pháp, sự kiện Công xã Paris đến hai cuộc chiến tranh thế giới, "người phụ nữ của Paris" luôn được xem là biểu tượng sức mạnh của thủ đô và di sản văn hóa Pháp.

Nhà thờ đức bà Paris - Nơi Victor Huygo đã viết những trang sách về tình yêu con người

Nổi tiếng nhất có lẽ là chiếc chuông mang tên Emmanuel vì luôn được ngân lên để đánh dấu những sự kiện quan trọng của Pháp và thế giới.

Phần lớn kiến trúc quan trọng của nhà thờ nay đã bị phá hủy sau vụ hỏa hoạn.

Theo CNN hôm 16/4, ông Franck Riester, Bộ trưởng Văn hóa Pháp, cho biết "Nhiều tác phẩm nghệ thuật có giá trị nhất bên trong Nhà thờ Đức Bà đã được lính cứu hỏa cứu và đã được di dời đến nơi an toàn, bao gồm Mão gai của Chúa Jesus và áo choàng của nhà vua Saint Louis, đã được di dời an toàn đến Tòa chị chính thành phố Paris".

Mão Gai. Nguồn: CNN

Ngoài ra, cũng theo CNN, quả chuông chính của nhà thờ có tên Emanuelle cũng không bị ảnh hưởng và hiện vẫn an toàn ở tòa tháp phía Nam. Đây là quả chuông đã cất tiếng trong những thời khắc quan trọng nhất của lịch sử Pháp, như ngày kết thúc Thế chiến 2 hay các lễ hội đặc biệt. Tổng giám mục Paris cho biết cả ba cửa sổ hoa hồng, phần nổi bật trong kiến trúc nhà thờ có từ thế kỷ 13, đều không bị phá hủy.

Tình trạng của nhiều cổ vật và tác phẩm nghệ thuật khác trong Nhà thờ Đức Bà hiện vẫn chưa được xác định. Đám cháy đã được kiểm soát sau hơn 9 giờ nỗ lực của 400 lính cứu hỏa.

Tác giả: Hiền Lê

Nguồn tin: Báo Tổ quốc

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP