Giải trí

Nhạc sư Vĩnh Bảo qua đời

Cây đại thụ trong làng âm nhạc dân tộc, nhạc sư Vĩnh Bảo, người có nhiều đóng góp trong lĩnh vực đờn ca tài tử vừa trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng.

Thông tin đáng buồn này vừa được con gái ông xác nhận với báo giới. Theo đó, nhạc sư Vĩnh Bảo tạ thế hồi 18h50 hôm nay (7/1), thọ 103 tuổi sau nhiều tháng chống chọi với bệnh tật và tuổi già.

Nhạc sư Vĩnh Bảo tên thật là Nguyễn Vĩnh Bảo, sinh năm 1918 tại làng Mỹ Trà, quận Cao Lãnh, tỉnh Sa Đéc trong một gia đình nho học rất yêu thích đờn ca tài tử. Ông là nhạc sư, nhà nghiên cứu âm nhạc, giáo sư giảng dạy âm nhạc và cũng là người trình tấu, nghệ nhân đóng đàn.

Nhạc sư Vĩnh Bảo - Ảnh: GIA TIẾN

Trong cuộc đời của mình, ông được giới nghiên cứu âm nhạc rất kính trọng bởi những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp nghiên cứu và giảng dậy âm nhạc dân tộc. Trong đó có thể kể đến những thành tựu như cải tiến đàn tranh từ 16 dây thành 17, 19 và 21 dây với kích thước và âm vực rộng hơn. Nhạc sư Vinh Bảo sinh thời là GS giảng dạy đàn tranh và là trưởng ban cổ nhạc miền Nam tại trường Quốc gia Âm nhạc và Kịch nghệ Sài Gòn.

Ngoài ra, GS còn được mời thỉnh giảng tại nhiều trường đại học lớn trong và ngoài nước. Trong đó có thể kể đến đại học Illinois (Mỹ). Ông đã đi diễn thuyết, giới thiệu và trình tấu âm nhạc Việt Nam ở nhiều nơi trên thế giới. Năm 1972, ông cùng giáo sư Trần Văn Khê diễn tấu ghi âm đĩa nhạc Nhạc tài tử Nam bộ cho hãng Occora và UNESCO tại Pháp.

GS Vinh Bảo cũng từng được chính phủ Pháp tặng huy chương nghệ thuật và văn học cấp bậc Officier năm 2008. GS Vĩnh Bảo bộc lộ tài năng từ rất sớm. Theo người thân cho biết, khi lên 5 tuổi ông đã biết chơi đàn kìm, đờn cò. 10 tuổi biết chơi rất nhiều nhạc cụ dân tộc.

Nhạc sư Vĩnh Bảo và giáo sư Trần Văn Khê - Ảnh: GIA TIẾN

Cuối đời, GS Vinh Bảo trở về quê hương ở Đồng Tháp sinh sống theo lời mời của tình nhà. Với đam mê âm nhạc truyền thống và muốn truyền dạy kinh nghiệm và những nghiên cứu của mình cho thế hệ tiếp theo, ông vẫn giảng dạy đàn cho học trò khắp nơi trên thế giới qua hình thức online. Ngoài ra, GS còn tổ chức nhiều buổi sinh hoạt đờn ca tài tử tại nhà thu hút được sự quan tâm của nhiều tín đồ âm nhạc từ khắp nơi.

Tác giả: Gia Vũ

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP