Thế giới

Nhận định đanh thép của TT Putin về sự hiện diện của Mỹ tại Syria

Tổng thống Putin cho biết Mỹ chỉ có 2 lựa chọn cho tình hình hiện nay ở Syria: Mỹ nhận được sự đồng ý của chính quyền Syria hoặc Mỹ nhận được sự ủy quyền từ Liên Hợp Quốc cho phép Washington duy trì lực lượng quân sự tại Syria.

Mỹ có 2 lựa chọn trong việc ở lại Syria

Theo Presstv, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng sự hiện diện của các nhóm quân Mỹ tại Syria và sự hỗ trợ các phiến quân chống lại Damascus của Washington ở đất nước Trung Đông này là vi phạm hiến chương Liên Hợp Quốc.

Tổng thống Nga Putin

Phát biểu tại tuần lễ Năng lượng Nga ở Thủ đô Moscow hôm nay 3/10, ông chủ Điện Kremlin cho biết Mỹ chỉ có 2 lựa chọn cho tình hình hiện nay ở Syria: Thứ nhất Mỹ nhận được sự đồng ý của chính quyền Syria và thứ hai Mỹ nhận được sự ủy quyền từ Liên Hợp Quốc cho phép Washington duy trì lực lượng quân sự tại Syria. Ngoài hai khả năng này, sự hiện diện của Mỹ tại Syria là vi phạm hiến chương Liên Hợp Quốc.

“Có hai khả năng để giải quyết tình hình hiện nay. Thứ nhất là Mỹ cần nhận được sự ủy quyền từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để duy trì lực lượng vũ trang trên lãnh thổ một nước thứ ba, và trong trường hợp này là lãnh thổ Syria. Hoặc Mỹ cần nhận được lời mời từ chính quyền hợp pháp của Syria để triển khai các lực lượng tại đây vì một lý do nào đó. Luật pháp quốc tế không đưa ra cách lý giải nào khác cho sự hiện diện của một quốc gia trên lãnh thổ của một quốc gia khác”, ông Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh rằng Moscow muốn tất cả lực lượng quân sự nước ngoài, trong đó có cả Nga đều phải rút khỏi Syria.

Khi được hỏi liệu Nga có sẵn sàng rút quân khỏi Syria hay không, ông Putin khẳng định Moscow sẵn sàng làm như vậy nếu chính quyền Syria yêu cầu.

Tổng thống Putin nhấn mạnh, các bên liên quan cuộc xung đột Syria cần đảm bảo toàn bộ binh sỹ nước ngoài phải rời khỏi quốc gia Trung Đông này sau khi chủ nghĩa khủng bố bị tiêu diệt hoàn toàn.

Tổng thống Putin khẳng định:“Theo ý kiến của tôi, chúng ta cần nỗ lực đảm bảo không còn sự hiện diện của binh sỹ từ các nước thứ ba trên lãnh thổ Syria và chúng ta cần xúc tiến việc này”.

Kể từ năm 2011, lãnh thổ Syria có sự hiện diện của rất nhiều nhóm quân sự do nước ngoài hậu thuẫn. Chính quyền Syria khẳng định Israel và phương Tây cùng các đồng minh đang hỗ trợ cho các nhóm khủng bố Takfiri phá hoại quốc gia Trung Đông này.

Nga hậu thuẫn cho Syria trong cuộc chiến chống khủng bố kể từ cuối năm 2015. Khi đó lực lượng quân sự Nga đã đến Syria theo lời đề nghị chính thức của Damascus nhằm giúp đất nước này chống khủng bố và các phiến quân Takfiri.

Tháng 12/2017, Tổng thống Putin tuyên bố rút dần lực lượng khỏi Syria sau khi cuộc chiến chống khủng bố tại Syria có những diễn biến tích cực. Hiện Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran là các bên bảo trợ cho thỏa thuận ngừng bắn tại Syria.

Không có kế hoạch quân sự lớn ở Idlib

Phát biểu trong một buổi họp chung với Thủ tướng Áo Sebatian Kurz tại St Petersburg khi bàn luận về tình hình ở Syria, ông Putin cho biết hiện tại Nga chưa có kế hoạch quân sự lớn nào cho vùng phi quân sự ở Idlib đồng thời nhấn mạnh hoà bình, chứ không phải các cuộc chiến là mục tiêu mà Moscow đặt ra cho khu vực này.

Ông Putin cho biết hiện tại Nga chưa có kế hoạch quân sự lớn nào cho vùng phi quân sự ở Idlib

“Tôi có nhiều lý do để tin rằng chúng tôi đã đạt được những mục tiêu của mình” – ông Putin nói, đề cập đến vùng phi quân sự mà Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thiết lập ở Idlib.

“Điều đó có nghĩa là không có kế hoạch nào về các hoạt động quân sự quy mô lớn ở đây, vì chúng không cần thiết”, Tổng thống Nga cho biết.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết hướng tiếp cận nhân đạo ở Idlib nên là về giúp đỡ người dân, dù họ sống ở những khu vực được Chính phủ Syria kiểm soát hay lực lượng đối lập.

"Chúng ta thực sự không nên quan tâm những người này sống ở đâu, họ đều cần được giúp đỡ. Họ không nên chịu khổ", ông Putin nói. Ông cũng cho biết, Chính phủ Áo sẵn sàng tham gia vào hoạt động nhân đạo ở Idlib.

Tác giả: Vũ Thu Hương

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP