Thế giới

Nhật Bản bắt hai người Việt Nam trong đường dây trộm cắp

Cảnh sát tỉnh Tochigi đã bắt giữ một người đàn ông và một phụ nữ Việt Nam bị nghi ngờ có liên quan tới đường dây trộm cắp quy mô lớn tại Nhật Bản.

Bui Huy Hoang và nữ nghi phạm người Việt (Ảnh: Twitter/Tokyo Reporter)

Trang tin Tokyo Reporter dẫn thông tin từ Fuji News Network cho biết cảnh sát tỉnh Tochigi ngày 26/3 đã bắt giữ một người đàn ông Việt Nam có tên Bui Huy Hoang và một nữ đồng phạm, cũng mang quốc tịch Việt Nam, vì nghi ngờ là thành viên của một đường dây trộm đồ tại Nhật Bản.

Hai nghi phạm người Việt bị cáo buộc lấy trộm 40 sản phẩm mỹ phẩm và các mặt hàng khác trị giá khoảng 130.000 yen (gần 27 triệu đồng) tại một cửa hàng dược phẩm ở thành phố Kanuma.

Sau khi lấy trộm đồ, hai nghi phạm đã leo lên một chiếc xe và bỏ trốn khỏi hiện trường. Ngay trong ngày hôm đó, cảnh sát đã bắt được cặp đôi này bên trong chiếc xe bỏ trốn tại thành phố Tochigi.

Theo thông tin từ cảnh sát, Hoang và nữ đồng phạm nằm trong đường dây trộm cắp gồm nhiều người Việt. Nhóm này nhắm mục tiêu tới các cửa hàng dược phẩm tại tỉnh Tochigi và các thành viên trong nhóm được cho là đã tiến hành hơn 70 vụ trộm cắp.

Trước đó, trang tin Japan Today ngày 21/3 cho biết tòa án quận Fukuoka đã bắt đầu phiên xét xử một phụ nữ Việt Nam 30 tuổi sang Nhật Bản theo thị thực thực tập sinh kỹ thuật. Người này bị cáo buộc ăn trộm hàng hóa trong các cửa hàng tại Nhật Bản bao gồm mĩ phẩm, thuốc men và quần áo.

Tuy nhiên, cơ quan hành pháp địa phương cho biết người phụ nữ này chỉ là một thành viên trong đường dây gồm 6 người Việt chuyên trộm cắp ở Nhật Bản. Họ đều tới đây theo diện thị thực tu nghiệp sinh kỹ thuật trước khi thực hiện 109 vụ trộm cắp tại 8 khu vực, tập trung chủ yếu vào các cửa hàng thuốc và mĩ phẩm. Nhóm bị cáo buộc lấy đi số sản phẩm trị giá 12,6 triệu yen (gần 114.000 USD).

Báo Kyodo News dẫn số liệu thống kê của cảnh sát Nhật Bản hồi tháng 4/2018 cho thấy Việt Nam xếp đầu bảng về số vụ phạm pháp của người nước ngoài tại Nhật Bản, trong đó chủ yếu là trộm cắp. Theo số liệu này, công dân Việt Nam tiến hành 5.140 vụ phạm pháp trong năm 2017, tăng từ 3.177 vụ trong năm 2016 và chiếm 30,2% tổng số vụ phạm pháp do người nước ngoài thực hiện tại Nhật Bản.

Tính đến cuối năm 2018, số lượng người Việt tại Nhật Bản khoảng 330.835 người, tăng 26,1% so với một năm trước đó và đứng ở vị trí thứ 3 sau Trung Quốc và Hàn Quốc trên bảng thống kê số người nước ngoài sinh sống tại Nhật Bản.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP