Thế giới

Nhật Bản chính thức công bố tên triều đại mới

Nhật Bản hôm nay chính thức thông báo, triều đại Nhật Hoàng mới sẽ có niên hiệu là “Reiwa”. Triều đại này chính thức bắt đầu vào tháng tới, khi Thái tử Naruhito lên nối ngôi cha, Nhật hoàng Akihito.

Nhật hoàng Akihito (phải) và Thái tử Naruhito (Ảnh: AFP)

Straits Times dẫn phát biểu ngày 1/4 của Bộ trưởng Nội các Yoshihide Suga cho biết triều đại mới của Nhật Bản sẽ bắt đầu vào ngày 1/5, khi Thái tử Naruhito trở thành Nhà vua mới. Triều đại này sẽ có niên hiệu là Reiwa.

Bộ trưởng Suga cho biết Thủ tướng Shinzo Abe sẽ giải thích ý nghĩa cái tên trong một bài phát biểu vào hôm nay.

Theo AFP, “Reiwa” (Lệnh Hòa) bao gồm 2 ký tự trong đó “Rei” có nghĩa là “trật tự” nhưng cũng có ý nghĩa “tốt lành”. Ký tự “Wa” được dịch ra là “hòa bình” hoặc “hòa hợp”. Niên hiệu này đáp ứng được tiêu chí dễ đọc và dễ viết, nhưng không quá phổ biến nhắm tránh nhầm lẫn khi sử dụng trong đời thường.

Để chọn ra được cái tên “Reiwa”, Nhật Bản đã trải qua nhiều cuộc họp kín, bàn bạc trước khi có kết quả cuối cùng.

Niên hiệu, hay còn gọi là “gengo”, được sử dụng rộng rãi ở Nhật Bản, trên tiền xu, lịch, báo, và các văn bản chính thức. Việc công bố tên triều đại đánh dấu bước đầu tiên trong quá trình Nhật hoàng Akihito, 85 tuổi, sẽ chuẩn bị thoái vị và nhường ngôi vua cho con trai, Thái tử Naruhito, 59 tuổi.

Niên hiệu là cách mà Nhật Bản ghi nhận các dấu mốc lịch sử và Nhật Bản đang ở trong những tuần cuối cùng của triều đại Heisei, có nghĩa là “đạt được hòa bình”.

Bằng lái xe, báo chí, các tài liệu hiện đang gọi năm 2019 là năm Heisei thứ 31.

Nhật Hoàng Akihito bày tỏ ý định thoái vị vào năm 2016, viện dẫn các vấn đề về tuổi tác và sức khỏe. Ông lên ngôi vào năm 1989.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP