Thế giới

Nhật Bản điều tàu chiến lớn nhất tới Biển Đông

Nhật Bản sẽ điều tàu sân bay trực thăng lớp Izumo tới Biển Đông và Ấn Độ Dương năm thứ 2 liên tiếp nhằm tăng cường sự hiện diện chiến lược ở các vùng biển này trước sự bành trướng của Trung Quốc.

Tàu chiến lớp Izumo là tàu sân bay lớn nhất của Nhật Bản kể từ Thế chiến thứ hai (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn lời hai quan chức giấu tên của Nhật Bản ngày 4/7 cho biết, tàu sân bay trực thăng Kaga lớp Izumo của Nhật Bản sẽ thăm một số quốc gia Đông Nam Á như Indonesia, và cập cảng Ấn Độ, Sri Lanka. Tàu Kaga và tàu hộ tống có thể diễn tập chung với tàu chiến của các quốc gia khác trong khu vực, nguồn tin cho biết.

Hiện phát ngôn viên Cơ quan phòng vệ bờ biển Nhật Bản chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Nếu được xác thực, đây sẽ là năm thứ hai liên tiếp Nhật Bản đưa tàu chiến Kaga tới Biển Đông và Ấn Độ Dương. Năm ngoái, tàu chiến lớp Izumo của Nhật Bản cũng thực hiện hành trình tương tự.

Tàu chiến lớp Izumo là tàu sân bay lớn nhất của Nhật Bản kể từ Thế chiến thứ hai, cho phép Nhật Bản triển khai lực lượng quân sự ngoài lãnh thổ.

Tàu có chiều dài là 248 m, chiều rộng 38 m. Tàu có thể chở tối đa 14 trực thăng. Lượng giãn nước tiêu chuẩn 19.500 tấn, khi đầy tải đến 27.000 tấn. Trực thăng trên tàu có nhiệm vụ chính như chống tàu ngầm, chống thuỷ chiến, giám sát, cảnh giới và vận chuyển cứu nạn.

Động thái của Nhật Bản cho thấy mối quan ngại chung về sự bành trướng quân sự của Trung Quốc ở các vùng biển trong khu vực.

Các tàu chiến Mỹ đã thực hiện các chuyến tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông để thách thức những tuyên bố chủ quyền phi lý và hành động quân sự hóa trái phép của Trung Quốc ở vùng biển này. Tuy nhiên, đến nay, Nhật Bản chưa tham gia vào các hoạt động tuần tra tự do hàng không, hàng hải này của Mỹ.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP