Tin trong tỉnh

Nhiều bến, bãi tập kết cát sỏi không phép ngang nhiên hoạt động tại Nghệ An

Tại huyện Tân Kỳ (Nghệ An) hiện đang xảy ra thực trạng rất nhiều bãi tập kết cát sỏi trái phép ngang nhiên hoạt động. Dù hậu quả mà thực trạng trên gây ra là rất lớn, tuy nhiên không hiểu sao các cơ quan chức năng vẫn không vào cuộc để xử lý.

Nhiều bãi tập kết cát không phép vẫn ngang nhiên hoạt động.

Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, do giá cát xây dựng tăng đột biến, nhiều người dân ở dọc sông Con (Nghệ An) rầm rộ khai thác cát, sỏi trái phép. Bên cạnh đó các doanh nghiệp đua nhau “đục khoét” dọc lòng sông rồi lấy đất nông nghiệp của dân làm bãi tập kết.

Ghi nhận của PV Dân trí, tại các địa bàn tại xã Tân Long, Nghĩa Hợp, Nghĩa Thái… thuộc huyện Tân Kỳ các công ty như mỏ: Dũng Phương (Công ty TNHH Đạt Anh), Hùng Tiến, Bãi Đá, Hiền Lê, Nam Ngại… chuyên khai thác và cung cấp cát, sỏi. Sau khi hút cát trên dòng sông, các phương tiện tàu, thuyền chở vật liệu về nơi cách bến gần nhất mặc dù nơi tập kết không phải là bến, bãi nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động cả ngày lẫn đêm.

Những đống cát cao hàng chục mét được tập kết ngay cạnh đất nông nghiệp của dân.

Tại các bến tập kết, việc mua bán cát sỏi diễn ra rầm rộ, thản nhiên. Hiện hàng chục bãi tập kết cát lớn, rộng từ hàng trăm đến hàng ngàn mét vuông. Nhiều bãi cát cao hơn đầu người gồm nhiều đống cát lớn đổ sát nhau nhưng không thấy bóng dáng của cơ quan chức năng. Các doanh nghiệp còn lợi dụng phần đất nông nghiệp của người dân để mở rộng bãi tập kết của mình.

Qua tìm hiểu của PV, những doanh nghiệp này trước đây được được huyện Tân Kỳ cấp phép bến thủy nội địa nhưng đã hết hạn từ lâu.

Công việc mua, bán diễn ra bình thường.

Trao đổi với PV, ông Vi Văn Quang – Trưởng phòng Kinh Tế- Hạ tầng huyện Tân Kỳ cho biết: “Trên địa bàn huyện chỉ duy nhất doanh nghiệp Hòa Cường là đầy đủ thủ tục khai thác cát, sỏi cũng như bến bãi tập kết còn lại các doanh nghiệp chưa đủ điều kiện cho phép”.

“Về phía huyện, trong thời gian qua đã xử lý nhiều doanh nghiệp về mặt hành chính vì để xảy ra sai phạm trong quá trình tập kết vật liệu trái phép”, ông Quang cho biết thêm.

Ông Nguyễn Văn Thanh – Trưởng phòng TN&MT cho hay: “Gần như tất cả, các mỏ khai thác cát, sỏi trên địa bàn không có giấy phép bến bãi. Vừa qua trên địa bàn do ảnh hưởng của mưa bão nên nước ngập các bãi tập kết nên các mỏ đã mượn đất nông nghiệp của dân để tập kết tạm thời”.

Mặc dù các bãi tập kết này không có phép nhưng các cơ quan chức năng vẫn buông lỏng quản lý.

Để làm rõ vấn đề này ông Nguyễn Văn Hoa – Phó chủ tịch huyện Tân Kỳ cho biết: “Hiện nay theo kết luận của thanh tra sở Giao thông tỉnh, trên địa bàn 15 mỏ trong đó có 2 mỏ chưa vào hoạt động. Theo quan điểm của sở Giao thông thì đã cái tổ chức hội nghị góp ý xử lý về vấn đề bến thủy nội địa còn ý kiến của sở TN&MT thì khác. Về phía huyện đã có ý kiến lên tỉnh và rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý triệt để, dứt điểm vấn đề này”.

Được biết, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang xảy ra việc khai thác, tập kết cát, sỏi không phép tràn lan… . Vấn nạn này chưa có hồi kết làm ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống của người dân nhưng các cơ quan chức năng vẫn không xử lý nghiêm mà còn phớt lờ trong công tác chỉ đạo.

Tác giả: Nguyễn Tú

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP