Trong nước

Nhiều công chức lãnh đạo đơn vị thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư chưa đủ tiêu chuẩn

Thanh tra Bộ Nội vụ vừa tiến hành thanh tra và phát hiện hàng loạt sai sót trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý biên chế công chức, số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập, tuyển dụng công chức, viên chức và bổ nhiệm công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo quản lý… tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) trong giai đoạn từ ngày 1/1/2016 đến ngày 28/2/2019.

4 bài thi tuyển công chức bị sửa điểm

Theo Thanh tra Bộ Nội vụ, tại thời điểm thanh tra còn 11 đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự chủ hoàn toàn có số lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn nghiệp vụ vượt số lượng người làm việc được Bộ KH&ĐT giao, 2 đơn vị có 4 lao động hợp đồng 68 được hưởng lương ngạch chuyên viên và tương đương, 4 đơn vị sử dụng 17 lao động hợp đồng 68 không đúng loại công việc. Tại Văn phòng Bộ KH&ĐT còn 15 hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn nghiệp vụ.

Theo kết luận thanh tra, vào năm 2017, Bộ KH&ĐT ủy quyền cho Tổng cục Thống kê tổ chức 1 kỳ thi tuyển công chức và kết quả tuyển dụng được 332 người. Bộ KH&ĐT còn tổ chức 1 kỳ xét tuyển công chức đối với những người cam kết tình nguyện làm việc lâu dài tại các đơn vị ở miền núi, hải đảo. Kết quả, Bộ tuyển dụng được 36 người. Cùng với đó, 5 đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ, trong đó có Tổng cục Thống kê tổ chức 5 kỳ thi tuyển viên chức và tuyển dụng được 64 người.

Theo đánh giá của Thanh tra Nội vụ, các trường hợp được tuyển dụng đã đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Tuy nhiên, còn có đơn vị quy định điều kiện, tiêu chuẩn dự thi chưa phù hợp với quy định của pháp luật. Yêu cầu của vị trí tuyển dụng không phù hợp với đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt. Bổ sung điều kiện dự thi nhưng không báo cáo Bộ KH&ĐT xem xét, phê duyệt. Có hồ sơ không đáp ứng đầy đủ tiêu chí, nhưng vẫn được hội đồng thi tuyển đánh giá đạt và được dự thi. Bên cạnh đó, việc tổ chức kỳ thi thực hiện chưa đúng quy định về thời gian nhận hồ sơ, nội dung thông báo tuyển dụng…

Qua kiểm tra 40 hồ sơ tuyển dụng công chức trong trường hợp đặc biệt và 23 hồ sơ xét tuyển đặc cách viên chức của các đợn vị sự nghiệp công lập thuộc và trực thuộc Bộ KH&ĐT, Thanh tra Bộ Nội vụ phát hiện Hội đồng kiểm tra sát hạch trong một số trường hợp tuyển dụng đặc cách công chức có số lượng thành viên chưa phù hợp với quy định.

Hàng loạt trường hợp chưa đủ tiêu chuẩn

Qua kiểm tra điều kiện, tiêu chuẩn của 825 hồ sơ công chức, viên chức hiện giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý tại Bộ KH&ĐT và các đơn vị trực thuộc, Thanh tra Bộ Nội vụ phát hiện, còn 4 trường hợp lãnh đạo cấp vụ và tương đương chưa có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên. Trong đó có 1 trường hợp thuộc Bộ KH&ĐT, 3 trường hợp thuộc Tổng cục Thống kê. Ngoài ta, còn có 37 trường hợp thuộc Tổng cục Thống kê chưa có chứng chỉ quản lý nhà nước, bồi dưỡng nghiệp vụ ngạch, chức danh nghề nghiệp theo tiêu chuẩn ngạch, chức danh nghề nghiệp đang giữ và 25 trường hợp chưa có chứng chỉ ngoại ngữ C. Hồ sơ lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương có 16 trường hợp thiếu chứng chỉ quản lý nhà nước, bồi dưỡng nghiệp vụ. 5 trường hợp thiếu chứng chỉ ngoại ngữ, 2 trường hợp thiếu chứng chỉ tin học theo tiêu chuẩn ngạch, chức danh nghề nghiệp đang giữ (các đơn vị trực thuộc Bộ và trực thuộc Tổng cục Thống kê). Có đơn vị không thực hiện kê khai lý lịch theo mẫu và khai tài sản khi bổ nhiệm, bổ nhiệm lại. 4 lãnh đạo cấp phòng nhưng giữ ngạch cán sự hoặc tương đương. Hồ sơ 2 lãnh đạo cấp phòng không có tài liệu thể hiện việc tuyển dụng theo quy định. 1 trường hợp quá tuổi bổ nhiệm lần đầu.

Mặt khác, Bộ KH&ĐT và Tổng cục Thống kê điều động, bổ nhiệm một số chức vụ lãnh đạo Văn phòng Đảng - Đoàn thể khi chưa có quyết định thành lập, quy định về cơ cấu tổ chức của các tổ chức này theo quy định của Ban Bí thư.

Về trình tự, thủ tục, qua kiểm tra 498 hồ sơ bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ đến khi đủ tuổi nghỉ hưu trong giai đoạn thanh tra cho thấy, biên bản hội nghị tập thể công chức, viên chức của nhiều đơn vị chưa thể hiện đầy đủ nội dung theo hướng dẫn của Bộ. Hồ sơ bổ nhiệm lại không có tài liệu thể hiện việc tổ chức hội nghị tập thể công chức của phòng, ban nơi nhân sự bổ nhiệm lại công tác để lấy phiếu tín nhiệm. Không có tài liệu riêng thể hiện việc thủ trưởng đơn vị trực tiếp sử dụng nhận xét, đánh giá, đề xuất việc bổ nhiệm lại hay không bổ nhiệm lại. 94 trường hợp bổ nhiệm lại chậm, trong đó có 1 trường hợp chậm 5 năm.

Từ kết quả thanh tra, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Bộ trưởng Bộ KH&ĐT khẩn trương khắc phục các sai sót, tồn tại. Đồng thời kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan những tồn tại, hạn chế để có hình thức xử lý phù hợp.

Tác giả: Hoàng Anh

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP