Kinh tế

Nhiều địa phương ở Nghệ An vẫn chủ quan trong phòng chống dịch tả lợn châu Phi

Mặc dù dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện trên địa bàn, thế nhưng đã nhiều ngày trôi qua, công tác phòng chống dịch và kiểm soát giết mổ tại phường Quỳnh Thiện (TX.Hoàng Mai) và huyện Quỳnh Lưu đang cho thấy sự lơ là, chủ quan của chính quyền địa phương.

Có mặt tại chốt kiểm dịch tả lợn châu Phi được lập trên tỉnh lộ 537B đoạn qua khối An Thịnh, phường Quỳnh Thiện (thị xã Hoàng Mai) vào ngày 16/5, chúng tôi phát hiện tại điểm chốt này không có bất cứ lực lượng chức năng nào làm nhiệm vụ kiểm soát xe cộ, phun tiêu độc khử trùng mỗi khi phương tiện qua lại. Dưới mặt đường, các vật dụng hỗ trợ sát khuẩn đều khô khan, không được bố trí hóa chất kịp thời.

Theo phản ánh của người dân, tình trạng lực lượng chức năng “bỏ chốt” kiểm dịch đã hơn 1 tuần nay.

Một hộ dân sinh sống bên chốt kiểm dịch cho biết, sau khi xuất hiện dịch tả lợn châu Phi, được mấy ngày đầu thấy lực lượng công an, thú y phường trực tại chốt để phun tiêu độc khử trùng. Nhưng khoảng 1 tuần trở lại đây không thấy ai trực, các phương tiện vô tư qua lại. Nguy hiểm là khu vực này gần ngay ổ dịch tả lợn châu Phi.

Chốt kiểm dịch tả lợn châu Phi được phường Quỳnh Thiện lập trên tỉnh lộ 537B nhưng hơn 1 tuần nay không có người trực phun tiêu độc khử trùng. (Ảnh chụp vào ngày 13/5 và 16/5). Các vật dụng sát khuẩn trên đường bị khô, không còn tác dụng phòng chống dịch mỗi khi phương tiện đi qua. Ảnh: V.H

Không chỉ chủ quan trong phòng chống dịch, địa phương này chưa thực hiện nghiêm việc kiểm soát giết mổ trong vùng dịch. Có mặt tại chợ tạm Hoàng Mai, tại khu vực bày bán thực phẩm, chúng tôi ghi nhận có 4 gian hàng bán thịt lợn.

Một tiểu thương bán thịt lợn cho biết: "Trên địa bàn có dịch tả lợn châu Phi nhưng chúng tôi vẫn mổ lợn để bán thịt từ ngày đó đến nay, mà không thấy lực lượng chức năng đi kiểm tra. Trước đây, khi có dịch lợn tai xanh, cán bộ phường đến là chúng tôi dẹp hàng liền".

Theo quan sát, hầu hết các gian hàng bán thịt lợn tại chợ tạm Hoàng Mai đều không có dấu kiểm dịch của cơ quan chức năng.

Trước đó, vào ngày 5/5, gia đình ông Nguyễn Văn Tình ở khối An Thịnh, phường Quỳnh Thiện phát hiện 7 con lợn trên tổng số đàn 14 con của gia đình bị chết không rõ nguyên nhân. Ngay khi nhận được tin, Trạm Thú y thị xã đã nhanh chóng lấy mẫu gửi Chi cục Thú y vùng III để kiểm định và cho kết quả dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Liên hệ với bà Phan Thị Tình – cán bộ thú y phường Quỳnh Thiện thì bà cho biết đang ở nhà. Khi được hỏi "Việc giết mổ, bày bán thịt lợn tại chợ có được cơ quan thú y kiểm dịch hay không?", bà Tình cho biết, các hộ giết mổ nhỏ lẻ và tự bán, không ai kiểm tra cả.

Bà Tình còn phân bua: “Nghe nói sau 1 tuần là được bán thịt lợn rồi... và có vài ba gian hàng bày bán”.

Nhiều địa phương chưa thực hiện nghiêm việc kiểm soát giết mổ lợn trong vùng dịch. Hầu hết thịt lợn bày bán không có dấu kiểm dịch của cơ quan thú y. Ảnh chụp tại các chợ trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: V.H

Không chỉ ở TX.Hoàng Mai, việc kiểm soát giết mổ và buôn bán thịt lợn ở huyện Quỳnh Lưu cũng cho thấy sự chủ quan của các cơ quan chức năng. Theo số liệu mới nhất, toàn huyện Quỳnh Lưu hiện có hơn 38.000 con lợn, trong đó lợn nái hơn 5.570 con; 21.121 con lợn thịt và 11.123 con lợn theo mẹ. Trên địa bàn có 87 cơ sở giết mổ lợn từ 1 - 3 con/ngày, như vậy mỗi ngày lượng thịt lợn bán ra thị trường khoảng trên 17 tấn.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, tại các điểm chợ nhỏ lẻ đến chợ trung tâm như: chợ Giát, chợ Ngò (xã Sơn Hải), chợ Tuần (xã Quỳnh Châu)... bày bán thịt lợn tràn lan mà chưa có dấu kiểm dịch của cơ quan Thú y.

Quỳnh Lưu có tổng đàn lợn tương đối lớn. Tuy nhiên, do trên địa bàn huyện chưa có lò mổ tập trung nên việc kiểm soát việc giết mổ đến đóng dấu kiểm dịch chưa thể triển khai được.

Ông Trần Minh Quân – quyền trưởng Trạm Thú y huyện Quỳnh Lưu

Hiện nay, dịch bệnh tả lợn châu Phi đang lan nhanh ở các địa phương, nếu không có sự kiểm soát nguồn gốc thịt lợn sẽ là mầm mống lây dịch vào địa bàn huyện. Được biết, chưa đầy 1 tháng sau khi huyện Quỳnh Lưu công bố hết dịch tả lợn châu Phi, ngày 16/5 huyện tiếp tục công bố trở lại dịch tả lợn châu Phi vừa xuất hiện tại xã Sơn Hải.

Theo quy định, sau khi địa phương nào công bố dịch tả lợn châu Phi thì nghiêm cấm vận chuyển lợn và các sản phẩm lợn ra vào vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp. Nếu giết mổ lợn để bán thịt phải có giám sát của cán bộ thú y với điều kiện kết quả xét nghiệm âm tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi. Ngoài ra thành lập các chốt kiểm dịch, bố trí lực lượng trực 24/24h để kiểm soát, phun tiêu độc, khử trùng các xe ra vào vùng dịch.

Tác giả: Việt Hùng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP