Trong nước

Nhiều giám đốc sở ở Trà Vinh 5 năm không tiếp dân lần nào

Giám đốc Sở Nội vụ, Sở NN&PTNT, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Trà Vinh là những lãnh đạo được Thanh tra Chính phủ chỉ ra không gương mẫu trong thực hiện quy định về tiếp công dân.

Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận thanh tra một số nội dung quản lý trên địa bàn tỉnh Trà Vinh trong giai đoạn 2013-2017.

Nội dung thanh tra là việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng và công tác quản lý sử dụng đất đai tại tỉnh.

Nhiều lãnh đạo không chịu tiếp dân

Về trách nhiệm trong tiếp công dân, Thanh tra Chính phủ đánh giá cơ bản tỉnh lãnh đạo nhiều cơ quan, đơn vị đã thường xuyên tiếp công dân theo yêu cầu (cả định kỳ và đột xuất).

Song, đơn vị thanh tra cũng thẳng thắn chỉ ra những nơi chưa thực sự quan tâm công tác tiếp công dân, nhất là khối các sở của tỉnh.

Trụ sở UBND TP Trà Vinh. Ảnh: Báo Thanh Tra.

Đáng lưu ý, có một số nơi giám đốc sở không tiếp công dân ngày nào trong suốt 5,5 năm. Giám đốc Sở Nội vụ, Sở NN&PTNT, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh là những trường hợp được “điểm danh” không chịu tiếp công dân.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị chấn chỉnh những cơ quan, đơn vị có nhiều sai sót trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, kiểm điểm, xử lý các thủ trưởng cơ quan, đơn vị không tổ chức tiếp công dân trong suốt thời kỳ từ 2013 đến 2017 hoặc tiếp dân không đủ số ngày theo quy định.

Trước đó, làm việc với ngành thanh tra hồi đầu năm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã nhắc đến tình trạng nhiều lãnh đạo không chịu tiếp dân.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng tiếp công dân không phải là làm văn thư, tiếp nhận văn bản mà phải nắm vững pháp luật để hướng dẫn cho người dân, nếu cứ chuyển đơn lòng vòng sẽ khiến người dân bức xúc.

Sau đó, ông chỉ đạo cán bộ, công chức phải thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về tiếp công dân, đề cao trách nhiệm, thấu hiểu, chia sẻ với những phản ánh, bức xúc của người dân, kịp thời đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết các kiến nghị chính đáng của người dân.

Thất thu ngân sách hơn 69 tỷ, tỉnh xin không truy thu

Qua kết quả thanh tra công tác xác định nghĩa vụ tài chính đất đai và các nội dung liên quan trên địa bàn tỉnh Trà Vinh trong 5 năm, Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh hầu hết nội dung, đơn vị và địa bàn được kiểm tra đều có sai sót hoặc sai phạm cần điều chỉnh, xử lý.

Thanh tra cũng xác định tổng số tiền sai phạm về tài chính tại địa phương này là hơn 69 tỷ đồng, trong đó thu quá quy định 1 tỷ đồng và thất thu ngân sách hơn 68 tỷ đồng.

Về xử lý kinh tế, Thanh tra Chính phủ cho rằng số tiền hơn 69 tỷ đồng thất thu phải thu hồi được số tiền này về ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, báo cáo giải trình của Chủ tịch Trà Vinh nói việc thu hồi số tiền này là không khả thi và có thể dẫn đến khiếu kiện đông người. Vì vậy, Thanh tra Chính phủ đề nghị Thủ tướng xem xét kiến nghị của UBND tỉnh Trà Vinh không truy thu số tiền này.

Tác giả: Hoài Vũ

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: tiếp công dân , trà vinh

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP